Chuyển đến nội dung chính

NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG – PHƯƠNG PHÁP MỚI ĐIỀU TRỊ SỎI NIỆU QUẢN

Tại Việt Nam, nội soi niệu quản ngược dòng đã được thực hiện từ lâu. Tuy nhiên phải đến gần đây, phương pháp này được phổ biến rộng rãi và phát triển mạnh, giữ vai trò chính trong điều trị sỏi niệu quản.
nội soi niệu quản ngược dòng

Hình ảnh sỏi thận và sỏi niệu quản

SỎI NIỆU QUẢN LÀ GÌ? DẤU HIỆU CỦA BỆNH RA SAO?

Niệu quản là một ống dài có chức năng dẫn nước tiều từ thận đến bàng quang. Sỏi niệu quản hình thành do sỏi từ thận rơi xuống nhưng bị kẹt lại ở niệu quản. Căn cứ vào vị trí của niệu quản, bệnh sỏi niệu quản thường được chia thành các loại: sỏi ⅓ niệu quản trên, sỏi ⅓ niệu quản giữa và sỏi ⅓ niệu quản dưới.

Một số dấu hiệu của bệnh sỏi niệu quản là:

  • Đau ở vùng thắt lưng hai bên, đau vùng mạn sườn, cơn đau có thể lan xuống bụng dưới.
  • Đau khi đi tiểu, kèm theo tình trạng tiểu dắt và buốt
  • Bí tiểu, hay đi tiểu thường xuyên.
  • Nước tiểu đục, có mùi hôi và có lẫn máu trong nước tiểu.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể buồn nôn nôn, sốt hay ớn lạnh do tình trạng nhiễm trùng nặng.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sỏi niệu quản sẽ diễn tiến nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người bệnh. Tình trạng nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, suy thận và gây tử vong. Vì vậy, bạn nên đi khám tại các cơ sở uy tín, chất lượng sở hữu phương pháp điều trị sỏi niệu quản tốt nhất.

NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG – PHƯƠNG PHÁP TỐI ƯU TRONG ĐIỀU TRỊ SỎI NIỆU QUẢN

Nội soi niệu quản ngược dòng là phương pháp sử dụng tia laser để “bắn phá” các viên sỏi với bất kì kích thước và vị trí trong niệu quản. Trang thiết bị, dụng cụ để bác sĩ thực hiện kĩ thuật này gồm: ống soi niệu quản, dây dẫn đường, nguồn năng lượng tán sỏi (tia laser), hệ thống máy phẫu thuật nội soi, máy chụp X-quang, kìm gắp sỏi, bộ nong niệu quản, ống thông…

Nội soi niệu quản ngược dòng là kĩ thuật tán sỏi theo đường ống tự nhiên của cơ thể (đường dẫn nước tiểu) nên không có vết mổ, không đau, không ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận và đạt hiệu quả điều trị cao. Bệnh nhân có thể ăn nhẹ từ 3-6 tiếng sau khi thực hiện và ra về sau 12-24 tiếng theo dõi tại bệnh viện.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ đưa ống nội soi niệu quản từ niệu đạo vào bàng quang, kết hợp với việc quan sát hình ảnh trên màn hình nội soi để xác định lỗ niệu quản có chứa sỏi và luồn dây dẫn đường lên niệu quản. Ống soi sau đó được đưa lên để tiếp cận tới viên sỏi. Sỏi sẽ được tán vụn bằng laser thông qua dây bên trong ống soi niệu quản dưới sự theo dõi của bác sĩ trên màn hình. Sau khi sỏi bị vỡ vụn, các mảnh sỏi được gắp ra ngoài bằng kìm gắp sỏi. Trong một vài trường hợp để quan sát rõ sỏi, bác sĩ sẽ cần thực hiện chụp X-quang tăng sáng.

nội soi niệu quản ngược dòng

Bác sĩ đang kiểm tra lại phim chụp trước khi tiến hành điều trị

NHỮNG AI CẦN THỰC HIỆN NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG?

Hiện nay, kĩ thuật nội soi niệu quản ngược dòng bằng laser được áp dụng cho những trường hợp sau:

  • Người bệnh sỏi thận điều trị bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể thất bại hoặc đối với các trường hợp chống chỉ định.
  • Bệnh nhân có đường dẫn hẹp hoặc vị trí sỏi ở những nơi phức tạp: sỏi nằm trong túi thừa đài thận, dị dạng gây hẹp, ngắn đường tiết niệu…
  • Đối tượng bắt buộc phải lấy hết sỏi: phi công, nữ giới dự định có thai, bệnh nhân chuẩn bị ghép tạng…

NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG TẠI BVĐK QUỐC TẾ THU CÚC

Bệnh viện ĐKQT thu Cúc hiện nay là một trong những cơ sở y tế hàng đầu trong khám và điều trị bệnh, được đông đảo người dân thủ đô và cả nước tin tưởng do sở hữu những ưu thế sau:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giỏi, tận tình: các bác sĩ của bệnh viện sẽ trực tiếp thăm khám và tán sỏi niệu quản công nghệ cao một cách chuẩn xác, an toàn, nhanh chóng. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ thường xuyên thăm hỏi, theo dõi sự phục hồi và xử lý những vấn đề bất thường. Trước khi ra viện, bệnh nhân sẽ được tư vấn chi tiết chế độ ăn uống, sinh hoạt giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Chất lượng dịch vụ 5 sao, thoải mái như đang nghỉ dưỡng: Với không gian sạch đẹp, được thiết kế sang trọng và hiện đại sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái như ở nhà. Với các trường hợp tán sỏi nội soi ngược dòng (cần nằm viện theo dõi ít nhất 1 ngày), bệnh nhân sẽ được chăm sóc tại phòng riêng có đầy đủ tiện nghi: nhà vệ sinh khép kín, tivi, tủ lạnh, điều hòa, wifi toàn bệnh viện, giường nệm êm ái, chăn, ga, gối được thay mới mỗi ngày. Bệnh viện có hệ thống bếp ăn đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Bệnh nhân “tay không” nhẹ nhàng đi tán sỏi vì được bệnh viện cung cấp đầy đủ đồ dùng cần thiết.
  • Điều dưỡng tận tình như người nhà: bệnh nhân được tiếp đón từ cửa, hỗ trợ và chăm sóc tận tình. Nhờ đó mà nhiều khách hàng yên tâm đi tán sỏi, không cần người nhà hỗ trợ vì tất cả đã có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc chu đáo.
  • Chi phí hợp lý: trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho về chi phí và sắp xếp lịch để thuận tiện nhất cho người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện cũng áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ, giúp khách hàng được hưởng tối đa quyền lợi theo đúng quy định.
nội soi niệu quản ngược dòng

Ca phẫu thuật nội soi niệu quản ngược dòng tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thành công tốt đẹp

HỖ TRỢ ĐẶC BIỆT CHO NGƯỜI NHÀ

Nhằm mang đến dịch vụ chăm sóc chu đáo nhất cũng như giúp quý khách hàng yên tâm trong quá trình thăm khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hỗ trợ book phòng khách sạn/nhà nghỉ trong vòng bán kính 500m quanh Bệnh viện cho người nhà ở tỉnh xa nếu có nhu cầu nghỉ lại trong quá trình chăm sóc, thăm nom khách hàng tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc.

The post NỘI SOI NIỆU QUẢN NGƯỢC DÒNG – PHƯƠNG PHÁP MỚI ĐIỀU TRỊ SỎI NIỆU QUẢN appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh