Chuyển đến nội dung chính

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là bệnh phổ biến ở người đàn ông lớn tuổi. Bệnh là nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu tiện khó chịu. Nếu không được điều trị sớm, u xơ phì đại tiền liệt tuyến có thể chặn dòng chảy nước tiểu trong bàng quang và có thể gây vấn đề nguy hiểm cho bàng quang, đường tiết niệu hay thận. Vậy, phì đại tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính (hay u xơ tiền liệt tuyến) là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt. Bệnh phát sinh do sự tăng sản tế bào thành phần cầu trúc của tiền liệt tuyến, gây ra các triệu chứng rối loạn về tiểu tiện.

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính xảy ra, khi tuyến tiền liệt của một người đàn ông trở nên quá lớn so với bình thường. Tuyến tiền liệt là một tuyến hình đậu, là một phần của hệ thống sinh sản nam giới. Nó chịu trách nhiệm sản xuất chất lỏng cần thiết cho khả năng sinh sản của nam giới.

Hình ảnh mô tả phì đại tuyến tiền liệt lành tính

Hình ảnh mô tả phì đại tuyến tiền liệt lành tính

Tiền liệt tuyến có 2 thời kỳ tăng trưởng chính. Giai đoạn đầu tiên xảy ra ở tuổi dậy thì; giai đoạn thứ hai bắt đầu vào khoảng tuổi 25. Phì đại tiền liệt tuyến lành tính thường xảy ra trong giai đoạn tăng trưởng thứ hai.

Triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt lành tính

Những dấu hiệu và triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến lành tính gây ra:

– Đi tiểu phải rặn, và nước tiểu vẫn còn nhỏ giọt nhiều sau khi đã ngưng tiểu

– Có cảm giác mắc tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm

– Dòng nước tiểu yếu

– Cảm thấy tiểu không hết sau khi tiểu xong

– Cảm thấy buồn tiểu, mặc dù mới đi tiểu trước đó không lâu

– Vào ban đêm phải thức dậy để đi tiểu, tiểu thường xuyên, đột ngột buồn tiểu, hoặc buồn tiểu không kiểm soát được.

Biến chứng nguy hiểm bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính trở thành một vấn đề nghiêm trọng, khi nó cản trở khả năng trống bàng quang. Nếu đây là trường hợp, có thể sẽ cần phải phẫu thuật. Các biến chứng của u xơ phì đại tiền liệt tuyến bao gồm:

Bí tiểu cấp tính: Bí tiểu cấp tính gây đau đột ngột, không có khả năng đi tiểu. Khi không thể đi tiểu, có thể để một ống (catheter) thông qua niệu đạo vào bàng quang. Hoặc, bác sĩ có thể mở thông bàng quang qua bụng dưới. Các loại ống thông cần sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Một số nam giới với u xơ phì đại tiền liệt tuyến yêu cầu phẫu thuật hoặc các thủ tục khác để làm giảm bí tiểu.

Nhiễm trùng đường tiểu (UTIs): Một số nam giới với phẫu thuật u xơ phì đại tiền liệt tuyến cắt bỏ một phần tuyến tiền liệt để ngăn chặn nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên.

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Phì đại tuyến tiền liệt lành tính nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm

Sỏi bàng quang: Đây là nơi có thể gây nhiễm trùng, kích thích bàng quang, máu trong nước tiểu và tắc nghẽn dòng chảy nước tiểu, thường gây ra do không hoàn toàn trống rỗng bàng quang.

Bàng quang bị hư hại: Điều này xảy ra khi bàng quang không rỗng hoàn toàn trong một thời gian dài. Thành của bàng quang giãn, suy yếu và không co đúng cách. Thông thường, các triệu chứng của tổn thương bàng quang cải thiện sau khi phẫu thuật tuyến tiền liệt, hoặc điều trị khác, nhưng không phải luôn luôn.

Thận bị tổn thương: Điều này là do áp lực cao trong bàng quang do bí tiểu, áp suất cao trực tiếp có thể gây hại cho thận, hay nhiễm trùng bàng quang rồi đến thận. Khi u xơ phì đại tuyến tiền liệt gây ra tắc nghẽn thận, một tình trạng gọi là ứ nước thận – kết quả là sưng phù các cấu trúc thu nước tiểu trong một hoặc cả hai quả thận.

Hầu hết đàn ông với u xơ phì đại tiền liệt tuyến không phát triển các biến chứng. Tuy nhiên, bí tiểu cấp tính và thiệt hại thận, đặc biệt có thể có các mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng khi chúng xảy ra.

Nguyên nhân nào gây ra phì đại tuyến tiền liệt lành tính?

Đây là bệnh thường gặp và chỉ ảnh hưởng đến nam giới, đặc biệt là ở người trên 50 tuổi. Báo cáo đã chỉ ra rằng 50% nam giới trong độ tuổi từ 51 đến 60 sẽ bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính, tỉ lệ này lên đến 90% ở những người đã hơn 80 tuổi.

Khi nam giới bắt đầu già đi, nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ tăng lên. Mặc dù, y học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh này, nhưng người ta nhận thấy rằng, những thay đổi trong sự cân bằng hormone và sự tăng trưởng tế bào có thể là yếu tố góp phần gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nguyên nhân có thể do các bệnh di truyền. Nam giới dưới 60 tuổi bị phì đại tiền liệt tuyến do di truyền, thường có triệu chứng nặng và cần phải được phẫu thuật.

Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt lành tính, chẳng hạn như:

Tuổi tác: Nam giới dưới 40 tuổi hiếm khi gặp phải các triệu chứng do phì đại tuyến tiền liệt. Trong khi, khoảng 1/3 nam giới trên 60 tuổi mắc các triệu chứng nặng của bệnh. Tỷ lệ này lên tới 50% đối với nam giới trên 80 tuổi.

Tiền sử bệnh của gia đình: Nếu một trong những người thân của bạn mắc bệnh này, nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ khá cao.

Chủng tộc: Người da trắng và da đen có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt. Trong đó, đàn ông da đen có thể gặp các triệu chứng của bệnh sớm hơn so với người da trắng.

Tình trạng sức khỏe: Nguy cơ mắc bệnh có thể tăng lên, khi bạn đang mắc một trong các bệnh: tiểu đường loại 2, bệnh tim, bệnh mạch máu, hoặc đang sử dụng các thuốc chẹn beta (thuốc dùng để điều trị cao huyết áp và nhịp tim nhanh).

Rối loạn chức năng cương dương: Còn được gọi là bất lực, đây là tình trạng không thể giữ được sự cương cứng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới.

Lối sống: Béo phì hoặc không hoạt động làm tăng nguy cơ mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính như thế nào?

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt sẽ phụ thuộc vào kích thước của tuyến tiền liệt, độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ khó chịu mà triệu chứng gây ra cho bệnh nhân để chỉ định điều trị khác nhau. Cụ thể:

Điều trị nội khoa (tức là điều trị bằng thuốc)

Các thuốc được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt phổ biến nhất hiện nay thuộc nhóm ức chế alpha 1, chúng có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang, từ đó hỗ trợ làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt.

Ví dụ: alfuzosin, terazosin, doxazosin, prazosin và tamsulosin. Ngoài ra, còn một số thuốc khác như: các thuốc kháng androgen; ức chế men 5-alpha-reductase; finasteride (procascar) và dutasteride thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng. Thuốc có tác dụng hạn chế những thay đổi nội tiết gây tăng trưởng tuyến tiền liệt, từ đó làm tuyến tiền liệt co lại, không gây phì đại.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phương pháp phẫu thuật nội soi bóc u xơ tuyến tiền liệt trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Thu Cúc đang áp dụng rất thành công phương pháp phẫu thuật cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt lành tính.

Điều trị ngoại khoa (tức là phẫu thuật)

Trường hợp các loại thuốc nêu trên không cho hiệu quả trong việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật.

Đối với phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt lành tính, cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo được xem là phương pháp tốt nhất trong điều trị u phì đại tuyến tiền liệt lành tính và đang được áp dụng rộng rãi. Thường chỉ định cho những khối u < 80g

Người bệnh sẽ được gây tê tủy sống. Bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt khối u xơ thành những mảnh nhỏ, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

So với mổ mở trước đây, cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo có nhiều ưu điểm vượt trội: bệnh nhân không có vết mổ, cảm giác về mặt tâm lý, thẩm mỹ tốt; hậu phẫu thuật nhẹ nhàng ít đau, bệnh nhân chóng đi tiểu theo đường tự nhiên, nhanh lấy lại vận động do đó tránh được các biến chứng do nằm lâu, thời gian nằm viện ngắn.

Để được tư vấn về bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt lành tính và phương pháp cắt đốt phì đại tuyến tiền liệt nội soi qua niệu đạo tại Thu Cúc hay cần đặt lịch khám, mời bạn liên hệ theo số 1900558896 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

The post Phì đại tuyến tiền liệt lành tính là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh