Chuyển đến nội dung chính

Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì

Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người bởi phần lớn các vấn đề tiêu hóa liên quan trực tiếp đến chế độ ăn uống. Tăng cường sử dụng các thực phẩm phù hợp có thể giúp bệnh nhân giảm nhẹ triệu chứng, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Vậy đau đượng vị dạ dày nên ăn gì?

Khi bị đau thượng vị dạ dày, người bệnh nên ăn các nhóm thực phẩm sau:

Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người

Thực phẩm trung hòa axit dạ dày

Nhóm thực phẩm trung hòa axit dạ dày giúp giảm nhẹ triệu chứng đau do giảm nồng độ axit trong dạ dày, để dạ dày có thời gian hồi phục.

Bánh mì, bột nghệ, rau xanh, mật ong, củ nhiều tinh bột… là thực phẩm tốt cho người bệnh đau thượng vị.

Thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa

Ăn các thực phẩm mềm, dễ tiêu làm giảm áp lực cho dạ dày và giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các dưỡng chất cần thiết, hạn chế dư thừa axit có trong dạ dày.

Nấu nhừ thực phẩm bằng cách ninh, hầm nhừ, ăn cháo, súp giúp giảm đau thượng vị khá hiệu quả.

Thực phẩm có tính mát

Bí đao, rau má, cải bắp, hạt sen, đậu xanh làm thanh lọc cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm nhẹ triệu chứng đau thượng vị.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng các nhóm thức ăn nhiều gia vị, dầu mỡ và chất béo vì chúng thường làm nặng hơn các triệu chứng bệnh. Không sử dụng rượu bia, thức uống có cồn vì chúng sẽ làm bào mòn niêm mạc khiến người bệnh tăng nguy cơ viêm loét.

Đau thượng vị dạ dày có thể là báo hiệu của nhiều bất thường trong hệ tiêu hóa. Do vậy, nếu tình trạng này kéo dài, diễn biến nghiêm trọng, cần đến các chuyên khoa tiêu hóa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Khám đau thượng vị như thế nào?

Khi đến các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng, xác định vị trí, mức độ đau và chỉ định các phương pháp chuyên sâu để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Một số phương pháp thăm khám dạ dày bao gồm:

Siêu âm là phương pháp thăm khám giúp phát hiện bất thường ở ổ bụng

Siêu âm là phương pháp thăm khám giúp phát hiện bất thường ở ổ bụng

Test Hp: Kiểm tra vi khuẩn Hp bằng cách đo nồng độ hơi thở đang là phương pháp ít đau và hiệu quả cho người bệnh dạ dày.

Siêu âm: Siêu âm ổ bụng giúp phát hiện sớm các bất thường ở dạ dày, gan, mật…

Nội soi: Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính xác nhất cung cấp hình ảnh bên trong dạ dày thực quản. Phương pháp này cũng hỗ trợ điều trị, sinh thiết chẩn đoán ung thư.

Ngoài ra, còn một số phương pháp như chụp cắt lớp vi tính, chụp X quang… tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu còn thắc mắc nào ngoài đau thượng vị dạ dày nên ăn gì, có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

The post Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh