Chuyển đến nội dung chính

Khi nào cần cắt túi mật?

Túi mật là một túi hình quả lê nằm dưới gan, ở vùng bụng trên phía bên phải. Gan tạo ra mật – một chất dịch tiêu hóa giúp tiêu hóa chất béo – và túi mật có nhiệm vụ lưu trữ nó. Túi mật có thể được chỉ định phẫu thuật trong điều trị một số bệnh lý liên quan. Sau khi bị loại bỏ túi mật, người bệnh vẫn có thể sống khỏe mạnh và tiêu hóa bình thường mà không cần phải lo lắng.

Phẫu thuật cắt túi mật có hai phương pháp chính là mổ nội soi và mổ mở. Trong đó với những ưu điểm như vết mổ nhỏ, ít đau, thời gian phục hồi nhanh, an toàn, mổ nôi soi cắt túi mật đang ngày càng được ưa chuộng.

Sau đây là một số bệnh lý về túi mật có thể được chỉ định điều trị phẫu thuật cắt túi mật.

Ung thư túi mật

khi nào cần cắt túi mật

Túi mật có thể được chỉ định loại bỏ trong điều trị một số bệnh lý liên quan.

Cắt túi mật có thể được chỉ định ở những bệnh nhân bị ung thư túi mật để điều trị ung thư hoặc để giảm đau, giảm bớt các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Ung thư túi mật khi còn nhỏ thường không có triệu chứng, chỉ phát hiện tình cờ khi thăm khám một bệnh lý nào khác ở túi mật. Khi ung thư túi mật đã có triệu chứng thì triệu chứng thường gặp nhất là đau hạ sườn phải thường xuất hiện trong 3/4 trường hợp hoặc đau vùng 1/4 trên bên phải, kế đến là bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vàng da và gầy sút hoặc bệnh nhân nhập viện trong tình trạng buồn nôn và nôn.

Sỏi túi mật

Theo thống kê của MayoClinic.com, sỏi túi mật là sự lắng đọng cứng của các chất dịch tiêu hóa hình thành trong túi mật. Sỏi túi mật có thể nhỏ vài milimet hoặc lớn vài centimet, có hình tròn, bầu dục hoặc nhiều hình dạng khác tùy theo cấu tạo. Có khi bệnh nhân chỉ có một vài sỏi nhưng có người bị rất nhiều sỏi. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Sỏi túi mật nếu không điều trị có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, như viêm túi mật cấp, viêm đường mật, viêm tụy cấp… Hiện tại, trên thế giới, phẫu thuật cắt túi mật nội soi được xem như là phương pháp duy nhất được chọn trong điều trị ngoại khoa sỏi túi mật.

khi nào cần cắt túi mật

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật là tiêu chuẩn vàng trong điều trị sỏi túi mật hiện nay.

Viêm túi mật cấp tính

Viêm túi mật cấp tính là bệnh lý về tiêu hóa do túi mật bị viêm với các triệu chứng xảy ra đột ngột, dữ dội khiến người bệnh phải nhập viện cấp cứu. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm túi mật cấp tính có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tử vong. Phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật thường được chỉ định với các trường hợp nặng đã có biến chứng như viêm phúc mạc, thủng túi mật, hoại tử túi mật…

Viêm túi mật mạn tính

Viêm túi mật mạn tính gây ra bởi các đợt viêm túi mật cấp tính lặp đi lặp lại nhiều lần, nguyên nhân thường là do sỏi túi mật. Bệnh gặp ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới, đặc biệt sau tuổi 40. Khi túi mật đã bị viêm tái đi tái lại nhiều lần, phẫu thuật cắt túi mật là biện pháp tối ưu.

khi nào cần cắt túi mật

Sau cắt túi mật, người bệnh vẫn sống khỏe mạnh và tiêu hóa bình thường mà không cần phải lo lắng.

Polyp túi mật

Polyp túi mật là một dạng tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Polyp khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Các trường hợp polyp túi mật nghi ngờ ác tính như polyp có chân lan rộng, hình không đều đặn, phát triển nhanh… thường có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

The post Khi nào cần cắt túi mật? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh