Chuyển đến nội dung chính

Chế độ ăn cho người cắt túi mật

Chế độ ăn cho người cắt túi mật nên tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ điều trị để tránh các triệu chứng khó chịu sau mổ và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp điều trị của nhiều bệnh lý về túi mật như viêm túi mật cấp tính, sỏi túi mật, viêm teo túi mật, u túi mật… Túi mặt sẽ được loại bỏ bằng phẫu thuật mở bụng hoặc cắt bỏ qua nội soi.

chế độ ăn cho người cắt túi mật

Chế độ ăn cho người cắt túi mật hợp lý sẽ giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng khó chịu, phục hồi nhanh chóng.

Lưu ý về chế độ ăn cho người cắt túi mật

Chế độ ăn cho người cắt túi mật vào những ngày đầu tiên sau phẫu thuật có một số điều cần lưu ý, hạn chế. Ban đầu người bệnh nên lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu, hạn chế mỡ và các đồ ăn chiên rán, vừa ăn vừa thăm dò, nếu không thấy có triệu chứng nào đáng kể thì có thể trở lại ăn uống bình thường.

Những ngày đầu sau phẫu thuật

Ngay sau mổ, người bệnh chỉ nên ăn thức ăn ở dạng lỏng, trong suốt, dễ tiêu hóa như nước dùng. Bởi vì ảnh hưởng của thuốc gây mê làm hệ tiêu hóa hoạt động với tốc độ chậm nên các loại thức ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp hệ tiêu hóa dần dần khôi phục chức năng. Nếu không còn cảm thấy buồn nôn, người bệnh có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. Trong giai đoạn này, nhiều trường hợp có nguy cơ bị táo bón do tiêu hóa chậm. Vì thế khi đã có thể ăn uống bình thường, nên tăng cường tiêu thụ chất xơ để ngăn chặn tình trạng này.

Chất béo và chất xơ

chế độ ăn cho người cắt túi mật

Người bệnh nên tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế chất béo.

Theo một đánh giá nghiên cứu (05/2012) trên tạp chí Surgical Science cho biết có khoảng 9% người bệnh bị tiêu chảy sau mổ cắt túi mật. Hạn chế ăn các loại đồ ăn giàu chất béo là cách hiệu quả để không gặp phải triệu chứng khó chịu này. Chất xơ hòa tan – tìm thấy trong thực phẩm như yến mạch, lúa mạch, hạt, đậu và quả, cũng giúp kiểm soát chứng tiêu chảy.

Một số lưu ý khác về chế độ ăn cho người cắt túi mật

Khi túi mật đã bị cắt bỏ, dịch mật sẽ được đưa thẳng vào tá tràng và gây kích ứng. Nếu cảm thấy buồn nôn, đau bụng và khó tiêu, hãy ăn nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa chính. Tránh các đồ uống có cồn, đồ uống có ga, sô cô la, caffeine, cam quýt, thực phẩm nhiều gia vị, dấm, thực phẩm có chứa cà chua và bạc hà.

Đa số người bệnh sau phẫu thuật cắt túi mật có thể ăn uống bình thường, không cần quá kiêng khem khi cơ thể đã hồi phục hoàn toàn. Nếu các rối loạn tiêu hóa vẫn kéo dài sau khi cắt bỏ túi mật, nên thông báo với bác sĩ để có cách xử lý.

The post Chế độ ăn cho người cắt túi mật appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh