Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Báo cáo đã chỉ ra rằng, 50% nam giới trong độ tuổi từ 51 đến 60 sẽ bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Tỉ lệ này lên đến 90% ở những người đã hơn 80 tuổi. Vậy, nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Khi nam giới bắt đầu già đi, nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ tăng lên. Mặc dù, y học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh này là gì. Nhưng người ta nhận thấy rằng, những thay đổi trong sự cân bằng hormone và sự tăng trưởng tế bào, có thể là yếu tố góp phần gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể do các bệnh di truyền. Nam giới dưới 60 tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến do di truyền, thường có triệu chứng nặng và cần phải được phẫu thuật.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt, chẳng hạn như:

Tuổi tác: Nam giới dưới 40 tuổi, hiếm khi gặp phải các triệu chứng do phì đại tuyến tiền liệt. Trong khi, khoảng 1/3 nam giới trên 60 tuổi mắc các triệu chứng nặng của bệnh. Và tỷ lệ này lên tới 50% đối với nam giới trên 80 tuổi.

Tiền sử bệnh của gia đình: Nếu một trong những người thân của bạn mắc bệnh này, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ khá cao.

Chủng tộc: Người da trắng và da đen có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt. Trong đó, đàn ông da đen có thể gặp các triệu chứng của bệnh sớm hơn so với đàn ông da trắng.

Khoảng 1/3 nam giới trên 60 tuổi mắc các triệu chứng nặng của bệnh. Và tỷ lệ này lên tới 50% đối với nam giới trên 80 tuổi.

Khoảng 1/3 nam giới trên 60 tuổi mắc các triệu chứng nặng của bệnh. Và tỷ lệ này lên tới 50% đối với nam giới trên 80 tuổi.

Rối loạn nội tiết tố sinh dục nam testosterone

Lối sống thiếu khoa học: như uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích (thuốc lá, cà phê,rượu, bia…).

Tình trạng sức khỏe: Những người sống trong môi trường ô nhiễm thường xuyên, người mắc bệnh đường tiết niệu (viêm bàng quang), đái tháo đường, tiền sử gia đình có người bị phì đại tuyến tiền liệt…có nguy cơ dễ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Thường xuyên bị stress

Triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh nhân mắc phì đại tuyến tiền liệt sẽ có những triệu chứng rối loạn tiểu tiện như:

Tiểu nhiều lần trong ngày: Triệu chứng này biểu hiện ở việc, người bệnh sẽ thường xuyên đi tiểu, cứ cách 2 giờ lại đi tiểu một lần. Điều này đã làm rối loạn cuộc sống thường ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần và thể chất của bản thân.

Tiểu đêm: Người bệnh bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ đi tiểu nhiều vào ban đêm (thường là trên 3 lần) và kéo dài suốt 3 tháng. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, tiểu đêm dẫn đến rối loạn giấc ngủ kéo dài, khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy nhược. Đồng thời, việc thường xuyên lo lắng sẽ dẫn đến trầm cảm và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tiểu yếu: Mỗi khi đi tiểu người bệnh thường phải gắng sức khá nhiều, tiểu chậm và tia tiểu yếu.

Người bệnh mắc phì đại tuyến tiền liệt sẽ có những triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đêm, tiểu yếu, tiểu gấp..

Người bệnh mắc phì đại tuyến tiền liệt sẽ có những triệu chứng rối loạn tiểu tiện như: tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu đêm, tiểu yếu, tiểu gấp..

Tiểu gấp: Là cảm giác khó chịu khi phải đi tiểu khẩn trương và thậm chí, có phần không kiểm soát được. Triệu chứng này có thể xảy ra với người đang mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt, hoặc thường xuyên gặp stress, áp lực trong công việc và cuộc sống.

Tiểu không hết hay tiểu són: Biểu hiện ở việc người bệnh phải cố rặn, dòng nước tiểu yếu đi và thường không tiểu xa được. Đôi khi đã tiểu xong, lại vẫn còn vài giọt nước tiểu rỏ ra; nặng hơn là tình trạng thường xuyên rỉ nước tiểu.

Ngoài ra, chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt còn có một số triệu chứng đáng chú ý khác như: bí tiểu hay tiểu ra máu.

Bí tiểu: Nam giới gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiểu tiện, dù đang rất buồn tiểu. Người bệnh thậm chí buộc phải đến bệnh viện để nhờ sự can thiệp của bác sĩ mới có thể tiểu được. Bí tiểu gây cảm giác khó chịu và khá nguy hiểm cho bàng quang, nếu không được giải quyết kịp thời.

Tiểu ra máu: Nguyên nhân là do huyết quản giãn nở và đứt vỡ, dẫn đến hiện tượng xuất huyết lẫn vào trong nước tiểu. Đây còn có thể là dấu hiệu cho thấy, chứng phì đại tuyến tiền liệt đã bắt đầu diễn tiến mạnh. Nam giới mắc phải triệu chứng này cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chuẩn đoán kịp thời và có phác đồ điều trị hợp lý từ các bác sĩ chuyên khoa.

Biến chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm bệnh phát triển tới mức không thể kiểm soát được, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Bí tiểu hoàn toàn: Người bệnh có cảm giác căng, tức hoặc đau quặn vùng bụng dưới. Sờ bụng ở phía trên xương mu thấy khối căng tròn, ấn căng và tức do nước tiểu ứ trong bàng quang không thoát ra ngoài được. Khi gặp trường hợp này, cần đưa bệnh nhân đến ngay bệnh viện để cấp cứu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Do hiện tượng tắc nghẽn đường tiểu lâu ngày, nước tiểu bị ứ lại không được thải ra ngoài, gây nên hiện tượng nhiễm khuẩn hệ thống tiết niệu với các biểu hiện tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu đục. Rất nhiều trường hợp đã phải phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến để ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu kéo dài và tái phát.

Sỏi bàng quang: Nước tiểu ứ đọng lâu ngày do không tiểu được hết, dẫn đến hiện tượng lắng đọng canxi gây ra sỏi bàng quang. Sỏi là nơi chứa nhiều vi khuẩn làm tăng khả năng nhiễm trùng. Ngoài ra sỏi còn làm cho tình trạng tắc nghẽn đường tiểu trở nên trầm trọng hơn.

Tổn thương bàng quang: Điều này xảy ra khi bàng quang chứa đầy nước tiểu lâu ngày. Các cơ thành bàng quang sẽ bị giãn ra, bị suy yếu và mất dần chức năng co bóp. Mặt khác, do áp lực bàng quang khi đi tiểu nặng lên, niêm mạc bàng quang bị các thớ cơ đẩy lồi ra ngoài, tạo thành các hang lồi lõm trong lòng bàng quang, làm tăng thêm khả năng nhiễm trùng như hình thành sỏi bàng quang.

Suy thận: Áp lực nước tiểu trong bàng quang tăng, theo đường niệu quản trào ngược và tác động lên thận, làm giãn đài bể thận, gây thận ứ nước và viêm thận. Diễn biến kéo dài sẽ dẫn đến suy thận và hỏng thận. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất làm suy giảm trầm trọng sức khoẻ người bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính như thế nào?

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân để chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa nhằm giảm các triệu chứng lâm sàng, thường phải dùng kéo dài. Các thuốc nội khoa được chỉ định để điều trị phì đại tiền liệt tuyến như:

  • Thuốc ức chế thụ thể alpha-adrenergic: Alfuzosin( Xatral), terazosin(Hytrin)….thuốc có tác giãn cơ trơn.
  • Thuốc ức chế men 5-alpha-reductase: Proscar, dutasteride…
Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Điều trị ngoại khoa

Trường hợp các loại thuốc nêu trên không cho hiệu quả trong việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật.

Đối với phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt lành tính, cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị u phì đại tuyến tiền liệt lành tính và đang được áp dụng rộng rãi. Thường chỉ định cho những khối u < 80g

Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

Phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo có nhiều ưu điểm vượt trội: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn.

Để được tư vấn về bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt và phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt qua niệu đạo tại Thu Cúc, hay cần đặt lịch khám, mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

The post Nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh