Chuyển đến nội dung chính

Viêm đại tràng nên uống thuốc gì

Viêm đại tràng là bệnh lý đường tiêu hóa gặp phải ở nhiều người. Tùy vào mức độ bệnh, người bệnh có thể điều trị bằng thuốc cùng thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày để cải thiện. Vậy viêm đại tràng nên uống thuốc gì? Bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin.

Viêm đại tràng nên uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều

Viêm đại tràng nên uống thuốc gì?

Hiện nay, viêm loét đại tràng vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Người bệnh chủ yếu được sử dụng thuốc để làm giảm triệu chứng bệnh và giúp bệnh thuyên giảm dần. Một số thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm đại tràng phải kể đến là:

Nhóm thuốc kháng viêm aminosalicylat (mesalazin, sulfasalazin, olsalazin…)

Dùng để điều trị viêm loét đại tràng ở mức độ nhẹ. Trong một số trường hợp người bệnh không nên sử dụng nhóm thuốc này như dị ứng với thành phần của thuốc, người bị rối loạn chuyển hóa porphyrin, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có thể gây vàng da hay những người bị suy gian, suy thận…

Điều trị cho người bệnh viêm loét đại tràng mức độ vừa hoặc nặng. Tuy nhiên, nếu người bệnh đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng hay đái tháo đường, cao huyết áp… thì không được sử dụng loại thuốc này.

Nhóm thuốc ức chế miễn dịch

Azathioprin, infliximab, ciclosporin… chỉ định trong trường hợp các nhóm thuốc trên không mang đến hiệu quả điều trị. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú, dị ứng với thành phần của thuốc hay bạch cầu, tiểu cầu giảm…không được sử dụng loại thuốc này.

Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt

Khi người bệnh viêm loét đại tràng có hiện tượng sốt cao, đau nhiều, có thể sử dụng acetaminophen (paracetamol) để giảm triệu chứng. Không nên sử dụng nhóm thuốc non có chứa steroid vì có thể khiến triệu chứng viêm đại tràng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhóm thuốc chống tiêu chảy

Bao gồm các loại thuốc loperamid, diphenoxylat… giúp làm giảm nhu động ruột để điều trị tiêu chảy do viêm loét đại tràng gây ra.

Nhóm thuốc kháng sinh

Metronidazole hay ciprofloxacin là thuốc kháng sinh có công dụng kiểm soát và làm giảm triệu chứng ở người bệnh viêm loét đại tràng.

Sắt và vitamin B12

Người bị viêm loét đại tràng có nguy cơ thiếu máu do xuất huyết tiêu hóa kéo dài. Do vậy cần bổ sung nhóm thuốc này để phòng ngừa thiếu máu

Các nhóm thuốc điều trị viêm đại tràng thường có tác dụng phụ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Do vậy, cần có chỉ dẫn chặt chẽ của bác sĩ để tránh quá liều và hạn chế thấp nhất tác động của thuốc đến sức khỏe người bệnh. Ngoài ra, người bệnh viêm loét đại tràng cũng nên có chế đô ăn uống, lối sống lành mạnh để làm giảm triệu chứng và hạn chế tái phát.

Chế độ ăn uống và lối sống cho người bệnh viêm đại tràng

Về chế độ ăn uống: Người bệnh bên ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung chất xơ. Hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo hay các chất kích thích có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng như rượu bia, thuốc lá, café. Chia nhỏ bữa ăn giúp người bệnh hấp thu tốt hơn và giảm được tình trạng đầy bụng, khó tiêu…

Người viêm đại tràng không nên uống cafe

Lối sống lành mạnh, chăm tập luyện thể dục thể thao, hạn chế căng thẳng, stress giúp bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Nếu còn thắc mắc nào về viêm đại tràng nên uống thuốc gì, có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

The post Viêm đại tràng nên uống thuốc gì appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh