Chuyển đến nội dung chính

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể phù hợp với bệnh nhân nào?

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể được đánh giá là bước đột phá trong điều trị sỏi niệu quản. Đây là phương pháp mới trong phẫu thuật điều trị sỏi – tiết niệu ít xâm lấn xuất hiện với nhiều đặc điểm ưu việt. Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể phù hợp với ai, được thực hiện như thế nào, có hiệu quả không? là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm.

Hiện nay, phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp phổ cập trong điều trị sỏi – tiết niệu nói chung và sỏi niệu quản nói riêng, được hầu hết các cơ sở y tế áp dụng. Khi mà sỏi tiết niệu là một bệnh lý phổ biến và hay tái phát, đặc biệt ở nước ta, tỷ lệ bệnh sỏi tiết niệu chiếm đến 30 -40% bệnh nhân có bệnh lý về tiết niệu, thì sự ra đời của phương pháp này đã góp phần giúp cho việc điều trị sỏi tiết niệu thuận tiện hơn.

Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên - Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Thu Cúc tư vấn cho bệnh nhân sỏi niệu quản.

Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Thu Cúc tư vấn cho bệnh nhân sỏi niệu quản.

Đối tượng được chỉ định tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể?

Các chỉ định cụ thể của phương pháp tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể, đó là:

– Áp dụng với sỏi niệu quản 1/3 trên và < 1.5cm

– Áp dụng với sỏi niệu quản, có kích thước < 5mm, khi điều trị nội khoa 01 tuần không cải thiện, sỏi không di chuyển xuống vị trí thấp hơn, sỏi trên vị trí hẹp niệu quản, hoặc sỏi trên polyp.

– Sỏi niệu quản, trên vị trí sa lồi niệu quản.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố.

Chống chỉ định với các trường hợp sau:

– Bệnh nhân nam giới bị hẹp niệu đạo.

– Bệnh nhân bị hẹp niệu quản ở đoạn dài phía dưới sỏi.

– Bệnh nhân mắc rối loạn tình trạng đông máu.

– Bệnh nhân bị nhiễm trùng tiết niệu nặng. Trường hợp này cần điều trị hết nhiễm trùng, rồi mới thực hiện phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể.

Chỉ định tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể phải được dựa trên sự phân tích tổng hợp của nhiều yếu tố như:

– Thông qua các xét nghiệm bắt buộc.

– Chẩn đoán hình ảnh về vị trí của sỏi, kích thước, sự thông suốt của đường tiết niệu có bất thường về giải phẫu hay không.

– Chỉ số cơ thể bệnh nhân.

– Chức năng của thận.

– Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

Quy trình thực hiện tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể

Quy trình tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể được thực hiện như sau:

Bước 1: bệnh nhân nằm trên máy tán sỏi, bác sĩ tiến hành gây mê toàn thân hoặc tiền mê giảm đau.

Bước 2: Phần lưng bệnh nhân tương ứng với vị trí của sỏi được đặt tiếp xúc với bóng của nguồn phát sóng xung kích.

Bước 3: Dưới định vị của X-quang, bác sĩ sẽ điều chỉnh sóng xung kích hội tụ chính xác vào viên sỏi, sau đó phát xung để tán sỏi. Thời gian cho mỗi lần tán sỏi khoảng 1 giờ.

Bước 4: Sau khi tán sỏi xong, bác sĩ sẽ tiến hành khám kiểm tra lại và dặn dò bệnh nhân một số lưu ý sau khi ra viện.

Những lưu ý khi thực hiện tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể:

– Do sỏi luôn di động theo nhịp thở, nên trong quá trình tán sỏi cần giữ nhịp thở sâu và đều, nếu không số lần sóng xung kích không trúng vào sỏi tăng lên, làm giảm hiệu quả điều trị.

– Sau khi tán sỏi, bệnh nhân cần phải uống nhiều nước (từ 2 lít/ngày trở lên) để có thể đào thải hết những mảnh vụn của sỏi ra ngoài theo nước tiểu.

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể có hiệu quả không?

Hiệu quả của phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

Độ rắn của viên sỏi: sỏi càng mềm càng dễ tán, sỏi cứng sẽ khó tán và cần nhiều thời gian để có thể tán sạch

Công suất của máy: công suất tán sỏi thấp hay cao, do bác sĩ điều chỉnh dựa trên độ rắn của viên sỏi, căn cứ theo độ cứng trên X-quang, hoặc dựa trên sự tan vỡ của sỏi trong quá trình tán.

Vị trí của viên sỏi: sỏi ở đài thận, bể thận thường dễ vỡ hơn so với sỏi ở vị trí niệu quản.

Khoảng cách từ da đến viên sỏi: bệnh nhân béo hoặc gầy sẽ ảnh hưởng khác nhau đến hiệu quả tán vỡ sỏi.

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Sự thông suốt của đường tiết niệu: sau khi được tán, các mảnh vụn của sỏi sẽ tự đào thải qua đường nước tiểu, kích thước các mảnh vụn phải lọt được qua lòng niệu quản.

Với những viên sỏi nằm ở đài dưới thận, khả năng đào thải sỏi còn phụ thuộc vào góc giữa trục đài thận với trục bể thận.

Ngoài ra, thận phải còn khả năng bài tiết ra nước tiểu.

Ưu điểm của tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể

– Tán sỏi thận ngoài cơ thể ít gây ảnh hưởng đến thận, chức năng hoạt động của thận còn cao hơn, so với các phương pháp khác.

– Giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân chỉ cần nằm viện từ 1

– 2 ngày là có thể xuất viện về nhà.

– Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể không gây đau đớn như mổ mở lấy sỏi thận.

– Phương pháp không xâm lấn này có độ an toàn cao, không lo bị chảy máu hoặc bị nhiễm trùng vết mổ, hay để lại sẹo mổ xấu mất thẩm mỹ.

Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc có tốt không?

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những bệnh viện nổi tiếng miền Bắc trong điều trị sỏi- tiết niệu hiện nay. Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể tại bệnh viện ĐKQT Thu Cúc là một trong những dịch vụ đã được hàng ngàn bệnh nhân và khách hàng tin tưởng, trải nghiệm.

Với phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể hiệu quả không cần phẫu thuật, Bệnh viện Thu Cúc đã giúp hàng nghìn bệnh nhân “thoát sỏi” phương pháp mổ hở nguy hiểm, gây đau đớn, phải nằm viện dài ngày, và giảm thiểu thiệt hại kinh tế do biến chứng mổ hở có thể gây ra.

Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể là phương pháp đang được áp dụng rất thành công, nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng.

Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể là phương pháp đang được áp dụng rất thành công, nhận được sự tín nhiệm của đông đảo khách hàng.

Với những bệnh nhân có sỏi thận nhỏ hơn 2cm hoặc sỏi niệu quản nhỏ hơn 1,5cm và ở vị trí ⅓ trên thì tán sỏi ngoài cơ thể là giải pháp cực kì phù hợp. Quá trình tán sỏi rất nhẹ nhàng bệnh nhân chỉ cần nằm thư giãn và viên sỏi sẽ được loại bỏ  nhanh chóng mà không cần phẫu thuật, không lo biến chứng”, Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên – Phó Chủ tịch hội Thận tiết niệu miền Bắc, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Thu Cúc cho biết.

Ngoài ra, Thu Cúc còn áp dụng bảo hiểm y tế và liên kết với các hãng bảo hiểm bảo lãnh. Đặc biệt, từ tháng 7/ 2019, Thu Cúc áp dụng chương trình thông tuyến bảo hiểm, BHYT trái tuyến hưởng 100% như đúng tuyến. Với những chính sách như trên sẽ giảm bớt một phần chi phí, giúp người bệnh an tâm điều trị hơn tại đây.

Để tìm hiểu về phương pháp này hay cần tư vấn đặt lịch khám, mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

The post Tán sỏi niệu quản ngoài cơ thể phù hợp với bệnh nhân nào? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh