Chuyển đến nội dung chính

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai có sao không?

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai có sao không là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ. Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ giúp chị em giải đáp những vấn đề này để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Bình thường, mỗi tháng chị em phụ nữ sẽ có hiện tượng kinh nguyệt do các lớp niêm mạc ở thành tử cung bong tróc và thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên, có những chị em gặp phải tình trạng lớp niêm mạc bong ra nhưng không thoát ra ngoài, chúng bị đẩy vào bên trong, mắc lại ở cổ tử cung hoặc chúng di chuyển đến những bộ phận khác trong khoang bụng như buồng trứng, dọc theo vùng xương chậu, có một số trường hợp các lớp niêm mạc này xuất hiện ở phổi, não, cánh tay… hiện tượng này được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung khi mang thai có sao không là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ

Bệnh lý này không chỉ khiến phụ nữ phải trải qua cảm giác đau đớn dữ dội mà còn làm tăng sự hình thành mô sẹo và những khối u nhỏ hoặc các túi chứa dịch gây ảnh hưởng đến các chức năng của những cơ quan có nội mạc tử cung trú ngụ. Căn bệnh này cũng được xem là một trong những tác nhân, yếu tố có thể gây nên những bệnh phụ khoa khác như polyp cổ tử cung, viêm đường ruột, u xơ tử cung, tắc ống dẫn chứng…

Những biến chứng thường gặp nếu bị lạc nội mạc tử cung khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém nên cơ thể rất dễ mắc phải các bệnh lý. Đặc biệt là những bệnh phụ khoa. Chính vì vậy khi mang thai mà mắc lạc nội mạc tử cung sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định.

Trên thực tế, các bác sĩ chuyên khoa đã có những nghiên cứu và cho thấy rằng những chị em bị lạc nội mạc tử cung khi mang thai có nguy cơ gặp phải những biến chứng trước hoặc sau thai kỳ cao hơn so với những người bình thường, cụ thể:

  • Theo các nghiên cứu thì những chị em có thai khi bị lạc nội mạc tử cung sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn những người bình thường và hiện tượng thai ngoài tử cung cũng sẽ có nguy cơ cao hơn.
  • Nếu chị em trước khi mang thai có chẩn đoán mắc lạc nội mạc tử cung thì trong thời gian mang thai sẽ gặp phải nhiều bất lợi hơn khi mang thai, có thể bị xuất huyết trước hoặc sau khi sinh, làm tăng nguy cơ sinh non.
  • Thai nhi phát triển không bình thường, dễ bị viêm mang thai, thai nhi bị dị tật.

Khi mang thai mà mắc lạc nội mạc tử cung sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định

Lý do lạc nội mạc tử cung khi mang thai dễ gây biến chứng

Lạc nội mạc tử cung gây sảy thai và nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi qua những cách thức sau:

  • Cơ chế miễn dịch của tử cung sẽ bị thay đổi do các tác động trực tiếp của lạc nội mạc tử cung, số lượng đại thực bào hoặc tế bào lympho trong dịch ổ bụng tăng lên dẫn đến một hệ quả tất yếu là khả năng miễn dịch sẽ bị yếu đi. Trong quá trình giao hợp, nó sẽ khiến giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó hạn chế khả năng thụ thai. Hơn nữa, quá trình thụ tinh và phát triển của phôi có thể bị đình trệ do các tế bào trên tạo ra các kháng thể, từ đó gây sinh non, thậm chí sảy thai.
  • Trong quá trình mang thai, lớp nội mạc tử cung có xu hướng dày thêm lên và hình thành nên các khối nang nội mạc. Nang lạc nội mạc tử cung khi mang thai hoặc u lạc nội mạc tử cung khi mang thai sẽ làm thay đổi trật tự bình thường ở tử cung, khiến tử cung bị dị dạng gây tắc ống dẫn trứng, buồng trứng… từ đó dễ khiến cho trứng không vào được tử cung hoặc nếu có vào được thì thai nhi phát triển không bình thường và có nguy cơ ra sớm, sảy thai, thai ngoài tử cung.

Như vậy có thể thấy lạc nội mạc tử cung không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mang thai của chị em phụ nữ. Vì vậy, chị em không nên chủ quan khi mắc phải chứng bệnh này.

Thăm khám bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời

Cần làm gì khi bị lạc nội mạc tử cung khi mang thai

Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như đau lưng, vùng chậu nhức mỏi, đau đớn bất thường, số lần tiểu tiện tăng lên kèm theo cảm giác buốt nhói, khí hư bất thường về số lượng và màu sắc… thì chị em nên đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra, thăm khám.

Trong thời gian mang thai thực hiện khám thai đầy đủ, khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và có hướng chữa trị kịp thời

Ăn uống nghỉ ngơi đầy đủ, khoa học để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn vào vùng kín và gây bệnh.

Với tất cả những thông tin trên đây hy vọng  các chị em đã hiểu rõ hơn về bệnh lạc nội mạc tử cung khi mang thai. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ quan tâm và chủ động bảo vệ sức khỏe sinh của mình để giữ vững thiên chức làm mẹ thiêng liêng. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

The post Lạc nội mạc tử cung khi mang thai có sao không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh