Chuyển đến nội dung chính

Những điều bạn cần biết về viêm túi mật

Viêm túi mật là một bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm của túi mật. Gần 90% trường hợp viêm túi mật là do sỏi. Bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 40 – 60 tuổi. Viêm túi mật cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để ngăn chặn những biến chứng có thể dẫn tới tử vong. Đọc bài viết sau sẽ giúp bạn có cách xử lý đúng cách khi nghi ngờ có các triệu chứng của viêm túi mật.
viêm túi mật

Viêm túi mật nếu không điều trị đúng cách và kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Viêm túi mật là gì?

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê nằm ngay dưới gan ở phía bên phải của bụng. Vai trò của túi mật là dự trữ mật được gan tiết ra sau khi ăn để hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là thực phẩm giàu chất béo.

Viêm túi mật là tình trạng viêm ở túi mật, có thể xảy ra đột ngột (viêm túi mật cấp tính) hoặc tái phát nhiều lần (viêm túi mật mạn tính).

Nguyên nhân gây viêm túi mật

Những viên sỏi nằm lặng lẽ trong túi mật là nguyên nhân chính gây ra viêm túi mật. Khoảng 90% trường viêm túi mật được thống kê là do sỏi. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác nhưng ít gặp hơn như: chấn thương vùng bụng, nhiễm giun, u đường mật, đái tháo đường, viêm nút quanh động mạch, nhiễm khuẩn huyết…

Viêm túi mật có nguy hiểm không?

Nếu chủ quan xem nhẹ viêm túi mật và không điều trị sớm, sức khỏe của người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Viêm túi mật cấp tính là một cấp cứu ngoại khoa, bệnh nhân cần nhập viện càng sớm càng tốt để điều trị.

Một số biến chứng của viêm túi mật có thể liệt kê như:

  • Túi mật to, ứ nước túi mật: sỏi mật hoặc viêm phù nề chèn ép gây tắc mật, làm túi mật căng to gây đau đớn, tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, thủng túi mật.
  • Nhiễm trùng: dịch mật tích tụ quá lâu trong túi mật sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng.
  • Hoại tử túi mật: viêm mủ túi mật không được điều trị triệt để có thể gây ra hoại tử mô túi mật, đe dọa vỡ túi mật.
  • Thủng túi mật: đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm bởi khi túi mật bị thủng, dịch mật và vi trùng từ  ổ viêm tràn vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, có thể tử vong.
  • Ung thư túi mật: nguy cơ ung thư túi mật tăng cao ở những người bệnh viêm túi mật mạn tính.

Triệu chứng của viêm túi mật

viêm túi mật

Khi có các triệu chứng nghi ngờ viêm túi mật cần tới bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Viêm túi mật có dấu hiệu đặc trưng là những cơn đau quặn dữ dội ở hạ sườn phải. Nếu cơn đau lan lên vai phải và sau lưng, kèm theo nôn, sốt hoặc vàng da (biểu hiện tắc mật) thì cần điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Viêm túi mật mạn tính lại có biểu hiện của những rối loạn tiêu hóa kéo dài dai dẳng như: đau âm ỉ vùng mạn sườn phải, đầy trướng bụng, ợ hơi, chán ăn, buồn nôn…

Khi có các dấu hiệu ngày, người bệnh cần nhanh chóng tới bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp.

Cách chữa viêm túi mật tối ưu nhất

Vì phần lớn các trường hợp viêm túi mật là do sỏi nên phẫu thuật nội soi cắt túi mật được đánh giá là phương pháp điều trị tối ưu nhất, vừa loại bỏ sạch sỏi vừa giúp ngăn chặn các biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phương pháp này giúp người bệnh phục hồi trong thời gian ngắn, sáng mổ chiều đã có thể tự ngồi dậy ăn uống bình thường và ra viện ngay ngày hôm sau. Vì trong quá trình mổ, bác sĩ chỉ cần tạo 3 – 4 vết rạch rất nhỏ ở ổ bụng nên ít đau sau mổ, ít để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ.

viêm túi mật

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật ít đau, ít để lại sẹo giúp người bệnh phục hồi nhanh sau điều trị.

Trước đây cắt túi mật thường được thực hiện bằng mổ mở phải tạo một vết rạch rất lớn ở thành bụng, người bệnh không chỉ đau đớn mà còn có thể gặp phải những biến chứng không mong muốn cả trong và sau mổ như sẹo xấu, dính ruột, nhiễm trùng vết mổ, rò chỉ…

Tuy nhiên với sự xuất hiện của phẫu thuật nội soi, việc điều trị viêm túi mật đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và quan niệm điều trị cũng có nhiều sự thay đổi, theo đó:

  • Viêm túi mật cấp: chỉ định mổ sớm trong 2 – 3 ngày đầu (48 – 72 giờ) để dễ mổ và tránh được các biến chứng.
  • Viêm túi mật cấp ở người già, phải mổ sớm vì diễn biến thành viêm túi mật hoại tử rất nhanh.

Theo dõi một ca viêm túi mật cấp do sỏi điều trị tại Bệnh viện Thu Cúc:

 

Cắt túi mật nội soi ở Bệnh viện Thu Cúc – Không cần người nhà chăm

Khoa Ngoại – Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là nơi được nhiều bệnh nhân lựa chọn mổ cắt túi mật nội soi điều trị viêm túi mật bởi sự tận tình, chu đáo tuyệt vời. Không ít người bệnh còn chia sẻ rằng nằm viện mà thoải mái như đang đi nghỉ dưỡng.

Với mức chi phí hợp lý, chỉ từ 14 triệu, người bệnh sẽ được hỗ trợ toàn diện từ khi bước vào cửa cho tới khi ra viện:

  • Bác sĩ giỏi, tận tình quan tâm tới từng bệnh nhân: các bác sĩ của bệnh viện đều có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo trong và ngoài nước, sẽ thực hiện phẫu thuật chuẩn xác, an toàn, nhanh chóng. Sau mổ, bác sĩ sẽ thường xuyên thăm khám và kiểm tra hàng ngày để đảm bảo người bệnh phục hồi tốt, xử lý ngay nếu có bất cứ vấn đề gì bất thường. Cuối cùng khi ra viện, bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết chế độ ăn uống, sinh hoạt giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Phẫu thuật an toàn và hiệu quả: toàn bộ quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra tại hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại.
  • Chăm sóc như người trong nhà: sau mổ người bệnh được chăm sóc tại phòng riêng có đầy đủ tiện nghi: nhà vệ sinh khép kín, tivi, tủ lạnh, điều hòa, wifi toàn bệnh viện, giường nệm êm ái, chăn, ga, gối được thay mới mỗi ngày. Bệnh nhân “tay không” đi mổ vì được bệnh viện cung cấp đầy đủ đồ dùng cần thiết. Về vấn đề ăn uống, bệnh viện có bếp ăn đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm. Chỉ cần người bệnh yêu cầu, đồ ăn sẽ được mang tới tận giường.
  • Điều dưỡng tận tình: điều dưỡng túc trực 24/24, chỉ cần bấm chuông (có gắn ở mỗi giường bệnh) là sẽ xuất hiện để hỗ trợ. Hàng ngày điều dưỡng sẽ tới thăm khám, hướng dẫn và nhắc nhở uống thuốc, trực tiếp vệ sinh vết mổ êm ái, nhẹ nhàng.
  • Chi phí hợp lý: trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh chi phí bao nhiêu. Khi bệnh nhân đồng ý mổ, bệnh viện sẽ sắp xếp lịch theo mong muốn. Đặc biệt bệnh viện cũng áp dụng chính sách thanh toán theo bảo hiểm y tế và liên kết với nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ. Khách hàng được hưởng tối đa quyền lợi theo đúng quy định. Thủ tục thanh toán được thực hiện nhanh chóng và linh hoạt.

Gọi ngay 1900 5588 96 để được tư vấn và đặt lịch mổ nội soi cắt túi mật nhanh chóng! 

The post Những điều bạn cần biết về viêm túi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh