Chuyển đến nội dung chính

Xoắn tinh hoàn có bị vô sinh không?

Xoắn tinh hoàn có bị vô sinh  không là thắc mắc chung của rất nhiều người, bởi lẽ tinh hoàn là bộ phận vô cùng quan trọng của nam giới, giữ chức năng sản xuất tinh trình và nội tiết tố nam, duy trì khả năng sinh lý, sinh sản.

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn được xem làm bệnh lý nguy hiểm hàng đầu hiện nay đối với nam giới, bởi nó có thể diễn ra bất ngờ, nhanh chóng và nguy hại trực tiếp đến tinh hoàn. Đây là hiện tượng các mạch máu phía trên tinh hoàn bị xoắn quanh trục đột ngột khiến máu không thể đưa đến tinh hoàn dẫn đến hoại tử và teo tinh hoàn nếu không được xử lý kịp thời. Độ tuổi thường gặp hiện tượng này là nam giới trong giai đoạn sinh sản và trẻ vị thành niên, vì vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của nam giới về sau.

Xoắn tinh hoàn được xem làm bệnh lý nguy hiểm hàng đầu hiện nay đối với nam giới

Hiện nay, các bác sĩ chỉ có thể phân tích tình trạng xoắn tinh hoàn mà vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng theo kết quả nghiên cứu thì một số yếu tố dẫn đến xoắn tinh hoàn có thể kể đến như:

  • Xuất phát từ bẩm sinh ở nam giới: Nếu tất cả các yếu tố có thể phòng tránh với xoắn tinh hoàn bẩm sinh nam giới không thể lường trước được, trẻ em sinh ra có cấu tạo tinh hoàn không bình thường dẫn đến trong quá trình phát triển của cơ thể một lúc nào đó sự lưu thông máu và các mạch máu gặp bất lợi khiến tinh hoàn bị xoắn.
  • Sinh hoạt không đúng tư thế: Việc đi đứng, ngồi làm việc và đặc biệt là ngủ không đúng tư thế chèn ép lên tinh hoàn dễ gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn.
  • Mắc hội chứng tinh hoàn ẩn: Vị trí của tinh hoàn không nằm trong bìu mà xuất hiện ở trong ổ bụng hay ống bẹn của nam giới nên sẽ gặp phải hiện tượng xoắn tinh hoàn.
  • Mặc quần lót quá chật: Mặc quần áo tưởng chừng rất bình thường nhưng sẽ dẫn đến các hiện tượng bất thường ở bộ phận sinh dục nếu mặc quá chật, ôm sát vào tinh hoàn và dương vật gây ra xoắn tinh hoàn.

Bị xoắn tinh hoàn nếu không được chữa trị có thể sẽ gây vô sinh

Xoắn tinh hoàn có bị vô sinh không?

Xoắn tinh hoàn thường không được chú ý nhiều, do diễn biến khá âm thầm và kéo dài, không xảy ra đột ngột nên rất khó phát hiện được. Nếu không được chữa trị kịp thời, teo tinh hoàn có thể dẫn đến những biến chứng như:

Suy giảm khả năng sinh dục: Khi tinh hoàn bị teo nhỏ, các tế bào trong quá trình sản xuất hoocmon sinh dục bị ảnh hưởng, từ đó kéo theo khả năng tình dục bị suy giảm, nam giới sẽ gặp phải những vấn đề sinh lý như dương vật không cương cứng, rối loạn cương dương,… khiến ham muốn tình dục bị suy giảm.

Khả năng dẫn đến vô sinh nam: Khi bị xoắn tinh hoàn, quá trình sản xuất tinh trùng và tinh dịch bị gián đoạn, vì tinh hoàn là cơ quan quan trọng trong hệ thống sinh sản của nam giới có tác dụng sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng khi tinh hoàn bị teo nhỏ sẽ dẫn đến tình trạng chất lượng và số lượng tinh trùng bị giảm sút, từ đó dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và có hướng xử trí kịp thời

Cách điều trị xoắn tinh hoàn hiệu quả nhất

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, cần tiến hành xử lý trong thời gian nhanh nhất từ lúc xảy ra hiện tượng nếu không muốn tinh hoàn hoại tử và teo vĩnh viễn. Trường hợp hoại tử phải cắt bỏ tinh hoàn và mất hẳn khả năng sinh sản nam giới

Có một số trường hợp xoắn tinh hoàn nhưng sau một lúc lại tự giãn ra mà không cần đến sự can thiệp của bác sĩ những tình trạng này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần và có những lần chúng sẽ không tự giãn ra được vì vậy người bệnh không được chủ quan với bất cứ trường hợp nào.

Xoắn tinh hoàn bắt buộc phải can thiệp ngoại khoa để tiến hành gỡ, tháo xoắn sau đó bằng biện pháp chuyên môn bác sĩ sẽ ngăn không cho tinh hoàn tái phát.

Với tất cả những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc xoắn tinh hoàn có vô sinh không. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ trực tiếp với Đặt lịch bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

The post Xoắn tinh hoàn có bị vô sinh không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh