Chuyển đến nội dung chính

Phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ em



Tay chân miệng là một bệnh nhiễm virus cấp tính lây qua đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi bị bệnh, trẻ thường có các dấu hiệu như sốt; đau họng; niêm mạc miệng và da xuất hiện tổn thương dạng phỏng nước, có nhiều ở lòng bàn tay, chân, gối, mông. Cách phòng bệnh tay chân miệng thế nào rất cần được tìm hiểu để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh cho trẻ.



Tay chân miệng là một bệnh nhiễm virus cấp tính lây qua đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ.

Những ảnh hưởng của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng do các loại virut thuộc nhóm đường ruột, gồm có Coxsackie, Echo và các virut đường ruột khác gây nên. Thường gặp hơn cả là virut đường ruột týp 71 (EV71) và Coxsackie A16. Trẻ bị bệnh thường tự phục hồi trong khoảng 7-10 ngày, tuy nhiên bệnh cũng có thể có nhiều biến chứng như viêm màng não, viêm não, phù phổi, viêm cơ tim… rất nguy hiểm. Những biến chứng này phổ biến là do virus EV71 gây ra.

Phòng tay chân miệng

Tay chân miệng lây truyền qua đường tiêu hoá và có khả năng gây thành dịch lớn. Vì vậy, việc phòng bệnh tay chân miệng là rất cần thiết để giảm thiểu ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Để thực hiện phòng bệnh tay chân miệng, cần phải:

Thực hiện vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Cần nhắc trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày. Người chăm sóc trẻ trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho bé ăn, trước khi bế bé, sau khi đi vệ sinh, thay tã hay làm vệ sinh cho bé cần phải rửa tay thật sạch sẽ.


Cần nhắc trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày.

Chú ý chế độ ăn uống

Cần đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín, uống chín, vệ sinh vật dụng ăn của trẻ thật sạch, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, không nhai mớm cơm cho trẻ, không để trẻ ăn bốc hay mút tay…

Giữ môi trường xung quanh bé thật sạch

Môi trường xung quanh bé, đồ chơi, vật dụng bé sử dụng cần được vệ sinh thường xuyên bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Khăn giấy và tã lót đã dùng cần được bỏ vào thùng rác và thải bỏ đúng cách.

Hạn chế tiếp xúc với trẻ bị bệnh

Tránh tiếp xúc, ôm, hôn, dùng chung đồ dùng… với trẻ em bị bệnh. Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người khi đang có dịch bệnh.

Cần nhận biết, phát hiện sớm bệnh và kịp thời cách ly

Ngay khi thấy trẻ có dấu hiệu của bệnh cần phải theo dõi, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tổ chức cách ly điều trị tránh lây nhiễm cho trẻ khác.


Cần nhận biết, phát hiện sớm bệnh và kịp thời cách ly tránh lây lan.

Trên đây là những chia sẻ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về cách phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ. Nếu cần thêm thông tin về vấn đề liên quan vui lòng liên hệ số điện thoại 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896 để được giải đáp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh