Chuyển đến nội dung chính

Biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý có thể gây tử vong cho nam giới, trong khi đa số người mắc bệnh không thấy triệu chứng trong nhiều năm. Bệnh phát triển chậm nhưng sẽ nhanh chóng tiến triển vào giai đoạn nặng. Tìm hiểu các biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh tổn thất đáng tiếc.
Tìm hiểu các biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh tổn thất đáng tiếc.

Tìm hiểu các biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, tránh tổn thất đáng tiếc.

Biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến gồm những gì?

Ung thư tuyền tiền liệt xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển trong tuyến tiền liệt. Những tế bào bất thường này có thể tiếp tục nhân lên một cách không kiểm soát được và đôi khi lan ra ngoài tuyến tiền liệt sang những bộ phận kế cận hay xa hơn của cơ thể. Ung thư tiền liệt tuyến không truyền nhiễm hay lây lan từ người này sang người khác. Trong giai đoạn đầu, bệnh có thể không có triệu chứng.

Trong các giai đoan sau có thể xuất hiện một số triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt bao gồm:

-Người bệnh thấy buồn tiểu thường xuyên hoặc đột ngột

-Việc đi tiểu rất khó khăn (khó tiểu khi bắt đầu hay không tiểu được khi buồn đi tiểu, cũng có thể đi được nhưng nước tiểu chảy ra yếu, không hết bãi)

-Cảm giác khó chịu, đau khi đi tiểu.

-Thấy có máu trong nước tiểu hay tinh dịch.

-Đau ngang thắt lưng, bắp đùi hoặc đau hai bên hông.

Ung thư tuyền tiền liệt xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển trong tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyền tiền liệt xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển trong tuyến tiền liệt.

Ung thư tiền liệt tuyến do nguyên nhân nào gây ra?

-Tuổi tác: ung thư tuyến tiền liệt: là một bệnh tùy thuộc vào tuổi, nghĩa là khả năng mắc bệnh gia tăng theo tuổi. Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt: ở tuổi 75 là 1 trong 7 người đàn ông. Đến tuổi 85 mức này tăng lên 1 trong 5 người.

-Tiền sử gia đình: Nếu quý vị có thân nhân nam giới ruột thịt đời thứ nhất mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thì nguy cơ quý vị mắc bệnh sẽ cao hơn những người đàn ông không có tiền sử như vậy. Nguy cơ này sẽ tăng cao hơn nữa nếu có hơn một thân nhân nam mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nguy cơ cũng cao hơn với đàn ông có nhiều thân nhân nam giới được chẩn đoán bệnh khi còn trẻ.

Ngoài ra còn có những yếu tố làm tăng khả năng ung thư tuyến tiền liệt như:

-Di truyền: Nam giới có thể thừa hưởng các gen có nguy cơ mắc bệnh cao trong gia đình.

-Chế độ ăn uống: Có bằng chứng cho thấy ăn nhiều thịt hay thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

-Môi trường và lối sống ở từng vùng: có thể thay đổi tỷ lệ mắc bệnh.

Nam giới nên đi khám sớm khi nhận thấy có các biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến.

Nam giới nên đi khám sớm khi nhận thấy có các biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến.

Cách chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

-Thử máu: (Phương pháp thử kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt – PSA).

-Khám trực tràng bằng ngón tay: Bác sĩ khám trực tràng bằng ngón tay có mang găng và bôi trơn để kiểm tra kích thước của tuyến tiền liệt và đánh giá xem có bất thường nào không.

-Sinh thiết: Đây là cách hiệu quả nhất để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô tế bào để xét nghiệm, xác định tế bào ác tính nếu có.

The post Biểu hiện ung thư tiền liệt tuyến appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh