Chuyển đến nội dung chính

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

 

Là bệnh lý khá phổ biến ở nam giới, đặc biệt với người trung niên và cao tuổi. Bệnh gây ra nhiều tác hại trực tiếp và nặng nề tới sức khỏe nói chung, khả năng tình dục và sinh sản nói riêng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ, viêm tuyến tiền liệt là gì?
Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ, viêm tuyến tiền liệt là gì?

Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ, viêm tuyến tiền liệt là gì?

 

Vậy viêm tuyến tiền liệt là gì?

Đây là tình trạng tuyến tiền liệt ở nam giới bị sưng hoặc viêm do nhiều nguyên nhân. Bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Có 3 loại viêm tuyến tiền liệt bao gồm: Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn; viêm tuyến tiền liệt mạn tính do vi khuẩn; viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt xảy ra do nguyên nhân nào?

Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn thường được gây ra do các vi khuẩn phổ biến như nhiễm vi khuẩn E.coli. Nếu viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn gây ra không được điều trị triệt để, bệnh sẽ tái phát và khó điều trị hơn, dẫn đến hình thành viêm tuyến tiền liệt mạn tính. Những nguyên nhân chủ yếu ban đầu dẫn đến tình trạng viêm bao gồm:
-Vấn đề vệ sinh không đảm bảo: Nam giới vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách khiến các vi sinh vật có hại xâm nhập vào tuyến tiền liệt theo đường niệu đạo như viêm bao quy đầu, viêm quy đầu, viêm đường tiết niệu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, hoặc không đúng cách khiến vi sinh vật gây viêm lan lên tuyến tiền liệt.
-Chấn thương ở tuyến tiền liệt hoặc các vùng lân cận
-Rối loạn hệ thống miễn dịch
-Mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn. Quan hệ tình dục không lành mạnh dẫn đến bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu và chlamydia.
-Rối loạn hệ thần kinh
-Ứ đọng nước tiểu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt.
Để hiểu viêm tuyến tiền liệt là gì, nam giới cần biết rõ các nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Để hiểu viêm tuyến tiền liệt là gì, nam giới cần biết rõ các nguyên nhân gây ra căn bệnh này.

Các biểu hiện viêm tuyến tiền liệt

Tiểu nhiều lần cả ngày lẫn đêm, són tiểu, tiểu ngắt quãng.
 Đau khi quan hệ tình dục và khi xuất tinh.
 Đau nặng vùng xương chậu.

Nước tiểu đục, có mùi khai nồng khó chịu.

Điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Căn cứ vào nguyên nhân và mức độ viêm tuyến tiền liệt ở từng người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định những cách điều trị khác nhau và thích hợp bao gồm:
-Dùng thuốc (điều trị nội khoa):
+Thuốc kháng sinh: Bác sĩ sẽ xác định bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn gì để kê thuốc uống cho phù hợp. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, nam giới sẽ được bác sĩ truyền kháng sinh qua tĩnh mạch. Người bệnh cũng có thể dùng các loại kháng sinh khác theo chỉ định của bác sĩ trong 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, đối với những trường hợp viêm tuyến tiền liệt mạn tính hoặc tái phát, nam giới cần phải điều trị lâu hơn.
+Thuốc chẹn beta giúp giảm đau khi đi tiểu.
+Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể làm cho bệnh nhân thoải mái hơn khi mắc viêm tuyến tiền liệt. Thuốc giảm hormone tuyến tiền liệt, tiêu diệt và loại bỏ vi khuẩn ra khỏi cơ thể, tiêu sưng, giảm sốt.
-Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu: Người bệnh kết hợp với điều trị bằng phương pháp trên và xoa tuyến tiền liệt để giảm sung huyết, thông mạch hạn chế đau. Tập thể dục với tư thế nằm duỗi và thư giãn cho cơ mu dưới. Có thể áp dụng tắm nước ấm. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng riêng cách này sẽ không đủ để điều trị viêm tuyến tiền liệt triệt để.
-Điều trị ngoại khoa: Thường chỉ áp dụng phẫu thuật khi bệnh quá nặng hay phát hiện tế bào ác tính (mầm mống ung thư).
-Kết hợp điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng đông y: Phương pháp này đòi hỏi thời gian thực hiện lâu dài, hiệu quả chậm, với trường hợp bệnh nặng tác dụng sẽ hạn chế.
Đối với những trường hợp viêm tuyến tiền liệt mạn tính hoặc tái phát, nam giới cần phải điều trị lâu hơn.

Đối với những trường hợp viêm tuyến tiền liệt mạn tính hoặc tái phát, nam giới cần phải điều trị lâu hơn.

Hỗ trợ điều trị bằng chế độ sinh hoạt phù hợp

-Hạn chế sử dụng bia, rượu, các chất kích thích.
-Không nên ăn đồ ăn cay nóng, chứa nhiều chất mỡ.
-Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, trước và sau khi quan hệ tình dục.
-Có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh cũng như làm việc nặng nhọc.
Tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.
-Không được nhịn tiểu khi mót tiểu.

The post Viêm tuyến tiền liệt là gì? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh