Chuyển đến nội dung chính

Cảnh giác với lạc nội mạc tử cung khi mang thai

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai mặc dù không hiếm gặp nhưng lại khiến các mẹ bầu lo lắng bởi những ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Để có thể nhận biết và phòng tránh trước được những ảnh hưởng xấu của bệnh, các mẹ bầu hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai là gì?

Lạc nội mạc tử cung là khi các tế bào nội mạc xuất hiện bên ngoài tử cung và được cho là lành tính, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người phụ nữ. Thậm chí những tình trạng nặng hơn sẽ xuất hiện các cơn đau bụng râm ran và ra máu nhiều hơn và những ngày kinh nguyệt.

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến mẹ bầu và thai nhi

Theo các bác sĩ phụ khoa, những người có nồng độ estrogen cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung khi mang thai cao hơn so với những người có nồng độ estrogen thấp và yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khó tránh khỏi. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu để tình trạng lạc nội mạc tử cung kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung

Dù đang mang thai hay chưa lập gia đình, phụ nữ tuổi mãn kinh đều gặp phải những dấu hiệu tương tự nếu chẳng may mắc phải bệnh lý này. Cụ thể:

  • Chuột rút và đau bụng dữ dội
  • Chảy máu âm đạo và xuất hiện các cục máu đông
  • Những vấn đề về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, táo bón khi mang thai
  • Cảm giác đau sưng và đau râm ran vùng bụng dưới
  • Đau rát khi quan hệ tình dục

Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung khi mang thai

Bị lạc nội mạc tử cung nếu phát hiện sớm các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi bệnh lý này được chữa trị rất nhanh chóng và đơn giản. Với những trường hợp nặng hơn, bệnh có những diễn biến phức tạp và gây nên những biến chứng nguy hiểm cho chị em phụ nữ, nguy hiểm nhất là khả năng gây vô sinh. Đối với những trường hợp bị lạc nội mạc tử cung khi mang thai có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Đến gặp bác sĩ để kiểm tra, thăm khám và có hướng xử trí kịp thời

Nguyên nhân là do khi người phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thì hệ miễn dịch của tử cung sẽ bị suy yếu nghiêm trọng. Số lượng đại thực bào hoặc tế bào lympho trong dich ổ bụng tăng lên dẫn đến một hệ quả tất yếu là khả năng miễn dịch bị yếu đi.

Bên cạnh đó các tế bào lympho này sẽ ngăn cản phần lớn số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó hạn chế khả năng thụ thai. Phôi thai có thể sẽ bị kìm hãm sự phát triển do kháng thể, từ đó gây hiện tượng sinh non, thậm chí sảy thai. Lạc nội mạc tử cung ngày càng dày lên và làm thay đổi cấu trúc bình thường của tử cung thậm chí còn gây tắc ống dẫn trứng, buồng trứng nếu tế bào lympho đạt mức độ giới hạn.

Chữa lạc nội mạc tử cung khi mang thai

Theo nhận định của các bác sĩ phụ khoa, lạc nội mạc tử cung là bệnh nội tiết tố và hệ miễn dịch, nên cách điều trị có thể là dùng thuốc hoặc tiểu phẫu. Tuy nhiên những phương pháp này chỉ có thể áp dụng với những trường hợp không mang thai, còn với những mẹ bầu thì cần phải có chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám cẩn thận, kỹ lưỡng.

Nghỉ ngơi đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh

Bên cạnh đó, các mẹ hãy thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh với lượng vừa phải, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng. Bởi nếu môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm bệnh phát triển.
  • Thay đồ lót hoặc băng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Nếu mẹ bầu xuất hiện hiện tượng ra máu trong thai kỳ, khám thai thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh.
  • Bà bầu cần uống nhiều nước, trung bình khoảng 2-2,5l nước mỗi ngày. Như vậy sẽ giúp đào thải được các tế bào dư thừa và các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng để cải thiện sức đề kháng cho mình
  • Hạn chế quan hệ tình dục, vệ sinh trước và sau khi quan hệ để tránh bị nhiễm trùng
  • Ăn uống đầy đủ, khoa học , bổ sung chất xơ và vitamin, tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, bia rượu…

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh lạc nội mạc tử cung khi mang thai. Hy vọng với tất cả những thông tin đã cung cấp có thể giúp các chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hoặc muốn đặt lịch điều trị với bác sĩ giỏi hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.

The post Cảnh giác với lạc nội mạc tử cung khi mang thai appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh