Chuyển đến nội dung chính

Cách trị sỏi mật nào ưu việt nhất hiện nay?

 

Bệnh sỏi mật rất phổ biến, với nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đời sống của người mắc bệnh. Do đó, tìm hiểu cách trị sỏi mật hiệu quả và an toàn luôn là nhu cầu chính đáng của nhiều người. Liệu trường hợp nào bị sỏi mật cũng phải điều trị hay không? Và cách trị sỏi mật nào ưu việt nhất hiện nay? Những thông tin giải đáp sẽ có trong bài viết sau.
Tìm hiểu cách trị sỏi mật hiệu quả và an toàn luôn là nhu cầu của nhiều người.

Tìm hiểu cách trị sỏi mật hiệu quả và an toàn luôn là nhu cầu của nhiều người.

Khi nào cần áp dụng các cách trị sỏi mật?

Trước hết cần biết không phải mức độ sỏi mật nào cũng phải điều trị. Những trường hợp bị sỏi mật chưa cần phải điều trị bao gồm:

– Kích thước sỏi nhỏ < 5 mm đến 10 mm. Sỏi nằm trong túi mật, đường mật chưa gây bất kỳ triệu chứng nào.

– Chức năng túi mật còn tốt (thành túi mật mỏng, co bóp tốt)

– Có rất ít hoặc không có vết vôi hóa trong gan.

Tuy nhiên, những trường hợp trên vẫn cần được theo dõi định kỳ. Nếu sỏi gây biến chứng sẽ cần phải điều trị.

Các cách trị sỏi mật thường được áp dụng khi người bệnh có nguy cơ cao bị biến chứng do sỏi như:

– Sỏi gây các triệu chứng như đau hạ sườn phải, đầy trướng bụng, khó tiêu, nôn, buồn nôn, chán ăn, sợ mỡ…

– Sỏi đường mật trong gan (sỏi gan) có nguy cơ gây tổn thương tạo thành các mô sẹo trong gan (xơ gan)

– Sỏi mật kích thước lớn gây tắc mật, vàng da

– Túi mật vôi hóa, thành dày, mất chức năng co bóp.

– Những người mắc bệnh chuyển hóa.

– Dấu hiệu viêm túi mật cấp.

Tùy thuộc vào vị trí sỏi, loại sỏi mật mà có các phương pháp điều trị sỏi mật khác nhau.

Tùy thuộc vào vị trí sỏi, loại sỏi mật mà có các phương pháp điều trị sỏi mật khác nhau.

Các cách trị sỏi mật phổ biển

Tùy thuộc vào vị trí sỏi, loại sỏi mật mà có các phương pháp điều trị sỏi mật khác nhau.

-Điều trị bằng thuốc: Áp dụng khi bệnh ở mức độ nhẹ. Nếu sỏi nhỏ, chức năng túi mật vẫn còn, các triệu chứng xuất hiện chưa nhiều, trước mắt người bệnh nên điều trị nội khoa để bảo tồn túi mật. Người bệnh có thể được kê thuốc giảm đau để kiểm soát triệu chứng. Thêm vào đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp. Có thể dùng thuốc làm tan sỏi mật áp dụng với sỏi nhỏ, chưa calci hóa. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường không được sử dụng phổ biến do gần như không có hiệu quả với sỏi sắc tố mật, sỏi có kích thước lớn hơn 2 cm. Thời gian dùng thuốc kéo dài từ 6 tháng – 2 năm. Sỏi mật vẫn có thể tái phát dù trước đó đã dùng thuốc. Gây tổn thương đường tiêu hóa khi sử dụng kéo dài.

-Phẫu thuật: Áp dụng khi các triệu chứng đã nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên. Phẫu thuật thường được chỉ định nếu sỏi có kích thước lớn, triệu chứng đau dữ dội, có khả năng cao gây biến chứng hoặc đã gây biến chứng. Khi đó, người bệnh nên được phẫu thuật cắt túi mật sớm. Có hai phương pháp phẫu thuật bao gồm:

+Mổ nội soi cắt túi mật:

Trong phẫu thuật cắt túi mật nội soi, cần rạch từ 3 – 4 vết mổ trên bụng với kích thước nhỏ từ 1 cm hoặc từ 2 – 3 cm để các bác sĩ luồn các dụng cụ nội soi vào và thực hiện phẫu thuật.

Phẫu thuật thường được chỉ định nếu sỏi có kích thước lớn, triệu chứng đau dữ dội

Phẫu thuật thường được chỉ định nếu sỏi có kích thước lớn, triệu chứng đau dữ dội

+Mổ hở cắt túi mật:

Mổ hở cắt túi mật được chỉ định khi không thể thực hiện được phẫu thuật nội soi ở một số trường hợp như:

– Phụ nữ mang thai mắc sỏi túi mật ở 3 tháng cuối của thai kỳ.

– Người thừa cân, béo phì

– Người có các yếu tố bất thường trong cấu tạo của túi mật hoặc ống mật chủ khiến cho việc thực hiện phẫu thuật nội soi trở nên khó khăn hoặc gây nguy hiểm.

– Người bệnh đã từng thực hiện phẫu thuật vùng bụng.

The post Cách trị sỏi mật nào ưu việt nhất hiện nay? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh