Chuyển đến nội dung chính

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Thay vì ngồi lo lắng bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không, người bệnh tốt nhất nên thăm khám và điều trị sớm theo chỉ định của bác sĩ. Đây là một bệnh lý vùng hậu môn – trực tràng khá phổ biến với các triệu chứng thường gặp là đau, ngứa rát ở hậu môn, hậu môn tiết dịch nhầy… 

bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không

Nên điều trị càng sớm càng tốt thay vì ngồi lo lắng bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không.

Vậy bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Với thắc mắc bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không, theo các bác sĩ thì một phần nguy hiểm xuất phát từ tâm lý chủ quan của nhiều người. Có không ít trường hợp cho rằng nứt kẽ hậu môn có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Đây là nhận định sai lầm vì hậu môn là nơi dễ dàng tiếp xúc với nhiều vi khuẩn nhất nên vết thương ở hậu môn rất khó lành một cách tự nhiên.

Nứt kẽ hậu môn dễ bị nhiễm trùng từ phân và gây nên ổ áp – xe giữa hai cơ thắt hay áp – xe xung quanh hậu môn. Biến chứng nguy hiểm nhất là gây ra rò hậu môn, một bệnh lý khó điều trị bằng nội khoa và hay tái phát.

Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn như thế nào?

Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh cần thăm khám để có chỉ định điều trị cụ thể. Các phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn thường là:

  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày: tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, trái cây; uống nhiều nước; tập thể dục thường xuyên…
  • Dùng thuốc: người bệnh có thể sử dụng thuốc chống táo bón, thuốc bôi tại chỗ hoặc thuốc nhét hậu môn nhằm chống viêm, giảm bớt sự khó chịu, bôi trơn để dễ đại tiện, giảm đau, làm giãn mạch và tăng cường lưu lượng máu đến, giúp mau lành vết nứt.
  • Phẫu thuật: được chỉ định khi đã áp dụng các phương pháp nêu trên nhưng không mang lại kết quả.
bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không

Phẫu thuật được đánh giá là phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả và triệt để nhất.

Phẫu thuật – phương pháp điều trị nứt kẽ hậu môn được đánh giá cao

Phẫu thuật được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả và triệt để nhất của nứt kẽ hậu môn. Mục tiêu của phẫu thuật là tạo ra một đường cắt trên cơ vòng hậu môn, làm cho nó không bị co thắt nữa, từ đó có thời gian để vết nứt được lành.

Một số kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong phẫu thuật nứt kẽ hậu môn:

  • Cắt mở cơ thắt trong: bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo một vết cắt nhỏ ở cơ vòng hậu môn bên trong tương ứng với chiều dài của khe nứt. Kỹ thuật này có tỷ lệ lành bệnh cao nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trong việc điều trị các vết nứt hậu môn.
  • Cắt bỏ vết nứt rồi khâu lại: lấy đi phần nứt hậu môn, để lại một vết thương hở để lành tự nhiên. Kỹ thuật này thường được kết hợp với cắt mở cơ thắt trong hoặc kết hợp với các loại thuốc bổ trợ khác.

Càng điều trị sớm càng đơn giản

Vì tâm lý xấu hổ mà nhiều người bệnh chần chừ, không đi khám ngay khi có các dấu hiệu mắc bệnh. Chỉ tới khi bệnh đã tiến triển nặng mới bắt đầu tìm tới bác sĩ. Lúc này việc điều trị trở nên ngày càng khó khăn, phức tạp. Người bệnh cũng phải chịu nhiều đau đớn và tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc.

The post Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh