Chuyển đến nội dung chính

Cách chữa sỏi túi mật

Những lắng đọng bất thường của các thành phần chính trong dịch mật sẽ hình thành nên sỏi túi mật. Bệnh gây ra những cơn đau bụng khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống, nghiêm trọng hơn là chứng viêm túi mật và viêm tụy. Cùng tìm hiểu cách chữa sỏi túi mật qua các thông tin sau.

Cách chữa sỏi túi mật

Việc điều trị sỏi túi mật hỗ trợ bằng giảm đau và kháng sinh, nhưng chủ yếu vẫn phải lấy sỏi mật ra khỏi túi mật.

Việc điều trị sỏi túi mật hỗ trợ bằng giảm đau và kháng sinh, nhưng chủ yếu vẫn phải lấy sỏi mật ra khỏi túi mật.

Việc điều trị sỏi túi mật hỗ trợ bằng giảm đau và kháng sinh, nhưng chủ yếu vẫn phải lấy sỏi mật ra khỏi túi mật. Các cách chữa sỏi túi mật thường được áp dụng hiện nay bao gồm:

– Dùng thuốc giúp tan sỏi, áp dụng đối với sỏi cholesterol dưới 1,5cm, tốt nhất với sỏi dưới 5mm, thời gian dùng kéo dài 6-24 tháng, ursodeoxycholic acid 8-10mg/kg trọng lượng.

– Tán sỏi bằng sóng siêu âm, làm tan sỏi trực tiếp bằng hóa chất.

– Phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi: thường áp dụng với người bệnh có sỏi kích thước lớn, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay, có nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian nằm viện và hồi phục sức khỏe nhanh.

– Cắt túi mật bằng mổ phanh: áp dụng trong trường hợp mổ nội soi thất bại hoặc viêm mủ túi mật.

Tìm hiểu nguyên nhân để hỗ trợ phòng tránh, điều trị sỏi túi mật

Nguyên nhân gây ra sỏi mật là bệnh viêm túi mật mạn tính, tình trạng ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật.

Nguyên nhân gây ra sỏi mật là bệnh viêm túi mật mạn tính, tình trạng ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật.

Là bệnh lý rất phổ biến, bệnh sỏi túi mật xảy ra ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới. Bệnh cũng có xu hướng tăng dần tăng khả năng mắc phải theo tuổi. Do đó, phụ nữ và người có tuổi càng nên chú ý đề phòng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên để sớm phát hiện sỏi túi mật.

Nguyên nhân gây ra sỏi mật là bệnh viêm túi mật mạn tính, tình trạng ứ đọng mật và nhiễm trùng túi mật. Hiện tượng táo bón cũng tạo ra cơ hội cho vi trùng đường ruột phát triển, dẫn đến viêm tá tràng, túi mật và ống mật, do đó nó làm cho mật dễ lắng xuống thành sỏi.

Phòng tránh bệnh sỏi túi mật bằng cách nào?

Phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi: thường áp dụng với người bệnh có sỏi kích thước lớn, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật.

Phẫu thuật cắt túi mật qua nội soi: thường áp dụng với người bệnh có sỏi kích thước lớn, gây đau nhiều hoặc gây viêm túi mật.

-Bằng chế độ ăn:

Để phòng ngừa bệnh sỏi mật, trước hết cần xây dựng khẩu phần ăn hợp lý, khoa học như: giảm mỡ động vật, tăng thành phần đạm, ăn giàu chất đường bột và chất xơ. Bên cạnh đó, chế độ ăn với các thực phẩm giàu vitamin C và nhóm B (có trong các loại rau và hoa quả tươi) cũng rất tốt cho cơ thể. Các món không nên dùng là: trà, cà phê, sô cô la, thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, phủ tạng động vật. Hạn chế ăn lòng đỏ trứng. Cần đảm bảo ăn 3 bữa mỗi ngày, không nên nhịn ăn sáng, nhờ vậy mật sẽ được tiết ra liên tục và không thể lắng đọng tạo sỏi.

-Bằng chế độ vận động:

Việc tăng thêm vận động thể lực là một biện pháp phòng tránh và hỗ trợ cách chữa sỏi túi mật hiệu quả. Vận động sẽ làm tăng hoạt động cơ, tăng nhu động mật, hạn chế tình trạng ứ trệ dịch mật. Việc này sẽ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm hẳn nguy cơ hình thành sỏi túi mật. Các môn thể thao như đi bộ, chạy chậm, tập dưỡng sinh là những hoạt động thể chất có lợi với mọi lứa tuổi. Mỗi người trưởng thành nên thu xếp vận động như vậy tối thiểu 30 phút mỗi ngày, tốt nhất nên vận động 30 phút buổi sáng, 30 phút buổi chiều.

The post Cách chữa sỏi túi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh