Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn chế độ ăn uống sau mổ viêm ruột thừa

Vì ruột thừa không đóng vai trò quán trọng trong quá trình tiêu hóa nên người bệnh không cần phải kiêng cữ nhiều sau mổ. Tuy nhiên để nhanh chóng phục hồi, người bệnh cần có một chế độ ăn uống hợp lý, ưu tiên các món mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa vì trong giai đoạn này, hệ tiêu hóa của bệnh nhân chưa ổn định hẳn.

Nên ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa?

hướng dẫn chế độ ăn uống sau mổ viêm ruột thừa

Những loại thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp, sữa…thích hợp cho người bệnh mổ viêm ruột thừa vào những ngày đầu tiên sau mổ.

Ở 1 – 2 ngày đầu tiên sau mổ, người bệnh chỉ nên ăn thức ăn ở dạng lỏng, dễ tiêu hóa như cháo, nước canh, sữa, súp…để tránh ảnh hưởng tới đường ruột còn yếu. Khi sức khỏe đã tạm ổn, có thể ăn đặc dần lên, lưu ý thức ăn nên chế biến nhạt hơn bình thường.

Một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh sau mổ viêm ruột thừa bao gồm:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, ngăn chặn táo bón. Rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ tự nhiên mà bệnh nhân có thể tham khảo.
  • Thực phẩm có chứa axit béo omega – 3: các loại cá béo không chỉ giàu axit béo omega – 3 mà còn có nhiều khoáng chất và protien tốt cho cơ thể.
  • Thực phẩm giàu beta – carotene: beta – carotenen có tác dụng  giúp vết thương sau khi mổ ruột thừa mau lành, không bị nhiễm trùng. Bí đỏ, khoai lang, cà rốt… là những thực phẩm có chứa nhiều beta – carotene.

Nên kiêng ăn gì sau khi mổ viêm ruột thừa?

  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ và chất béo: đồ ăn giàu chất béo thường khó tiêu hóa. Người bệnh có nguy cơ tiêu chảy khi ăn loại đồ ăn này.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: tiêu thụ quá nhiều đường sau khi mổ có thể khiến vết thương mới mổ bị nhiễm trùng hoặc người bệnh dễ bị tiêu chảy. Vì thế nên tránh xa bánh kẹo, mứt, kem…
  • Đồ uống có chứa chất kích thích: rượu bia, cà phê là những loại đồ uống cần tránh tuyệt đối trong giai đoạn sau mổ viêm ruột thừa vì chúng có thể khiến cho vết thương chậm liền.
hướng dẫn chế độ ăn uóngp

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần nghỉ ngơi và vận động hợp lý để nhanh phục hồi.

Về chế độ vận động

Ngoài những lưu ý về chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần có những quy tắc nhất định cần tuân thủ trong sinh hoạt hàng ngày:

Sau mổ, người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên không nên nằm một chỗ quá nhiều, cố gắng đi lại nhẹ nhàng trong phòng bệnh.

Khi đã được ra viện, cần tránh tham gia vào các hoạt động đòi hỏi nhiều sức lực như bê vác, tránh lên xuống cầu thang quá nhiều. Bên cạnh đó những trường hợp phải dùng thuốc gây mê để giảm đau không nên lái xe.

Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với vận động và vệ sinh vết mổ đúng cách sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh hơn, ngăn chặn biến chứng hậu phẫu ảnh hưởng đến sức khỏe.

The post Hướng dẫn chế độ ăn uống sau mổ viêm ruột thừa appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh