Chuyển đến nội dung chính

Bị u nang buồng trứng bắt buộc phải mổ khi nào?

Mới chỉ có một cháu nhỏ, vợ chồng chị Hoa đang mong có thêm bé nữa, nào ngờ lại phát hiện có u nang buồng trứng. Chị cho biết: “Khi bác sĩ cho biết bệnh của tôi nằm trong số các trường hợp u nang buồng trứng bắt buộc phải mổ mới chữa được, tôi vừa mừng vừa. Mừng vì có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, lo vì sợ động dao kéo. May được mổ nội soi, nhẹ nhàng hẳn.”
Bác sĩ Ngoại khoa cho biết, u nang buồng trứng là khối u bất thường xuất hiện trong buồng trứng.

Bác sĩ Ngoại khoa cho biết, u nang buồng trứng là khối u bất thường xuất hiện trong buồng trứng.

U nang buồng trứng gây hại những gì? 

Bác sĩ Ngoại khoa cho biết, u nang buồng trứng là khối u bất thường xuất hiện trong buồng trứng. Nếu u lành, nó có thể tự tiêu biến qua vài chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Ngược lại, trường hợp u ác sẽ dễ gây ra biến chứng nguy hiểm, thậm chí ung thư buồng trứng, đe dọa tính mạng của chị em. Nhẹ hơn nhưng lại khiến nhiều người lo sợ là khả năng gây vô sinh, hiếm muộn nếu khối u không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tình trạng vô sinh xảy ra do những u nang buồng trứng có kích thước lớn, chiếm một khoảng không gian trong buồng trứng sẽ chèn ép lên các bộ phận khác trong hệ thống sinh sản, làm ảnh hưởng tới các nang trứng đang phát triển, nếu khối u to có thể chèn ép tử cung ngăn chặn trứng gặp tinh trùng. U nang cũng khiến nội tiết và hormone bị xáo trộn, kinh nguyệt rối loạn trong một vài vòng kinh liên tiếp, do đó chị em khó có thể đậu thai. Điều đáng lo ngại, u nang không được phát hiện sớm sẽ có cơ hội phát triển âm thầm, dần dần phá hủy toàn bộ chức năng của buồng trứng.

Thông thường, nếu có kết quả xác định u nang ác tính, khối u có kích thước lớn, không thể tự tiêu biến được thì bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên mổ bóc tách khối u hoặc cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng để đảm bảo bệnh không tiếp tục phát triển và tiềm ẩn những mối nguy đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Nếu xác định u ác tính, hoặc có kích thước lớn, không thể tự tiêu biến, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên mổ bóc tách khối u.

Nếu xác định u ác tính, hoặc có kích thước lớn, không thể tự tiêu biến, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên mổ bóc tách khối u.

Trường hợp u nang buồng trứng bắt buộc phải mổ

Trường hợp u nang buồng trứng bắt buộc phải mổ bao gồm:

  • U nang có kích thước lớn hơn 3,6 inch (7,6 cm)
  • U nang không tự tiêu biến, kích thước tăng lên trong 2 – 3 tháng tiến hành theo dõi
  • Khối u có kích thước lớn hoặc xuất hiện tế bào ung thư
  • U nang thực thể, u ác tính
  • U nang buồng trứng xoắn
  • U nang cả hai bên buồng trứng
Ưu điểm của mổ nội soi
Mổ nội soi u nang buồng trứng ở bệnh viện Thu Cúc

Mổ nội soi u nang buồng trứng ở bệnh viện Thu Cúc

Ưu điểm vượt trội của phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng:

  • Thời gian mổ ngắn, thưởng chỉ từ 30 – 45 phút.
  • Ít xâm lấn, hạn chế tối đa việc gây tổn thương và mất máu, đảm bảo tính thẩm mỹ, tránh sẹo xấu.
  • Người bệnh rất ít đau, chỉ phải nằm viện nghỉ ngơi sau mổ 1 – 2 ngày là có thể xuất viện.
  • Thời gian phục hồi nhanh chóng.
  • Tỷ lệ tái phát thấp.

The post Bị u nang buồng trứng bắt buộc phải mổ khi nào? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh