Chuyển đến nội dung chính

Kích thước trung bình của tuyến tiền liệt là bao nhiêu?

Tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có ở nam giới, nằm ở vị trí dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo. Chức năng của tuyến này có nhiệm vụ tạo ra chất lỏng cho tinh trùng và vận chuyển chúng trong quá trình xuất tinh. Tuyến tiền liệt có xu hướng tăng dần theo tuổi tác, gây ra những triệu chứng khó chịu về tiểu tiện; thậm chí để lâu ngày có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vậy, kích thước trung bình của tuyến tiền liệt bao nhiêu là an toàn? Khi nào đáng cảnh báo?

Kích thước tuyến tiền liệt được đo bằng phương pháp siêu âm. Hiện nay, đây là phương pháp rất phổ biến và người bệnh có thể thực hiện tại bất kì nơi nào, từ các bệnh viện tư tới bệnh viện nhà nước. Bệnh nhân có thể đến các cơ sở y tế liên quan tới tiết niệu và nam khoa để thăm khám, kiểm tra.

Kích thước trung bình của tuyến tiền liệt ở nam giới

Khi mới sinh, tiền liệt tuyến có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan và tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, lúc này có khối lượng 15-20g. Giai đoạn tuổi từ 30-45, khối lượng tuyến tiền liệt duy trì ổn định ở mức 20g. Kích thước tiền liệt tuyến bình thường lần lượt là: chiều rộng 4cm; chiều dài 3cm; đường kính trước sau khoảng 2cm.

Giai đoạn từ 45 tuổi trở lên, tuyến tiền liệt phát triển không ổn định. Kích thước tuyến tiền liệt lúc này dần phình to. Mức độ phì đại khác nhau ở mỗi người. Bình thường tiền liệt tuyến có khối lượng trung bình 20g; ở người phì đại tiền liệt tuyến tăng thêm từ 30g – 80 g, thậm chí có người từ 100g – 200 g.

Hình ảnh siêu âm tuyến tiền liệt.

Hình ảnh siêu âm tuyến tiền liệt.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể phát hiện tiền liệt tuyến phì đại. Tuy nhiên, việc đánh giá thể tích tuyến tiền liệt, có vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi điều trị. Do đó, siêu âm là phương pháp đánh giá được áp dụng rất rộng rãi, với ưu điểm không gây sang chấn, thực hiện nhanh, chính xác, hiệu quả cao.

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng kích thước tuyến tiền liệt

Việc tăng kích thước của tuyến tiền liệt, không nhất thiết là do sự phì đại tuyến gây nên, thường được chia làm 2 nhóm nguyên nhân như sau:

Tăng do phì đại tuyến tiền liệt: Hiện nay, nguyên nhân của việc phì đại chưa được khẳng định. Nhưng qua nhiều nghiên cứu khoa học, việc phì đại này có liên quan mật thiết tới sự thay đổi nội tiết tố testosterone ở tuổi trung niên. Nên việc phát triển phì đại của tuyến là không thể tránh khỏi, vấn đề là khi nào và với tốc độ nhanh hay chậm.

Tăng do yếu tố khác: Đây là nguyên nhân không do phì đại và thường gặp ở người có độ tuổi dưới 50. Lối sống sinh hoạt và rượu bia có thể khiến cho tuyến tiền liệt bị sung huyết (do sinh hoạt, do ngồi làm việc lâu…), và tăng kích thước tạm thời. Một số trường hợp bị viêm tuyến tiền liệt cũng khiến cho tuyến này sưng và to lên.

Ngoài ra, nếu đàn ông có nhu cầu tình dục cao khi còn trẻ, thì khi về già cũng dễ dẫn tới tuyến tiền liệt có kích thước lớn hơn bình thường (tức là bình thường kích thước của họ đã > 20 gram chứ không phải do bệnh phì đại gây nên). Lý do tuyến cần phải lớn lên để đáp ứng nhu cầu này, nhưng mô tế bào chưa xơ hóa.

Kích thước phì đại tuyến tiền liệt qua các giai đoạn bệnh

Qua các giai đoạn bệnh, phì đại tiền liệt tuyến là sự phình to dần của kích thước tiền liệt tuyến. Cụ thể:

Hình ảnh mô tả tuyến tiền liệt phì đại.

Hình ảnh mô tả tuyến tiền liệt phì đại.

Giai đoạn 1

Giai đoạn này tuyến chưa bị tổn thương, nhưng do kích thước tuyến tiền liệt bắt đầu tăng lên. Với những trường hợp khối u xuất hiện ở thùy giữa, có thể gây chèn ép lên bàng quang, khiến bàng quang bị kích thích dẫn đến các triệu chứng u xơ tuyến tiền liệt như: buồn tiểu, đi tiểu nhiều cả ngày lẫn đêm.

Giai đoạn 2

Giai đoạn này bắt đầu xuất hiện những tổn thương thực thể, biểu hiện qua các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt đặc trưng như: bàng quang giãn, nước tiểu ứ đọng, tiểu khó, tiểu nhiều lần, cường độ ngày càng tăng lên, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, do sự ứ đọng nước tiểu dài ngày, nên dẫn đến nhiễm khuẩn thường xuất hiện triệu chứng tiểu buốt và nước tiểu đục.

Giai đoạn 3

Lúc này bệnh đã chuyển sang mức độ nặng. Kích thước phì đại tuyến tiền liệt tương đối to, gây ra những triệu chứng trầm trọng hơn như: bệnh nhân tiểu són liên tục do tràn đầy, bàng quang căng dãn. Kèm theo đó là các triệu chứng toàn thân: thiếu máu, nôn, buồn nôn, ăn ngủ kém, suy nhược cơ thể, phù, tăng huyết áp,…

Kích thước phì đại tuyến tiền liệt bao nhiêu thì nguy hiểm cần mổ?

Không phải bệnh nhân u xơ phì đại tuyến tiền liệt nào cũng cần phải mổ. Những người bị ảnh hưởng nhiều do triệu chứng bệnh, và điều trị nội khoa không hiệu quả thì cần được chỉ định điều trị ngoại khoa (mổ nội soi và mổ mở).

Mổ nội soi 

Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi phì đại tiền liệt tuyến, khi kích thước phì đại tuyến tiền liệt to < 60 gam và > 80 gam, kèm theo một số bệnh lý do co thắt đường tiết niệu như: nhiễm trùng tiết niệu, sỏi bàng quang, ứ nước thận – niệu quản, bí tiểu cấp tái diễn có hẹp niệu đạo,…

Mổ mở

Khi kích thước tuyến tiền liệt phình to >80 gam, không sử dụng được phương pháp mổ nội soi, thì các bác sĩ sẽ chỉ định mổ u xơ tiền liệt tuyến theo phương pháp mổ mở.

Phương pháp mổ mở áp dụng với các trường hợp u xơ có kích thước > 80 gam, hoặc có biến chứng sỏi bàng quang, hoặc túi thừa bàng quang kèm theo. Nhìn chung, phương pháp mổ u xơ tiền liệt tuyến này thường áp dụng có các bệnh nhân đã tiến triển rất nặng.

Phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt hiệu quả tại Thu Cúc

Trường hợp điều trị nội khoa không cho hiệu quả, hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Phẫu thuật được xem là một trong những phương pháp điều trị chính của căn bệnh này;  giúp loại bỏ hoàn toàn khối u, làm giảm các triệu chứng khó chịu và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Tuy vậy, so với phương pháp mổ mở gây đau đớn, nhiều biến chứng và tốn kém trước đây. Hiện nay, phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị u phì đại tuyến tiền liệt đang được áp dụng rộng rãi.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được chỉ định cho những khối u < 80g. Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên.

Để được tư vấn về bệnh lý tuyến tiền liệt và phương pháp phẫu thuật nôi soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo tại Thu Cúc, hay cần đặt lịch khám, mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

The post Kích thước trung bình của tuyến tiền liệt là bao nhiêu? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh