Chuyển đến nội dung chính

Cách chữa bệnh sỏi niệu quản ưu việt nhất hiện nay

Được đánh giá là nguy hiểm nhất trong các loại sỏi tiết niệu, sỏi niệu quản có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào với dấu hiệu đặc trưng là những cơn đau quặn và đột ngột ở thắt lưng. Bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khá đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên nếu để kéo dài, sỏi niệu quản có thể khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ giãn thận, viêm nhiễm niệu quản, suy thận cấp… Hiện nay tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser được đánh giá là cách điều trị ưu việt nhất. Tìm hiểu về sỏi niệu quản và cách “thổi bay” chúng trong bài viết sau.
cách chữa bênh sỏi niệu quản ưu việt nhất hiện nay

Sỏi niệu quản thường gây ra những cơn đau bụng co thắt dữ dội một bên vùng hông, thắt lưng.

Sỏi niệu quản là gì?

Sỏi niệu quản là sỏi xuất hiện ở vùng niệu quản của cơ thể. Cơ quan này có cấu tạo là một đường dài khoảng 25 – 28 cm, đường kính trung bình 5mm, dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang, càng xuống cuối niệu quản càng hẹp lại. Căn cứ vào vị trí của sỏi, người ta chia thành các loại như: sỏi niệu quản 1/3 trên, sỏi niệu quản 1/3 giữa, sỏi niệu quản 1/3 dưới, sỏi niệu quản trái, sỏi niệu quản phải…

Triệu chứng của sỏi niệu quản cần biết

Nếu có những biểu hiện sau, người bệnh cần tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám ngay:

  • Đau âm ỉ ở vùng thắt lưng, hông: cơn đau xuất hiện đầu tiên ở vùng hông, thắt lưng sau đó lan xuống vùng bụng dưới. Đây là triệu chứng thường gặp ở sỏi nhỏ, kích thước khoảng 3 – 6mm. Có thể là sỏi hình thành ở niệu quản hoặc sỏi di chuyển từ thận xuống niệu quản.
  • Đau dữ dội ở vùng thắt lưng, hông: đây là dấu hiệu thường gặp khi có sỏi to trên 10mm, di chuyển từ thận xuống niệu quản.
  • Tiểu ra máu: người bệnh sẽ phát hiện thấy nước tiểu có màu hồng. Nguyên nhân là do sỏi di chuyển ở niệu quản gây tổn thương niêm mạc niệu quản dẫn tới chảy máu.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu có mủ: người bệnh cảm thấy đau, buốt mỗi khi đi tiểu, nước tiểu có màu trắng đục.
  • Sốt cao, rét run: những trường hợp bị viêm, nhiễm khuẩn nặng, gây viêm đường tiết niệu, viêm bể thận thường khiến bệnh nhân bị sốt cao.

Sỏi niệu quản có nguy hiểm không?

cách chữa bênh sỏi niệu quản ưu việt nhất hiện nay

Nên thăm khám ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ sỏi niệu quản để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, ngăn chặn kịp thời biến chứng nguy hiểm. 

Để hình dung về mức độ nguy hiểm của sỏi niệu quản, bạn nên biết niệu quản là con đường duy nhất dẫn đưa nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Vì thế nếu niệu quản bị tắc nghẽn, nước tiểu sẽ bị ứ đọng và dẫn tới các biến chứng sau:

  • Biến chứng do tắc nghẽn: thận ứ nước thường bị căng to tuy nhiên nhu mô thận lại bị ép mỏng lại, do đó có thể gây suy thận cấp và lâu ngày sẽ tiến triển thành suy thận mạn.
  • Biến chứng do nhiễm trùng: viêm bể thận – thận, ứ mủ thận, áp xe thận và các tổ chức quanh thận.

Điều đáng lo nhất là các biến chứng này có thể phối hợp cùng lúc gây hủy hoại nhanh chóng thận và thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân.

Chẩn đoán sỏi niệu quản

Thay vì ngồi lo lắng sỏi niệu quản có nguy hiểm không thì người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị ngay từ đầu. Sỏi niệu quản cũng như bất cứ loại bệnh lý nào càng khám chữa sớm thì càng đơn giản, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

Để chẩn đoán sỏi niệu quản, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu, sinh hóa máu, siêu âm, chụp XQ hệ tiết niệu không chuẩn bị…tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh.

Điều trị bệnh sỏi niệu quản

Sỏi niệu quản ở giai đoạn sớm, khi còn nhỏ, người bệnh có thể chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt. Uống nhiều nước kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao có thể kích thích cơ thể tống sỏi ra ngoài ra qua đường tiểu. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giảm đau và giãn cơ để giảm bớt các triệu chứng khó chịu.

Tuy nhiên với các trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả, sỏi có kích thước lớn hoặc gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh thì điều trị ngoại khoa sẽ được chỉ định.

Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị sỏi niệu quản hiện nay thì tán sỏi nội soi ngược dòng bằng tia laser được đánh giá là ưu việt nhất vì ít đau, người bệnh phục hồi nhanh và không gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh.

cách chữa bênh sỏi niệu quản ưu việt nhất hiện nay

Tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser có ưu điểm là ít đau, người bệnh phục hồi nhanh và không gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh.

Quy trình tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser

Tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser được thực hiện theo các bước sau:

Ống soi niệu quản được đưa từ niệu đạo vào bàng quang. Bác sĩ quan sát hình ảnh trên màn hình nội soi, xác định lỗ niệu quản bên có sỏi và luồn dây dẫn đường lên niệu quản.
Ống soi sau đó được đưa lên niệu quản theo dây dẫn đường để tiếp cận tới viên sỏi.
Sỏi được tán vụn bằng năng lượng laser hoặc bằng que tán siêu âm.
Các mảnh sỏi đã vỡ vụn được gắp ra ngoài bằng rọ hoặc kìm gắp sỏi.

Hàng ngàn người bệnh đã thoát sỏi niệu quản nhanh chóng và êm ái nhờ phương pháp này. Vì tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser theo đường dẫn nước tiểu nên không có vết mổ, không có các biến chứng của phẫu thuật, tỷ lệ sạch sỏi 100%. Bệnh nhân có thể ăn nhẹ sau phẫu thuật 3 – 6 tiếng.

Cận cảnh một ca tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser ở Bệnh viện Thu Cúc:


Tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser ở đâu?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là địa chỉ tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser được đông đảo người dân Thủ đô lựa chọn nhờ những ưu thế sau đây:

  • Bác sĩ giỏi, tận tình với bệnh nhân: các bác sĩ của bệnh viện đều có trình độ chuyên môn cao sẽ thực hiện tán sỏi nội soi niệu quản  chuẩn xác, an toàn, nhanh chóng. Sau điều trị, bác sĩ sẽ thường xuyên thăm khám và kiểm tra hàng ngày để đảm bảo người bệnh phục hồi tốt, xử lý ngay nếu có bất cứ vấn đề gì bất thường. Cuối cùng khi ra viện, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết chế độ ăn uống, sinh hoạt giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Chăm sóc như người trong nhà: sau tán sỏi người bệnh được chăm sóc tại phòng riêng có đầy đủ tiện nghi: nhà vệ sinh khép kín, tivi, tủ lạnh, điều hòa, wifi toàn bệnh viện, giường nệm êm ái, chăn, ga, gối được thay mới mỗi ngày. Bệnh nhân “tay không” đi mổ vì được bệnh viện cung cấp đầy đủ đồ dùng cần thiết. Về vấn đề ăn uống, bệnh viện có bếp ăn đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Chỉ cần người bệnh yêu cầu, đồ ăn sẽ được mang tới tận giường.
  • Điều dưỡng tận tình: điều dưỡng túc trực 24/24, chỉ cần bấm chuông (có gắn ở mỗi giường bệnh) là sẽ xuất hiện để hỗ trợ. Hàng ngày điều dưỡng sẽ tới thăm khám, hướng dẫn và nhắc nhở uống thuốc, trực tiếp vệ sinh vết mổ êm ái, nhẹ nhàng.
  • Chi phí hợp lý: trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh chi phí bao nhiêu. Khi bệnh nhân đồng ý điều trị, bệnh viện sẽ sắp xếp lịch theo mong muốn. Đặc biệt bệnh viện cũng áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ. Khách hàng được hưởng tối đa quyền lợi theo đúng quy định.

Gọi 1900 5588 96 để được tư vấn và đặt lịch tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser nhanh chóng!

The post Cách chữa bệnh sỏi niệu quản ưu việt nhất hiện nay appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh