Chuyển đến nội dung chính

Giải phẫu tuyến tiền liệt

Đã có rất nhiều nam giới mắc các bệnh lý về tuyến tiền liệt và phải chịu đựng các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt. Tuy nhiên, cũng có không ít người còn chưa hiểu rõ về vấn đề giải phẫu tuyến tiền liệt. Tuyến này cấu tạo, chức năng thế nào, vị trí chính xác ở đâu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Giải phẫu tuyến tiền liệt

Không ít người còn chưa hiểu rõ về vấn đề giải phẫu tuyến tiền liệt.

Không ít người còn chưa hiểu rõ về vấn đề giải phẫu tuyến tiền liệt.

Là một bộ phận chỉ có trong cơ thể nam giới, tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch, nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng, kiểm soát nước tiểu. Nếu tuyến tiền liệt bị viêm sẽ sưng to, gây đau đớn và những cảm giác khó chịu trong cơ thể, nhất là ở bộ phận sinh dục và vùng xung quanh. Ngoài chức năng ngoại tiết (tiết ra tinh dịch), tiền liệt tuyến còn có chức năng nột tiết.

Cụ thể, tuyến này có chức năng chính là tiết ra một chất dịch được hoà với tinh dịch, giúp bảo vệ tinh dịch chống lại các tác nhân gây bệnh giúp cho tinh trùng hoạt động thuận lợi và tạo điều kiện cho sự thụ thai dễ dàng. Chất dịch của tuyến tiền liệt được dương vật tiết ra ngay khi mới xuất tinh, cùng với đa số tinh trùng.

Vị trí và hình dạng của tuyến tiền liệt

Phẫu thuật bệnh tuyến tiền liệt tại bệnh viện Thu Cúc.

Phẫu thuật bệnh tuyến tiền liệt tại bệnh viện Thu Cúc.

Vị trí:

– Tuyến tiền liệt ở trên hoành chậu hông, sau xương mu, giữa hai cơ nâng hậu môn và trước trực tràng. Ngoài ra, tuyến này      nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo.

– Tuyến tiền liệt chia làm 3 thùy là thùy phải và thùy trái ngăn cách nhau bởi một rãnh ở mặt sau. Thùy thứ 3 gọi là eo tuyến tiền liệt hay thùy giữa. Thùy giữa nằm giữa niệu đạo và ống phóng tinh.

– Phía sau tuyến tiền liệt có thần kinh cương (thần kinh hang dương vật) chạy từ tuyến tiền liệt trong phần mạc thành chậu (mạc bên của tuyến tiền liệt).

– Đỉnh của tuyến tiền liệt liền với cơ vòng niệu đạo.

– Tuyến tiền liệt có hình nón hoặc hình trứng, trên rộng, dưới hẹp. Có 4 mặt là mặt trước, mặt sau và hai mặt dưới bên. Đâu là nơi đi qua của niệu đạo tuyến tiền liệt.

– Tuyến tiền liệt rộng 4cm, cao 3cm và dày 2cm. Trọng lượng từ 15-25g, trung bình 18g, ở người già có thể to hơn nhiều, thường phát triển to ra ở phần sau.

Tuyến tiền liệt gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đệm mô sợi cơ.

Tuyến tiền liệt gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đệm mô sợi cơ.

Cấu tạo của tuyến tiền liệt

– Tuyến tiền liệt gồm khoảng 70% mô tuyến và 30% lớp đệm mô sợi cơ. Lớp đệm liên tục với vỏ và bao gồm các sợi collagen và nhiều sợi cơ trơn. Nó bao quanh và có các tuyến của TLT và co bóp trong lúc phóng tinh đổ chất tiết TLT vào niệu đạo

– Tuyến tiền liệt được bao bọc bởi một vỏ gồm: collagen, elastin, và nhiều sơi cơ trơn. Vỏ ở mặt trước và bên dày trung bình 0,5 mm.

– Với tuyến tiền liệt binh thường có thể thấy ở cơ vòng vân không có lớp mô đệm hay lớp vỏ. Ở đáy tuyến tiền liệt, các sợi cơ dọc hoà lẫn với lớp mô sợi cơ của phần vỏ.

The post Giải phẫu tuyến tiền liệt appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh