Chuyển đến nội dung chính

Những yếu tố cần cân nhắc khi điều trị sỏi thận

Khi đã phát hiện có sỏi thận, bất cứ ai cũng mong muốn làm sạch sỏi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên đừng vì quá lo lắng sợ hãi mà điều trị không đúng cách, làm theo những mách bảo vô căn cứ, không khoa học. Hãy bình tĩnh thăm khám với bác sĩ tiết niệu để được tư vấn cách điều trị cụ thể. Tùy thuộc vào kích thước, vị trí của loại sỏi mắc phải mà phương pháp và thời gian điều trị sẽ khác nhau. Mời các bạn cùng tìm hiểu về các yếu tố này qua một số thông tin trong  bài viết sau.
nhung-yeu-to-can-can-nhac-khi-dieu-tri-soi-than

Kích thước và vị trí sỏi là những yếu tố quan trọng quyết định cách điều trị sỏi thận.

Kích thước của viên sỏi

Dựa vào kích thước của viên sỏi để xác định việc nó có thể tự đào thải tự nhiên (đi ra ngoài theo đường nước tiểu) hay phải can thiệp y tế. Nhìn chung những viên sỏi <4mm có thể tự đào thải ra ngoài bằng cách uống nhiều nước hàng ngày. Theo đó bệnh nhân sẽ mất trung bình khoảng 1 tháng để làm được việc này. Tuy nhiên cũng có trường hợp sỏi nhỏ nhưng bám chặt vào niêm mạc ống thận và không thể tự đào thải tự nhiên được.

Những viên sỏi lớn hơn 4mm trở lên thường phải điều trị y tế để loại bỏ. Vì theo một thống kê rất ít khả năng để những viên sỏi lớn hơn 4mm tự đào thải tự nhiên và có thể mất đến 1 năm. Nếu chờ đợi để sỏi tự biến mất, trong thời gian này người bệnh không chỉ phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu (đau vùng thắt lung, hông, tiểu buốt, tiểu ra máu…) mà còn đối mặt với các biến chứng nguy hiểm của sỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Vị trí của viên sỏi

Vị trí của sỏi thận quyết định phương pháp điều trị. Bệnh nhân sẽ phải tiến hành một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra chính xác vị trí của sỏi (chụp X quang, CT…).

Sỏi thận có thể xuất hiện ở các vị trí như đài thận, kẽ thận hoặc bể thận. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng cụ thể và tư vấn cách điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

nhung-yeu-to-can-can-nhac-khi-dieu-tri-soi-than

Người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để biết chính xác tình trạng sỏi thận như thế nào.

Ứng dụng công nghệ cao trong điều trị sỏi thận

Hiện tại xu hướng của thế giới trong điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu là áp dụng các phương pháp tán sỏi công nghệ cao ít xấm lấn, giúp làm sạch sỏi tận gốc và hạn chế tối đa tổn thương cho người bệnh.

Trong đó nổi bật nhất là đột phá công nghệ tán sỏi ngoài cơ thể. Người bệnh không cần mổ, không đau, tán xong về nhà luôn. Phương pháp này sử dụng nguồn năng lượng cực lớn từ song xung kích điện từ hội tụ tại viên sỏi để làm tan sỏi thành từng vụn nhỏ, sau đó sỏi sẽ từ từ trôi theo đường nước tiểu đi ra ngoài.

Tán sỏi ngoài cơ thể là tối ưu cho các trường hợp sỏi thận <2cm, sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên và <1.5cm. Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong điều trị sỏi (Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) cho biết: nhiều trường hợp tưởng chừng phải mổ mới sạch sỏi nhưng đã thoát sỏi mà không cần đụng chạm đến dao kéo nhờ tán sỏi ngoài cơ thể.

nhung-yeu-to-can-can-nhac-khi-dieu-tri-soi-than

Tán sỏi ngoài cơ thể không cần mổ là đột phá công nghệ trong điều trị sỏi được đánh giá cao.

Các trường hợp sỏi thận quá lớn, không thể áp dụng tán sỏi ngoài cơ thể thì cũng hoàn toàn yên tâm vì đã có các phương pháp tán sỏi hiện đại khác, cũng rất ít gây xâm lấn, thay thế hoàn toàn cho mổ rạch. Có thể kể đến như tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser (làm sạch sỏi theo đường tự nhiên không có vết mổ, 24h ra viện) hay tán sỏi nội soi qua da đường hầm nhỏ (chỉ cần tạo vết trích khoảng 5mm để đưa ống nội soi vào bên trong thận tiếp cận với sỏi và tán vỡ, rất ít đau, ra viện sau 2 – 3 ngày).

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu hàng đầu hiện nay. Tại đây người bệnh không chỉ được thăm khám và điều trị bởi “bàn tay vàng” – bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên trực tiếp tán sỏi êm ái, không đau bằng các công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Chế độ chăm sóc như người nhà sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Đặc biệt Thu Cúc thực hiện chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và bảo hiểm bảo lãnh giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, an tâm điều trị.

 

The post Những yếu tố cần cân nhắc khi điều trị sỏi thận appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh