Chuyển đến nội dung chính

Nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không?

Nhiều người vẫn thắc mắc không rõ nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không. Hai tên gọi khác nhau này thường khiến nhiều chị em bị nhầm lẫn, gây hoang mang, ảnh hưởng tới việc thăm khám và điều trị. Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.

nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không

Chị em vẫn hay thắc mắc nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không.

Vậy nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không?

Giải đáp vấn đề nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không, các bác sĩ cho biết nhân xơ tử cung và u xơ tử cung là một. Hai tên gọi này được dùng để chỉ một loại u cơ trơn ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi 30 – 45.

Nguyên nhân dẫn tới sự hình thành của nhân xơ tử cung (u xơ tử cung) cho đến hay vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên một số nghiên cứu phát hiện thấy nội tiết tố estrogen có tác động đến nhân xơ. Cụ thể nồng độ estrogen trong cơ thể tiết ra nhiều và hoạt động mạnh dẫn đến tăng sinh tổ chức cơ và niêm mạc tử cung. Chính vì vậy khối u xơ có thể nhỏ lại và teo mất khi đi người phụ nữ đã mãn kinh.

Triệu chứng của nhân xơ tử cung (u xơ tử cung)

Khi có các dấu hiệu và triệu chứng sau, chị em nên nghĩ tới u xơ tử cung:

  • Rong kinh: đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy có khối u xơ tử cung phát triển trong cơ thể, đặc biệt là khối u dưới niêm mạc tử cung.
  • Bụng to bất thường: nhân xơ tử cung có kích thước to bất thường và phát triển ở vùng bụng dưới khiến bụng căng to như người mang bầu.
  • Đau khi quan hệ tình dục: tùy vào vị trí và kích thước của nhân xơ tử cung mà chị em thấy khó chịu, thậm chí đau đớn vùng bụng dưới và hai bên hông chậu khi “gần gũi”.
  • Đi tiểu thường xuyên: do nhân xơ tử cung gây chèn ép vào bàng quang.
  • Chướng bụng: nhân xơ tử cung kích thước lớn có thể chèn ép vào trực tràng khiến chị em bị táo bón.
  • Đau vùng xương chậu hoặc đau lưng.

Điều trị nhân xơ tử cung/u xơ tử cung

nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không

Người bệnh nên thăm khám và điều trị sớm khi bị nhân xơ tử cung (u xơ tử cung).

Tùy thuộc vào vị trí, số lượng, kích thước và mức độ phát triển của khối u, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh cách điều trị phù hợp. Trường hợp u xơ tử cung nhỏ, tiến triển chậm, không biểu lộ triệu chứng, chưa biến chứng, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nhân xơ tử cung/u xơ tử cung sẽ không phát triển nữa. Vì thế người bệnh chỉ cần theo dõi, tái khám, điều trị nội khoa.

Tuy nhiên nếu nhân xơ có kích thước quá lớn, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu hoặc dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, phẫu thuật có thể được chỉ định.

Phẫu thuật nhân xơ tử cung/u xơ tử cung

Trong phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành bóc nhân xơ bảo tồn tử cung hoặc có khi cắt một phần hay toàn bộ tử cung để loại bỏ toàn bộ nhân xơ tử cung/u xơ tử cung. Người bệnh sẽ được gây mê toàn thân trong quá trình mổ nên không có cảm giác đau. Sau mổ, bệnh nhân cần dành thời gian nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý để nhanh phục hồi sức khỏe.

The post Nhân xơ tử cung có phải là u xơ tử cung không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh