Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung

Những mảnh nhỏ từ nội mạc tử cung khi bị bong ra có thể “đi lạc” sang những vị trí khác như buồng trứng, trực tràng. Tình trạng này thường gây nguy hiểm cho người bệnh, nhất là khả năng sinh sản về sau, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Liệu chị em có thể phòng tránh được căn bệnh này hay không? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung để chủ động phòng tránh căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung

Cho đến nay, nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên theo các bác sĩ phụ khoa, lạc nội mạc tử cung thường do hiện tượng máu kinh chảy ngược, trong máu có lẫn những mảnh nhỏ của lạc nội mạc tử cung bong ra.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh phụ khoa rất nhiều chị em mắc phải

Do đó, lạc nội mạc tử cung có thể do “máu kinh chảy ngược” nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do:

  • Cổ tử cung bị đóng kín: Bình thường trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung của nữ giới sẽ mở rộng để máu kinh chảy ra ngoài. Tuy nhiên, một số trường hợp cổ tử cung bị đóng kín, khiến máu kinh không chảy ra ngoài được. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cổ tử cung bị đóng kín khiến máu kinh không chảy ra ngoài được mà ứ lại bên trong, khi đó chúng sẽ bị đẩy ngược vào bên trong và lạc nội mạc tử cung sẽ hình thành.
  • Quan hệ trong thời kỳ hành kinh: Vào những ngày kinh nguyệt, nếu chị em có quan hệ tình dục sẽ rất dễ gặp phải bệnh lạc nội mạc tử cung. Bởi khi đó, máu kinh không được chảy ra ngoài mà sẽ bị trào ngược vào trong.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh lạc nội mạc tử cung

Ngoài ra lạc nội mạc tử cung còn có thể xuất hiện ở những người bị:

  • Béo phì: Phụ nữ bị béo phì thường có nguy cơ tăng lượng estrogen, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến dòng chảy của máu kinh, đồng thời niêm mạc tử cung tăng lên, khi bị bong tróc các mảnh vụn sẽ đi lạc nhiều hơn.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Khi kinh nguyệt bị rối loạn (máu kinh ra nhiều và kéo dài) sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây nên các bệnh phụ khoa  như viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm âm đạo… Những căn bệnh này có thể khiến máu kinh chảy ngược dẫn đến lạc nội mạc tử cung.

Lời khuyên các bác sĩ phụ khoa dành cho các chị em đó là khi có những dấu heieuj đầu tiên của bệnh xuất hiện như chảy máu nhiều, đau bụng dữ dội khi kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục… thì nên đi khám và điều trị sớm, tránh để lâu dẫn đến những biến chứng đáng tiếc.

Cách điều trị lạc nội mạc tử cung hiệu quả

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em. Chính vì vậy, bất cứ ai khi có những dấu hiệu của bệnh thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

Uống thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ sẽ giúp bệnh mau chóng hồi phục hơn

Hiện nay, bệnh có thể chữa trị triệt để bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa. Cụ thể:

  • Nội khoa (sử dụng thuốc): Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, tuy nhiên cách chữa này không điều trị triệt để được bệnh mà chỉ là giải pháp tạm thời và duy trì khả năng sinh sản cho người bệnh.
  • Ngoại khoa (phẫu thuật): Những trường hợp chị em mong muốn có con thì phương pháp này có thể mang đến thành công, thực hiện mổ nội soi sẽ loại bỏ bớt lót nội mạc tử cung và ngăn chặn được nguy cơ tái phát.

Tốt nhất chị em nên đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để kiểm tra và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Có như vậy, mới chữa khỏi bệnh và đảm bảo được khả năng sinh sản về sau. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn những nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn.

The post Nguyên nhân gây ra lạc nội mạc tử cung appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh