Chuyển đến nội dung chính

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng thế nào?

Nhiều nam giới đã nghe nói đến và rất sợ mắc phải căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng gồm những gì thì không phải ai cũng biết rõ. Hãy cùng bệnh viện ĐKQT Thu Cúc tìm hiểu các triệu chứng của bệnh qua bài viết dưới đây.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng thế nào?

Không phải ai cũng biết rõ bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng gồm những gì.

Không phải ai cũng biết rõ bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng gồm những gì.

Tuyến tiền liệt chỉ có ở nam giới, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh dịch. Tuyến này phát triển cho đến khi nam giới 20 tuổi, với kích thước 15 – 20g. Giai đoạn từ 30 – 45 tuổi, kích thước tuyến tiền liệt duy trì ổn định ở 20g. Từ năm đàn ông 45 tuổi trở đi, tuyến tiền liệt phát triển không ổn định và bắt đầu phình to lên. Lúc này là giai đoạn dễ xuất hiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Khi bị phì đại tuyến tiền liệt, ít người nhận biết được dấu hiệu của bệnh, đặc biệt là những thay đổi bất thường khi đi tiểu. Bệnh biểu hiện ở một số triệu chứng như:

  • Tiểu són: Nước tiểu tự bài tiết không kiềm chế khi đi ngủ, hiện tượng tiểu són còn có thể xảy ra vào ban ngày
  • Khó tiểu: Có cảm giác buồn tiểu nhưng khi đi tiểu cảm giác rất khó khăn, lượng nước tiểu ít, người bệnh có cảm giác khó chịu, bứt rứt
  • Hiện tượng tiểu ngắt quãng: Khi bị tiểu ngắt quãng nên nghĩ tới bệnh phì đại tuyến tiền liệt, các triệu chứng này sẽ nặng hơn nếu bị gặp lạnh hoặc thường xuyên uống rượu bia hoặc sử dụng thuốc chống cholinergic và thuốc thần kinh.
  • Tiểu nhiều lần: Số lần đi tiểu trong ngày tăng lên hơn so với bình thường vào cả ngày lẫn đêm, khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn, luôn có cảm giác buồn tiểu.
  • Nước tiểu đôi khi có lẫn máu vì huyết quản bị giãn, đứt vỡ.

Ngoài một số triệu chứng trên, để được chẩn đoán chính xác có bị phì đại tuyến tiền liệt hay không, nam giới cần đến bệnh viện có chuyên khoa để thăm khám. Người bệnh sẽ được siêu âm tuyến tiền liệt, đo độ nhô của tiền liệt tuyến và lượng nước tiểu tồn lưu. Ngoài ra, bệnh nhân được xét nghiệm để biết đó là bướu lành hay ác tính.

Khi thấy những triệu chứng nghi vấn mắc bệnh, nam giới cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Khi thấy những triệu chứng nghi vấn mắc bệnh, nam giới cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân nào gây phì đại tuyến tiền liệt?

  • Do tuổi tác, thông thường nam giới càng tuổi cao càng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt.
  • Rối loạn nội tiết tố sinh dục nam.
  • Lối sống kém khoa học như uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá…
  • Môi trường ô nhiễm.
  • Người mắc bệnh về đường tiết niệu như viêm bàng quang, đái tháo đường…
  • Tiểu sử gia đình có người mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra các biến chứng thường gặp như sỏi bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu, bí tiểu mạn tính, chức năng thận suy giảm. Do vậy, khi thấy những triệu chứng nghi vấn mắc bệnh, nam giới cần đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. Bệnh được phát hiện sớm cũng giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

The post Bệnh phì đại tuyến tiền liệt triệu chứng thế nào? appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh