Chuyển đến nội dung chính

Cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả

Là bệnh lý phổ biến, sỏi mật gây nhiều tác hại không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Để ngăn chặn ảnh hưởng và biến chứng của sỏi mật cần điều trị bệnh sớm và hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách chữa bệnh sỏi mật qua bài viết sau.

Cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả

Để có cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả, trước hết cần xác định loại sỏi nào đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân.

Để có cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả, trước hết cần xác định loại sỏi nào đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân.

Để việc điều trị sỏi mật đạt hiệu quả cao nhất, trước hết cần xác định được loại sỏi đang tồn tại trong cơ thể bệnh nhân. Nếu có triệu chứng. người bệnh cần đi khám sớm để biết bị mắc loại nào trong số các loại sỏi mật phổ biến như: sỏi cholesterol, sỏi tổng hợp, sỏi sắc tố.

Tùy vào thành phần, kích thước và độ cứng của sỏi, cùng với những triệu chứng, biến chứng của bệnh để có cách điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị sỏi được áp dụng phổ biến hiện nay như: dùng thuốc, dùng sóng rung động, phẫu thuật….Trong đó, nếu là sỏi ống mật cần phải được điều trị ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Phẫu thuật là cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả, được chỉ định trong nhiều trường hợp. Nếu người bệnh bị sỏi túi mật sẽ cần được mổ cắt túi mật. Hiện nay, phương pháp mổ nội soi cắt túi mật được áp dụng nhiều, cho thấy ưu điểm rõ rệt so với mổ mở.

Việc túi mật bị cắt bỏ sẽ loại bỏ hoàn toàn sỏi mật, sau đó gan vẫn sản xuất dịch mật đều đặn, chất lượng và số lượng dịch mật không hề thay đổi. Lúc này, dịch mật đi nhanh hơn và đổ thẳng xuống tá tràng, ngay cả khi không có thức ăn. Điều này có thể gây ra những rối loạn rối loạn nhất định về tiêu hóa như đầy trướng, chậm tiêu hay chán ăn. Tuy nhiên, những thay đổi này không gây ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe người bệnh. Bằng chế độ ăn uống phù hợp, người bệnh hoàn toàn có thể hạn chế và khắc phục những bất ổn nhỏ này.

Sự mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật sẽ dẫn đến tích tụ cholesterol, từ đó hình thành nên sỏi mật.

Sự mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật sẽ dẫn đến tích tụ cholesterol, từ đó hình thành nên sỏi mật.

Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng để hỗ trợ chữa trị sỏi mật

Nguyên nhân gây sỏi túi mật: Sự mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật sẽ dẫn đến tích tụ cholesterol, từ đó hình thành nên sỏi mật. Điều này bắt nguồn từ nhiều vấn đề như:

– Di truyền: Nếu trong gia đình có người mắc sỏi túi mật, các thành viên còn lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

– Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

– Tình trạng thừa cân hoặc béo phì

– Giảm vận động của túi mật: do ít vận động, ngồi nhiều; chế độ ăn uống kiêng quá mức hoặc nuôi ăn qua đường tĩnh mạch.

– Chế độ ăn quá nhiều cholesterol.

Phẫu thuật là cách chữa trị sỏi mật hiệu quả. Trong ảnh: Một ca mổ nội soi sỏi túi mật tại bệnh viện Thu Cúc.

Phẫu thuật là cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả. Trong ảnh: Một ca mổ nội soi sỏi túi mật tại bệnh viện Thu Cúc.

Triệu chứng của bệnh sỏi mật

Bệnh sỏi mật có các triệu chứng phổ biến bao gồm:

– Đau bụng: Vị trí đau của túi mật ở vùng dưới bờ sườn bên phải hoặc vùng thượng vị. Cơn đau tăng lên sau ăn, khác với đau dạ dày thường là tăng khi đói.

– Rối loạn tiêu hóa: Cơn đau cấp tính ở túi mật có thể gây buồn nôn và nôn. Ngoài ra, bệnh nhân có thể thấy đầy bụng, chậm tiêu, chán ăn, sợ ăn mỡ.

– Vàng da: Có thể xảy ra cũng có thể không, do túi mật chỉ là bộ phận phụ bên cạnh đường mật chính. Vàng da chỉ xuất hiện khi thương tổn ở túi mật quá nặng nên gây tắc nghẽn đường mật chính.

– Sốt: Là biểu hiện khi xảy ra nhiễm trùng ở túi mật, đa phần do sỏi.

The post Cách chữa bệnh sỏi mật hiệu quả appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh