Chuyển đến nội dung chính

Gãy xương cánh tay ở trẻ em

Trẻ em có thể bị gãy xương cánh tay do té ngã trong quá trình vui chơi hoặc gặp phải tai nạn. Ngoài ra, một số nguyên nhân gãy xương cánh tay ở trẻ có thể là do bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Phát hiện và điều trị đúng cách gãy xương cánh tay ở trẻ em không chỉ giúp phục hồi vận động mà còn giảm thiểu các biến chứng sức khỏe.

Đặc điểm xương cánh tay ở trẻ em

Xương trẻ em không giống với người lớn, chúng mềm và dễ uống cong, có nhiều lỗ xốp. Tuy nhiên, tính chất xương lại chịu được biến dạng và nén ép.

Gãy xương cánh tay ở trẻ em cần được điều trị đúng cách

Gãy xương cánh tay ở trẻ em cần được điều trị đúng cách

Ở trẻ em, quá trình liều xương cũng diễn ra nhanh hơn do đang trong quá trình phát triển, trẻ càng nhỏ thì liền xương càng sớm:

+ Trẻ sơ sinhL 2 – 3 tuần

+ Trẻ 7 – 10 tuổi: 6 tuần

+ Trẻ trên 10 tuổi: 8 – 10 tuần

Do đặc thù này và việc điều trị gãy xương cánh tay ở trẻ em cũng có sự khác biệt.

Điều trị gãy xương cánh tay ở trẻ em như thế nào?

Do sự ảnh hưởng tới sự liền xương nên phần lớn trẻ gãy xương không phẫu thuật chỉnh lại ổ gãy. Chủ yếu là bó bột số định xương, dùng nẹp, cho trẻ bất động trong thời gian điều trị.

Quan trọng là ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu gãy tay, cần sơ cứu đúng cách để xương không di lệch nhiều hoặc gây tổn thương cho da và hệ thống dây thần kinh xung quanh.

Vậy làm gì khi phát hiện trẻ bị gãy xương cánh tay?

Tùy theo mức độ chấn thương mà có những biện pháp xử trí kịp thời như:

+ Với vết thương không nghiêm trọng, trẻ không bị ảnh hưởng các cơ quan khác:

  • Cắt bỏ quần áo xung quanh vùng tay bị gãy nếu mặc áo dài và gây vướng víu, hạn chế làm trẻ đau.
  • Sử dụng miếng gạc sạch lau vết thương hở nếu có.
  • Nẹp tạm thời các phần bị thương, giữ tay ở vị trí cố định và buộc bằng dây vải. Tránh buộc bằng dây thun vì có thể siết vào tay làm máu không lưu thông được đến cánh tay bị gãy.
  • Gọi cấp cứu
Không tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Không tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ

+ Nếu trẻ có chấn thương nặng ở đầu hoặc cổ, xương đâm xuyên qua da: Cần gọi cấp cứu ngay và không tự ý cố gắng đưa trẻ đến bệnh viện.

Để phòng ngừa gãy xương cánh tay ở trẻ em, cha mẹ cần hết sức lưu ý trong khi trông trẻ, không để trẻ chơi nơi vắng người hoặc nơi có nền nhấp nhô, dễ ngã. Tuyệt đối không điều trị gãy xương tại nhà khi không có chỉ dẫn của bác sĩ nhất là áp dụng các biện pháp bó thuốc, bó lá vì dễ làm nhiễm trùng, xương di lệch không thể liền ảnh hưởng đến vận động của cánh tay về lâu dài.

The post Gãy xương cánh tay ở trẻ em appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh