Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt chưa được xác định cụ thể tuy nhiên có một số yếu tố nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh mà nam giới cần lưu ý để phòng tránh. Phì đại tiền liệt tuyến, có thể hiểu đơn giản là tuyến tiền liệt bị phình to, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang làm người bệnh khó chịu, đau đớn khi đi tiểu. Bệnh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh.

nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Có nhiều nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt mà nam giới cần biết.

Tìm hiểu nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Biết được nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt sẽ giúp nhiều nam giới chủ động ngăn chặn ngay từ bây giờ. Hiện tại rất khó để khẳng định chắc chắn nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ cần lưu ý sau đây.

Tuổi tác

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt tăng lên khi người đàn ông già đi. Các triệu chứng thường bắt đầu biểu hiện ở độ tuổi 50 và ở tuổi 60. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không có triệu chứng và chỉ phát hiện tình cờ khi thăm khám.

Thay đổi hormones

Cũng có nghiên cứu cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa phì đại tuyến tiền liệt giữa tuổi và thay đổi nội tiết tố. Dihydrotestosterone ( DHT – dạng hoạt động của androgen trong tuyến tiền liệt) đóng vai trò quan trọng trong phát triển bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Ở người lớn tuổi, DHT sẽ được chuyển hóa nhiều hơn từ testosterone, gây nên sự tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính, tạo ra u phì đại tuyến tiền liệt.

Béo phì và tiểu đường

Nam giới béo phì mắc bệnh tiểu đường và/hoặc cao huyết áp trong thời gian dài có nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt.

nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt

Nam giới béo phì có nguy cơ cao phát triển u xơ tuyến tiền liệt.

Khuynh hướng di truyền

Di truyền được xem là một yếu tố có liên quan đến sự phát triển của phì đại tuyến tiền liệt. Vì thế những người trong gia đình có cha, anh/em trai bị phì đại tuyến tiền liệt sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn người bình thường.

Cách phòng tránh phì đại tuyến tiền liệt

Để ngăn chặn phì đại tuyến tiền liệt, có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: một số loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuyến tiền liệt như các loại đậu (đậu nành, đậu xanh, đậu lăng…) có chứa các hoạt chất thực vật hoạt động tương tự như nội tiết tố ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt. Các loại rau họ cải như cải bắp, bông cải, rau chân vịt… rất giàu chất kháng ôxy hóa cũng có tác dụng giải độc cho tiền liệt tuyến. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá ba sa, cá tra, cá hồi, cá mòi cũng có tác dụng giúp trung hòa hoạt dính của các chất gây sưng viêm.
  • Thường xuyên vận động: giúp cải thiện tuần hoàn và lưu thông máu đồng thời phòng chống béo phì – một yếu tố nguy cơ của phì đại tuyến tiền liệt.

The post Nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh