Chuyển đến nội dung chính

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng: Biểu hiện và điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của chị em. Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số thông tin về viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn này.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa khá phổ biến. Đó là tình trạng lộ tuyến cổ tử cung bị vi khuẩn, nấm, trùng roi… tấn công gây viêm nhiễm. Bệnh được chia làm 3 cấp độ, phụ thuộc vào diện tích viêm nhiễm và tình trạng bệnh.

Ở cấp độ 1, khu vực viêm nhiễm chiếm 1/3 diện tích cổ tử cung, khí hư ra nhiều, cổ tử cung tiết dịch màu vàng đục. Cấp độ 2, vùng viêm nhiễm chiếm 2/3 diện tích bề mặt  cổ tử cung, tế bào tuyến lộ hẳn trên bề mặt cổ tử cung và khi quan hệ có thể xuất huyết nhẹ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm một bệnh phụ khoa phổ biến.

Cấp độ 3, nặng nhất, vùng viêm nhiễm trên 2/3 diện tích cổ tử cung. Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, chảy máu khi quan hệ và nhiều biểu hiện khác. Khi quan sát bằng mắt thường, những người bị bệnh nặng sẽ thấy phần viêm đỏ ở cổ tử cung. Tuy nhiên, chị em nào có cổ tử cung ở sâu thì không thấy được.

Nếu bác sĩ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng thì sẽ thấy những mô trong cổ tử cung lan ra bên ngoài, bị viêm đỏ, lộ cả mạch máu, sần sùi.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng sẽ ra nhiều khí hư hơn bình thường, khí hư có mùi hôi, có thể lẫn máu. Chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt, ra máu bất thường. Bệnh tiến triển nặng sẽ khiến chị em mệt mỏi, sút cân, giảm ham muốn.

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng sẽ thấy âm đạo ngứa rát, khó chịu, sưng tấy, đau bụng dưới. Cơn đau sẽ lan xuống vùng chậu. Khi đi tiểu bệnh nhân sẽ thấy đau buốt khó chịu.

Biến chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng

Viêm lộ tuyến nặng có thể để lại nhiều biến chứng khôn lường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đã để đến giai đoạn nặng thì rất dễ biến chứng thành những vấn đề sức khỏe khác.

Thứ nhất, chị em bị viêm lộ tuyến nặng sẽ khó thụ thai hơn bình thường. Khu vực viêm nhiễm tiết ra nhiều dịch nhầy làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng trong tử cung, làm giảm khả năng có thai.

Thứ hai, nếu mẹ bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì sẽ phải đối diện với nguy cơ sinh non, sảy thai rất cao. Trẻ do mẹ bị viêm lộ tuyến sinh ra có nguy cơ bị các bệnh về hô hấp, giác mạc.

Thứ ba, khi viêm lộ tuyến không được điều trị kịp thời thì sự viêm nhiễm có thể lây lan sang các vùng lân cận, khiến mẹ mắc thêm các căn bệnh khác.

Thứ tư, viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng

Khi bị viêm lộ tuyến nặng, chị em có thể được điều trị bằng phương pháp đốt, áp lạnh, dùng dao Leep

Nếu viêm lộ tuyến cổ tử cung còn ở cấp độ nhẹ, chị em  có thể điều trị nội khoa. Nhưng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn 2 hoặc 3 thì bác sĩ thường chỉ định đốt lộ tuyến để điều trị.

– Phương pháp đốt điện, laser: đây là những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử  cung giá rẻ, hiệu quả cao. Tia laser hoặc dòng điện sẽ tác động trực tiếp vào vùng viêm nhiễm, loại bỏ các tế bào bị bệnh. Bác sĩ thực hiện kỹ thuật này phải có trình độ cao bởi phải đốt chính xác khu vực viêm nhiễm, không đốt lệch để tránh xơ sẹo ảnh hưởng đến khả năng sinh nở của chị em.

– Phương pháp áp lạnh: kỹ thuật viên sẽ dùng nito hóa lỏng ở nhiệt độ -50C để tiêu diệt các mô viêm nhiễm. Kỹ thuật này được thực hiện nhanh chóng, không gây đau đớn nhưng giá thành cao hơn so với laser và đốt điện một chút.

– Sử dụng dao Leep: kỹ thuật này sử dụng dòng điện để loại bỏ tế bào tổn thương, giúp vết thương nhanh lành, kích thích collagen để tái tạo tế bào mới.

Sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em cần có một số kiêng cữ như sau:

– Kiêng quan hệ tình dục khoảng 2-3 tháng sau điều trị.

– Kiên trì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

– Trong vòng 1 năm sau trị bệnh, chị em cần vệ sinh sau khi quan hệ sạch sẽ, đặt thuốc âm đạo để ngăn bệnh tái phát.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, chị em hãy liên hệ với bác sĩ của Đặt lịch bác sĩ để được hỗ trợ.

The post Viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng: Biểu hiện và điều trị appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh