Chuyển đến nội dung chính

U bã đậu có di truyền không?

Nhiều người bệnh lo lắng rằng u bã đậu có di truyền không vì lo sợ sẽ ảnh hưởng tới thế hệ sau. U bã đậu có thể xảy ra với bất cứ ai và thường xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều mồ hôi, chất nhờn như vùng mặt, lưng, cánh tay, mông… Mặc dù là lành tính nhưng nếu không có cách điều trị phù hợp, u bã đậu có thể ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện tại, tiểu phẫu cắt bỏ u là phương pháp xử lý u bã đậu tối ưu nhất.

u bã đậu có di truyền không

U bã đậu có di truyền không là vấn đề khiến người bệnh thấp thỏm lo lắng.

Vậy u bã đậu có di truyền không?

Với câu hỏi u bã đậu có di truyền không, theo các bác sĩ thì u bã đậu không liên quan gì đến tính di truyền (hiện tượng chuyển những tính trạng của cha mẹ cho con cái thông qua gen của bố mẹ). Do đó người bệnh không cần lo lắng rằng thế hệ con cái cũng phải chịu sự ảnh hưởng của u bã đậu.

Nguyên nhân gây ra u bã đậu

Đó là một dạng u lành tính, cấu tạo gồm một lớp vỏ bọc bên ngoài, bên trong là chất bã mềm có màu trắng, vàng nhạt hoặc vàng đục.

Nguyên nhân hình thành u bã đậu là do sự tích tụ của các chất nhờn, chất bã ở lỗ chân lông không thoát ra được. Trên cơ thể, những vùng da tiết nhiều dầu, mồ hôi, chất bã như vùng mặt, vai, lưng, ngực,… là những vị trí u thường xuất hiện.

Dấu hiệu nhận biết u bã đậu

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết u bã đậu mà chúng ta cần biết để kịp thời phát hiện ra bệnh:

  • U bã đậu mọc nổi trên da, khi sờ vào có cảm giác mềm, không gây đau và có thể di chuyển được khi sờ vào.
  • U có hình dạng tròn, màu sắc da trên u bình thường, có khi sẫm màu hơn. Khi bị vỡ, viêm nhiễm, u có thể tấy đỏ, gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh.

Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào các triệu chứng thì chưa đủ để xác định chính xác có phải u bã đậu hay không. Do đó tốt nhất người bệnh nên tới bệnh viện để khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết theo chỉ định của bác sĩ. Căn cứ vào các kết quả này, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp nhất.

Nhiều trường hợp nhầm tưởng u bã đậu với mụn trứng cá nên tự ý chích, rạch… khiến cho tình trạng u bã đậu càng trở nên tồi tệ hơn, dễ dẫn tới nhiễm trùng, bội nhiễm. Lúc này người bệnh không chỉ phải chịu nhiều đau đớn mà còn tốn kém về chi phí và thời gian vì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn.

Điều trị u bã đậu

u bã đậu có di truyền không

Cắt bỏ u bã đậu hiện đang là phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất của tình trạng này.

Cắt bỏ u bã đậu hiện đang là phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất của tình trạng này. Đây là một tiểu phẫu khá đơn giản, thời gian thực hiện trung bình khoảng 30 phút. Sau mổ, người bệnh có thể về nhà ngay, không phải nằm viện.

Theo lời khuyên của các bác sĩ thì người bệnh nên điều trị cắt bỏ u bã đậu khi u còn nhỏ, chưa bị nhiễm trùng hay bội nhiễm. Đây là giai đoạn điều trị thuận lợi và dễ dàng nhất.

The post U bã đậu có di truyền không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh