Chuyển đến nội dung chính

Những hoạt động cần tránh sau mổ thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn chỉ có cách điều trị duy nhất là phẫu thuật. Hiện có hai phương pháp được áp dụng phổ biến là mổ nội soi và mổ mở. Sau mổ, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế tham gia các hoạt động đòi hỏi nhiều sức lực. Bài viết sau xin gửi tới bạn đọc một số loại hình vận động có thể ảnh hưởng tới vết mổ mà người bệnh cần lưu ý.

Chạy

Tránh chạy ít nhất trong ba ngày đầu tiên đến một tuần. Khi sức khỏe đã ổn định, bệnh nhân có thể chạy trở lại tuy nhiên nên duy trì với tốc độ vừa phải, không chạy quá nhanh, không chạy trong thời gian dài. Nên chạy trên địa hình bằng phẳng, tránh các vùng đồi núi, nhiều đèo dốc thường đòi hỏi sự tham gia của nhiều nhóm cơ, dễ gây mất sức.

những hoạt động cần tránh sau mổ thoát vị bẹn

Người bệnh cần tránh chạy bộ sau mổ thoát vị bẹn để không gây ảnh hưởng tới vết mổ.

Các bài tập ở vùng bụng

Tránh các bài tập thể dục kéo giãn vùng bụng trong ít nhất là 2 tuần sau khi mổ thoát vị bẹn. Chỉ tập trở lại khi sức khỏe đã hồi phục hoàn toàn. Nên bắt đầu chậm rãi, từ từ gia tăng tốc độ, tránh vội vàng. Các hoạt động liên quan đến vùng bụng như bê vác cũng cần hạn chế trong khoảng thời gian tương tự. Không quan hệ tình dục ít nhất là 2 – 3 tuần.

Chơi thể thao

Các môn thể thao như bóng chày, bóng rổ có thể tiếp tục trở lại sau phẫu thuật từ 6 – 8 tuần. Đặc biệt những loại hình mang tính đối kháng cao như bóng đá hoặc khúc côn cầu cần tránh trong ít nhất là 12 tuần. Phẫu thuật nội soi thường có thời gian hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên tốt nhất người bệnh vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tham gia vào các hoạt động thể thao.

những hoạt động cần tránh sau mổ thoát vị bẹn

Người bệnh nên tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn, thấm khô vết mổ sau khi tắm.

Tắm

Cần giữ cho vết thương luôn sạch sẽ và khô ráo. Vì thế tránh tắm ít trong 2 ngày đầu tiên. Nên tắm bằng vòi hoa sen thay vì tắm bồn. Sau khi tắm xong, nhanh chóng thấm khô vết thương, không cọ xát quá mạnh khi lau vết thương.

Lưu ý

Trên đây là những hoạt động mà bệnh nhân sau phẫu thuật thoát vị bẹn cần tránh. Tuy nhiên cũng không nên nằm tại chỗ cả ngày, theo lời khuyên của các bác sĩ thì nên người bệnh nên cố gắng đi bộ nhẹ nhàng xung quanh phòng bệnh ở những ngày đầu tiên sau mổ nhưng không nên đi lên xuống cầu thang quá nhiều.

Ngoài chế độ vận động, người bệnh cũng cần ăn uống khoa học, cố gắng cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi. Loại thực phẩm này cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể giúp phòng tránh táo bón.

The post Những hoạt động cần tránh sau mổ thoát vị bẹn appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh