Chuyển đến nội dung chính

U xơ tử cung có lây không?

Ngoài chuyện nên điều trị như thế nào thì u xơ tử cung có lây không cũng là vấn đề mà nhiều chị em lo lắng. U xơ tử cung hay nhân xơ tử cung, là một loại u cơ trơn ở tử cung, thường gặp ở ở phụ nữ độ tuổi 30-45. U xơ tử cung là u lành tính, có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung.

u xơ tử cung có lây không

U xơ tử cung có lây không là nỗi lo lắng của nhiều chị em.

Vậy u xơ tử cung có lây không?

Với câu hỏi u xơ tử cung có lây không, theo các bác sĩ chuyên khoa u xơ tử cung không phải là bệnh truyền nhiễm, không lây lan qua đường quan hệ tình dục như các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên bệnh có tính chất gia đình, nghĩa là một người sẽ có nguy cơ cao gặp phải u xơ tử cung nếu bà/mẹ/chị/em gái của người này đã từng có u xơ tử cung trước đây.

Vì thế chị em nên hình thành thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bất thường nếu có và tiến hành điều trị sớm.

Triệu chứng của u xơ tử cung

Triệu chứng của u xơ tử cung còn tùy thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng khối u. Nếu khối u là rất nhỏ hoặc người bệnh đã trải qua thời kỳ mãn kinh, họ có thể không gặp phải bất cứ triệu chứng nào. U xơ tử cung có thể tự co lại và biến mất sau khi mãn kinh.

Các triệu chứng của u xơ tử cung bao gồm:

  • Chảy máu kéo dài và nặng nề trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Cảm giác có áp lực và đau ở vùng bụng dưới.
  • Khi u xơ phát triển lớn, nhiều trường hợp cho biết có cảm giác như có cục cứng ở dưới bụng.
  • U xơ có kích thước lớn khiến bụng căng to như mang bầu.
  • Đi tiểu nhiều hoặc thường xuyên có cảm giác buồn tiểu do u xơ tử cung gây chèn ép vào bàng quang.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • U xơ cũng có thể gây áp lực lên trực tràng khiến người bệnh bị táo bón.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

u xơ tử cung có lây không

Phẫu thuật là phương pháp điều trị u xơ tử cung triệt để nhất, giúp loại bỏ hoàn toàn khối u.

Tuy phần lớn u xơ tử cung là lành tính nhưng nếu chủ quan không thăm khám và điều trị sớm khi thấy các triệu chứng của bệnh, u xơ tử cung có thể gây ra các biến chứng nặng nề như:

  • Tình trạng chảy máu kéo dài và nặng nề có thể dẫn tới thiếu máu nghiêm trọng.
  • Trong một số trường hợp, u xơ tử cung có khả năng bịt, chặn ống dẫn trứng, cản trở quá trình thụ thai.
  • Thai phụ có u xơ tử cung dễ bị sẩy thai, sinh non và các biến chứng sinh đẻ khác.
  • U xơ phát triển bên trong tử cung làm thai nhi khó phát triển bình thường.

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Nếu u nhỏ, không gây biến chứng thì chỉ cần theo dõi định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.  Điều trị phẫu thuật được đánh giá là phương pháp triệt để nhất. Trong phẫu thuật, tùy theo tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định bóc tách khối u, giữ nguyên vẹn tử cung hoặc cắt bỏ tử cung.

Điều trị nội khoa (sử dụng thuốc) có tác dụng hạn chế các triệu chứng, giúp người bệnh bớt khó chịu. Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng không thể làm khối u biến mất hoàn toàn.

The post U xơ tử cung có lây không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh