Chuyển đến nội dung chính

Viêm họng biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Viêm họng là căn bệnh rất thường gặp, nó xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ hay những người có sức đề kháng yếu. Bệnh thường tự lành và ít gây biến chứng. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan khi bị viêm họng vì một khi tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng bệnh sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm họng biến chứng nguy hiểm như thế nào? Theo dõi những những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm họng

Viêm họng thường là do virus ( cúm, sởi, Adenovirus,..) và vi khuẩn (phế cầu, tụ cầu,…), nguy hiểm hơn là cả liên cầu khuẩn nhóm A. Đây là thủ phạm gây nên biến chứng viêm họng dẫn đến viêm khớp cấp, viêm cầu thận hay viêm họng cấp.

Viêm họng là căn bệnh rất thường gặp, nó xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ

Trong đó nguy hiểm hơn cả chính là liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A Streptococus, đây là phủ phạm số một gây nên viêm họng cấp dẫn đến các biến chứng, đặc biệt là với những trẻ từ 5 – 15 tuổi. Một khi đã xâm nhập vào niêm mạc họng, phần kháng nguyên của vi khuẩn lưu hành trong máu, đến lắng đọng ở cầu thận, van tim, màng khớp và gây nên những biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan này như viêm cầu thận, viêm cơ tim…

Biến chứng viêm cầu thận cấp là tình trạng viêm lan tỏa không nung mủ ở tất cả các cầu thận của hai thận. Bệnh diễn biến cấp tính với những biểu hiện như phù, tăng huyết áp, tiểu ra máu và protein niệu. Các triệu chứng của trường hợp này diễn ra điển hình nên có thể phát triển sớm và khắc phục hoàn toàn sau 6 tuần điều trị.

Biến chứng thấp khớp, đây là tình trạng viêm cấp tính các khớp lớn xảy ra sau viêm nhiễm liên cầu khuẩn. Các khớp bị viêm có biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau. Thường hay bị ở khớp gối, cổ chân, khủy tay. Tình trạng viêm có hiện tượng di chuyển từ khớp này đến khớp tiếp theo, sau khi di chuyển tới khớp mới, tình trạng viêm tại khớp cũ  sẽ không còn. Biến chứng này nếu không được điều trị sẽ gây hỏng màng khớp và ảnh và tới chức năng vận động sau này.

Viêm họng để lại những biến chứng rất nguy hiểm

Biến chứng thấp tim là tình trạng viêm tim có thể xảy ra ở màng trong tim, cơ tim, màng ngoài tim hoặc viêm tim toàn bộ. Đây là biến chứng để lại hậu quả nặng nề nhất vì nó gây tổn thương van tim, màng ngoài tim. Nó là tiền đề cho hàng loạt các bệnh tim mạch về sau như hẹp van tim, hở van tin, viêm màng trong tim,… gây nguy hiểm cho tính mạng. Biến chứng tại chỗ bao gồm việc gây áp xe hoặc viêm tấy quanh họng, viêm tấy quanh amidan, ở trẻ nhỏ có thể gây áp xe thành họng.

Biến chứng gần có thể gây ra viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Ngoài ra viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc viêm cả khí quản, phế quản hoặc viêm phổi.

Làm thế nào ngăn ngừa được các biến chứng của viêm họng

Hầu hết các trường hợp viêm họng là do nhiễm virus hoặc bị nhiễm khuẩn, trong đó hơn 80% là do virus gây ra, nhiều người lầm tưởng rằng, viêm họng là bệnh không lây. Song trên thực tế, nó là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu ai đó xung quanh bạn đang bị viêm họng thì cách tốt nhất là tránh tiếp xúc với họ và rửa tay thường xuyên.

Thăm khám bác sĩ ngay khi thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường

Nếu bị viêm họng, bạn hãy thực hiện rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi bạn dùng tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Để phòng ngừa viêm họng cấp, chúng ta cần vệ sinh răng miệng, họng, mũi thường xuyên và hàng ngày. Cần đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dây để tạo thành một thói quen tốt, nhất là đối với trẻ em.

Nên tắm bằng nước ấm, nhất là với những người mắc bệnh viêm họng tái đi tái lại nhiều lần. Khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo sạch bất kể mùa nào, cũng không nên ngồi trước quạt hoặc trong phòng điều hòa lạnh sau khi tắm xong.

Với tất cả những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về những biến chứng của viêm họng. Nếu vẫn còn những thắc mắc cần được giải đáp hãy liên hệ trực tiếp với Đặt lịch bác sĩ để được tư vấn cụ thể

The post Viêm họng biến chứng nguy hiểm như thế nào? appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh