Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân chảy máu dạ dày

Với những ai từng hoặc đang mắc bệnh chảy máu dạ dày cũng như người thân của họ, cảm giác thật sự đáng sợ. Căn bệnh này rất nghiêm trọng và có nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí gây tử vong. Vì vậy, mọi người nên nhận biết các nguyên nhân chảy máu dạ dày để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.

[caption id="attachment_5888" align="aligncenter" width="500"]Mọi người nên nhận biết các nguyên nhân chảy máu dạ dày để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả. Mọi người nên nhận biết các nguyên nhân chảy máu dạ dày để có thể phòng tránh bệnh hiệu quả.[/caption]

Chảy máu dạ dày là bệnh gì?

Chảy máu dạ dày hay xuất huyết dạ dày là một biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày. Bệnh rất nguy hiểm vì nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời có thể gây tử vong do mất máu quá nhiều. Không những thế, bệnh còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho người mắc.

Khi bị bệnh, tại dạ dày của người bệnh sẽ xảy ra tình trạng chảy máu do viêm loét nặng. Lượng máu mất đi có thể khá lớn khi bệnh nghiêm trọng hơn.

[caption id="attachment_5873" align="aligncenter" width="500"]Khi bị bệnh, tại dạ dày của người bệnh sẽ xảy ra tình trạng chảy máu do viêm loét nặng. Lượng máu mất đi có thể khá lớn khi bệnh nghiêm trọng hơn. Khi bị bệnh, tại dạ dày của người bệnh sẽ xảy ra tình trạng chảy máu do viêm loét nặng. Lượng máu mất đi có thể khá lớn khi bệnh nghiêm trọng hơn.[/caption]

Nguyên nhân chảy máu dạ dày

Chảy máu dạ dày là một bệnh lý mang tính cấp tính. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do hậu quả của các tổn thương viêm loét dạ dày cấp hoặc mạn tính.

Tình trạng chảy máu dạ dày thường hay xảy ra sau khi bệnh nhân uống rượu bia quá nặng hoặc quá nhiều, hoặc sau một thời gian dùng đồ uống có cồn liên tục với số lượng lớn.

Sự căng thẳng thần kinh, áp lực tâm lý quá mức và liên tục cũng là một trong các nguyên nhân chảy máu dạ dày phổ biến.

Việc sử dụng một số thuốc giảm đau, thuốc chống viêm như aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu... có thể dẫn đến chảy máu dạ dày do tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh chảy máu dạ dày còn dễ xảy ra với các trường hợp người bệnh vốn đang có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh về máu như bệnh bạch cầu, suy tuỷ xương, bệnh máu khó đông, máu lâu đông, máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu cũng dễ bị chảy máu dạ dày. Ngoài ra, một số bệnh máu do những cơ chế khác nhau có thể gây chảy máu ở nhiều nơi trên cơ thể cũng là tác nhân dẫn đến bệnh chảy máu dạ dày.

[caption id="attachment_1858" align="aligncenter" width="500"]Nếu đang mắc bệnh dạ dày, người bệnh nên đến bệnh viện khám thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị chảy máu dạ dày Nếu đang mắc bệnh dạ dày, người bệnh nên đến bệnh viện khám thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị chảy máu dạ dày[/caption]

Chảy máu dạ dày có biểu hiện gì?

Trong trường hợp người bệnh bị chảy máu dạ dày, các dấu hiệu khá rõ ràng để nhận biết:

- Đầu tiên sẽ là cảm giác đau dữ dội ở vùng thượng vị. Sau đó, cơn đau lan khắp bụng, bụng cứng, toát mồ hôi.

- Da bệnh nhân bị tái xanh,

- Người bệnh thường bị nôn ra máu, đây cũng là triệu chứng điển hình. Cảm giác nôn nao, khó chịu, lợm giọng, buồn nôn xuất hiện thường xuyên, nhất là trước khi nôn. Nhưng cũng có lúc người bệnh nôn rất nhanh chóng mà không có dấu hiệu cảnh báo như trên. Máu lẫn vào khi nôn có thể đỏ tươi hoặc ra máu đen tùy theo máu chảy ra bị nôn ngay hay máu chảy ra còn đọng ở dạ dày một thời gian sau mới nôn ra. Khi nôn có máu đen sẽ có lẫn máu cục và thức ăn. Nếu lượng máu chảy ít, đọng lại lâu trong dạ dày, bị hoà loãng do dịch dạ dày và thức ăn sẽ khó nhận thấy.

- Đi ngoài phân đen. Phân đen như bã cà phê, mùi tanh do máu đã được tiêu hóa một phần. Trường hợp chảy máu nhiều, phân thường loãng, mùi khắm rất khó chịu. Nếu chảy máu ít hơn, phân màu đen giống nhựa đường, mùi khắm.

Tham khảo bài viết gốc ở : Nguyên nhân chảy máu dạ dày

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh