Chuyển đến nội dung chính

Những dấu hiệu cảnh báo sỏi thận không thể bỏ qua

Sỏi thận là một bệnh lý phổ biến ở Việt Nam, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu không điều trị kịp thời, sỏi thận sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như giãn thận, ứ nước, viêm thận, viêm đường tiết niệu, suy thận, teo thận. Chính vì thế việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo để xử trí kịp thời sỏi thận là điều vô cùng cần thiết.
nhung-dau-hieu-canh-bao-soi-than-khong-the-bo-qua

Sỏi thận nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Sau đây là những biểu hiện của sỏi thận mà bạn cần lưu tâm:

Đau, khó chịu ở vùng lưng hoặc vùng mạn sườn dưới

Thông thường khi bị sỏi thận, người bệnh sẽ có những cơn đau, khó chịu ở bên hông. Cơn đau có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi. Nguyên nhân là do sỏi di chuyển gây ra sự cọ xát hoặc làm tắc nghẽn đường tiểu. Đau dữ dội ở thắt lung, hông là dấu hiệu cho thấy sỏi ở đài bể thận đang di chuyển xuống niệu quản.

Tiểu nhiều, tiểu buốt

Đi tiểu nhiều lần trong ngày dù lượng nước nạp vào cơ thể không thay đổi là một trong những dấu hiệu sớm và thường gặp nhất ở các bệnh nhân sỏi thận. Còn triệu chứng đi tiểu buốt, đau có thể là do viên sỏi đã di chuyển từ bang quang ra niệu đạo, làm xuất hiện các vết xước ở đây và đe dọa gây viêm nhiễm.

nhung-dau-hieu-canh-bao-soi-than-khong-the-bo-qua

Tiểu nhiều dù lượng nước nạp vào cơ thể không thay đổi là một dấu hiệu cảnh báo sỏi thận.

Buồn nôn hoặc nôn ói

Triệu chứng này tưởng chừng không có liên quan nhưng trên thực tế có không ít người bệnh gặp phải. Bởi thận và ruột có kết nối với nhau qua các dây thần kinh. Vì thế khi trong thận có xuất hiện sỏi cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, khiến bệnh nhân cảm thấy buồn nôn hoặc nôn ói. Thông thường nếu cảm thấy buồn nôn thường xuyên thì đó có nhiều khả năng là do sỏi struvite – loại sỏi hình thành khi bị nhiễm trùng đường tiểu.

Sốt hoặc có cảm giác ớn lạnh

Vì sỏi thận dẫn tới biến chứng nhiễm trùng đường tiết niệu nên người bệnh có thể gặp phải triệu chứng sốt và ớn lạnh.

Cần làm gì khi có các triệu chứng nghi ngờ sỏi thận?

Hãy nhanh chóng thăm khám với bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất. Sỏi thận càng điều trị sớm, khi còn nhỏ và chưa có biến chứng gì, thì rất đơn giản và nhanh chóng.

nhung-dau-hieu-canh-bao-soi-than-khong-the-bo-qua

Đột phá công nghệ trị sạch sỏi thận không cần mổ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Sỏi thận <2cm có thể thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể không cần mổ, không đau, tán xong được về nhà luôn. Nếu sỏi mềm, thậm chí chỉ cần tán 1 lần là xong, rất nhẹ nhàng.

Trường hợp sỏi thận >2cm cũng không cần quá lo lắng, hiện tại đã có các phương pháp tán sỏi rất ít xấm lấn như tán sỏi nội soi qua da đường hầm nhỏ, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser. Người bệnh hầu như không phải chịu nhiều đau đớn, thời gian phục hồi nhanh và vẫn loại bỏ được sạch sỏi.

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu hàng đầu hiện nay. Tại đây người bệnh không chỉ được thăm khám và điều trị bởi “bàn tay vàng” – bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên trực tiếp tán sỏi êm ái, không đau bằng các công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Chế độ chăm sóc như người nhà sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt Thu Cúc thực hiện chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, an tâm điều trị.

 

The post Những dấu hiệu cảnh báo sỏi thận không thể bỏ qua appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh