Chuyển đến nội dung chính

Tại sao bị sỏi mật?

Tại sao bị sỏi mật là thắc mắc của nhiều người. Theo giới chuyên môn, không có một yếu tố chắc chắn nào gây nên sỏi mật, mà nó có thể được hình thành bởi sự phối hợp của nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân gây bệnh sỏi mật liên quan chủ yếu đến sự mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật, sự giảm vận động của đường mật hay do nhiễm khuẩn, nhiễm kí sinh trùng.

Các thành phần trong dịch mật mất cân bằng

Tình trạng quá dư thừa cholesterol là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc tại sao bị sỏi mật.

Tình trạng quá dư thừa cholesterol là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc tại sao bị sỏi mật.

Việc mất cân bằng dịch mật trước hết thể hiện ở tình trạng quá dư thừa cholesterol.

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự hình thành và phát triển của sỏi mật, thường xảy ra khi người bệnh gặp vấn đề tại gan hoặc thu nạp vào cơ thể quá nhiều cholesterol từ chế độ ăn uống. Cụ thể:

-Dư thừa cholesterol do suy giảm chức năng gan: Thông thường, trong dịch mật chứa acid mật và lecithin với một lượng vừa đủ để hòa tan cholesterol. Khi gan hoạt động kém hiệu quả sẽ tạo ra quá nhiều cholesterol hoặc quá ít lecithin và acid mật. Lúc này, cholesterol sẽ không được hòa tan hết và lâu dần sẽ kết lại thành sỏi.

-Dư thừa cholesterol do chế độ ăn: Nếu tiêu thụ quá nhiều cholesterol trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ dẫn tới dư thừa cholesterol ở trong dịch mật và tạo nên sỏi.

Một số nguyên nhân khác như bệnh viêm ruột mạn tính, bệnh lý hồi tràng làm giảm hấp thu các acid mật. Ngoài ra, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật, vì chúng làm tăng nồng độ cholesterol và giảm sự co bóp của túi mật.

Tại sao bị sỏi mật là thắc mắc của nhiều người.

Tại sao bị sỏi mật là thắc mắc của nhiều người.

Bên cạnh việc dư thừa cholesteron, sỏi mật hình thành còn do quá nhiều bilirubin trong dịch mật.

Bilirubin là một sản phẩm phân hủy của tế bào máu hồng cầu. Khi hồng cầu già và chết đi sẽ chuyển hóa thành bilirubin, sau đó được gan loại bỏ ra khỏi máu bằng cách bài tiết vào trong dịch mật.

Nếu mắc một số bệnh lý như thiếu máu tán huyết hay bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm, các tế bào hồng cầu trong cơ thể bệnh nhân sẽ bị vỡ hàng loạt, dẫn đến giải phóng một lượng lớn bilirunbin, tích tụ tại dịch mật và hình thành nên sỏi sắc tố.

Mổ nội soi sỏi mật ít xâm lấn tại bệnh viện Thu Cúc.

Mổ nội soi sỏi mật ít xâm lấn tại bệnh viện Thu Cúc.

Vận động đường mật sụt giảm

Việc đường mật ít vận động diễn ra lâu dài sẽ khiến cho dịch mật bị ứ trệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần ở trong dịch mật lắng đọng và kết tụ thành sỏi. Sự giảm vận động của đường mật gặp ở trong một số trường hợp như:

– Ít vận động, ngồi nhiều, thường gặp ở các nhân viên văn phòng.

– Có chế độ ăn kiêng khem quá mức, hoàn toàn vắng mặt chất béo trong một thời gian dài làm giảm các cơn co bóp của túi mật.

– Nuôi ăn qua đường tĩnh mạch dài ngày

– Viêm túi mật mạn tính làm giảm chức năng co bóp của túi mật.

– Sử dụng thuốc làm giảm co bóp cơ trơn.

Vi khuẩn, kí sinh trùng xâm nhập

Khi giun, sán phát triển ở đường ruột trôi vào đường mật, xác hoặc trứng của chúng sẽ trở thành nhân sỏi. Từ đây, sắc tố mật và calci sẽ bám vào nhân hình thành nên sỏi. Đây là nguyên nhân tạo sỏi thường gặp ở các nước đang phát triển hoặc kém phát triển do chế độ ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh.

The post Tại sao bị sỏi mật? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh