Chuyển đến nội dung chính

Bệnh zona thần kinh – những điều cần biết

Bệnh zona thần kinh có nguyên nhân từ virus Varicella zoster, gây tổn thương da, dễ lây lan sang cho người khác và bùng phát thành dịch…
-Chào bác sĩ! Xin hỏi bác sĩ, bệnh zona thần kinh là gì? (Hoài Thanh – Hà Nội)
Zona thần kinh là một trong những bệnh ngoài da thường gặp, có nguyên nhân từ virus Varicella zoster – virus gây bệnh thủy đậu. Zona thần kinh gây cảm giác đau rát, tổn thương  trên da, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, dễ lây sang người khác và có thể bùng phát thành dịch.
-Các triệu chứng điển hình của bệnh zona thần kinh là gì? (Thanh Thanh – Hải Dương)
Zona thần kinh có triệu chứng điển hình là ngứa ngáy và nóng rát tại vùng da bị tổn thương. Bệnh nặng sẽ gây đau đầu, sốt, ớn lạnh… và gây đau đớn kéo dài ngay cả  khi bệnh đã khỏi. Bệnh zona thần kinh rất dễ lây lan và tái phát nếu gặp điều kiện thuận lợi.
benh-zona-than-kinh
Bệnh zona thần kinh có nguyên nhân từ virus Varicella zoster, gây tổn thương da, dễ lây lan sang cho người khác và bùng phát thành dịch…
-Bệnh zona thần kinh khởi phát và tiến triển như thế nào, thưa bác sĩ? (Phương Anh – Hưng Yên)
Bệnh nhân có thể có cảm giác đau rát và nhạy cảm vùng da trước đó vài ngày. Bệnh zona khởi đầu là những mụn rộp (mụn nước) trên nền da màu đỏ. Những mụn nước mới tiếp tục hình thành từ 3-5 ngày. Mụn nước này thường đi theo đường dây thần kinh của tuỷ sống.
Các mụn nước vỡ ra và bắt đầu chảy nước, bề mặt bên trên khô đi và hoá sẹo. Quá trình này có thể kéo dài 3-4 tuần từ khi bắt đầu bị bệnh đến khi khỏi.
-Xin hỏi bác sĩ, bệnh zona thần kinh có lây không?(Quang Anh – Hải Dương)
Bệnh zona thần kinh có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp, dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân như quần áo, chăn màn, khăn mặt, khăn tắm, bồn tắm…
Bệnh zona thần kinh
Bệnh zona thần kinh rất dễ lây lan.
-Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không thưa bác sĩ?(Đan Lê – Hà Nội)
Bệnh zona thần kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây cho người bệnh cảm giác ngứa, đau rát khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Zona thần kinh dễ lây lan nên có thể tạo thành dịch. Tỷ lệ xảy ra biến chứng thấp nhưng nếu không điều trị hoặc điều trị sai cách có thể dẫn đến biến chứng đau thần kinh sau zona, ảnh hưởng đến thị lực, nhiễm trùng da, gây ảnh hưởng dây thần kinh vận động, phụ nữ mang thai bị zona thần kinh có thể nguy hiểm đến thai nhi… và các biến chứng khác.
-Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, cách điều trị zona hiệu quả! Cảm ơn bác sĩ!(Minh Quân – Quảng Ninh)
Các loại thuốc kháng virus như acyclovir (Zovirax) hay famciclovir (Famvir) có thể làm rút ngắn thời gian bị mẩn đỏ da. Bên cạnh, phối hợp thêm thuốc nhóm steroid cũng có thể hạn chế và rút ngắn thời gian bị đau do zona.
Ngoài thuốc kháng virus, thuốc giảm đau cũng cần thiết để kiểm soát triệu chứng. Vùng da bị bệnh cần phải được giữ sạch sẽ và khô ráo. Người bệnh vẫn có thể được tắm rữa, kỳ cọ bằng xà phòng và nước nơi bị zona mà không bị cấm. Dung dịch aluminum acetate (Burows hay Domeboro”s, có bán ở nhà thuốc) có thể được sử dụng giúp làm khô bề mặt da bị zona và nơi rĩ dịch.
-Cách phòng tránh bệnh zona thần kinh như thế nào? (Hải Đăng – Bắc Ninh)
Cần chú ý ăn uống đầy đủ đảm bảo dưỡng chất để cơ thể có hệ miễn dịch tốt và tăng sức đề kháng; tránh căng thẳng, stress; hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh; hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia… vì những điều này có thể trở thành môi trường thuận lợi cho virus Varicella zoster  ẩn nấp dưới hạch thần kinh, phát triển gây bệnh zona.
Bên cạnh đó, không được tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ vùng da thương tổn của người bệnh, không ngủ chung, dùng chung quần áo, khăn lau với người bệnh để ngăn chặn virut lây lan.
Trẻ em cần được chích ngừa bệnh thủy đậu để phòng tránh bệnh thủy đậu và bệnh zona thần kinh. Lưu ý, khi có biểu hiện của bệnh zona thần kinh cần đến ngay các chuyên khoa da liễu gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.
Chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.
Chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.
-Tôi muốn hỏi, bệnh viện Thu Cúc có chữa bệnh zona thần kinh không? (Minh Thư – Hà Nội)
Chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đang khám và điều trị nhiều bệnh lý ngoài da khác nhau trong đó có bệnh zona thần kinh. Khám và điều trị bệnh zona thần kinh tại bệnh viện, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Chuyên khoa Da liễu có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ đem đến kết quả khám, chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho người bệnh.
Để biết thêm thông tin cũng như để được tư vấn trực tiếp về bệnh zona thần kinh, bạn đọc vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 04. 383. 55555 hoặc 1900 558896 để được giải đáp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh