Chuyển đến nội dung chính

Viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm amidan là một bệnh rất phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa hoặc vào mùa lạnh. Vậy viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách phòng và điều trị bệnh này ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan xảy ra khi amidan bị kích ứng, nhiễm vi khuẩn hoặc virus và sưng lên. Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm amidan do sức đề kháng yếu. Nguyên nhân gây viêm amidan ở trẻ em có thể do:

– Viêm do virus: toàn bộ niêm mạc họng bị đỏ, amidan sưng to, bề mặt phủ chất nhầy, không có mủ.

– Viêm do vi khuẩn: niêm mạc họng cũng bị đỏ, 2 amidan sưng to, có mủ nhưng không chảy máu. Đi kèm sẽ là triệu chứng ngạt mũi, khàn tiếng.

– Viêm amidan cấp do liên cầu khuẩn nhóm A: sốt cao, đau họng, nổi hạch. Bệnh có thể gây biến chứng nếu không điều trị kịp thời.

Viêm amidan là một bệnh phổ biến ở trẻ em.

Cũng như các đối tượng khác, trẻ có thể bị viêm amidan cấp tính hoặc mạn tính. Những trẻ bị viêm amidan mạn tính thường do biến chuyển từ amidan cấp tính nhiều đợt mà thành.

Trẻ bị viêm amidan sẽ có những biểu hiện chung như:

– Sốt cao, người mệt mỏi.

– Thường quấy khóc, chán ăn

– Ho nhiều, hơi thở có mùi hôi

– Amidan sưng to, niêm mạc họng sưng phù, tấy đỏ, có thể có chấm mủ trắng ở các hốc amidan.

– Có thể nổi hạch ở hàm

– Nếu ho nhiều, viêm amidan kéo dài thì giọng nói sẽ bị lạc, khản tiếng.

Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể chuyển biến từ cấp tính sang mạn tính.

Viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không?

Mặc dù viêm amidan là một bệnh dễ chữa khỏi nhưng nếu chủ quan không kiêng khem và điều trị dứt điểm thì bệnh có thể để lại những biến chứng rất nguy hiểm như: gây viêm tai giữa, viêm khớp, viêm cầu thận, gây áp xe, có thể dẫn đến ung thư amidan… Vì thế, phải khẳng định viêm amidan ở trẻ em rất nguy hiểm. Các bậc phụ huynh không được chủ quan với căn bệnh này.

Khi trẻ bị viêm amidan, cha mẹ cần đưa đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

Có những trường hợp cha mẹ đã tự mua thuốc và cho trẻ uống kháng sinh dẫn đến tình trạng lờn thuốc, khi bệnh tái phát sẽ khó chữa khỏi hơn, dễ dẫn đến viêm amidan mạn tính.

Viêm amidan ở trẻ em có thể để lại những biến chứng nguy hiểm.

Phòng ngừa viêm amidan cho trẻ

Để phòng ngừa viêm amidan cho trẻ, các bậc phụ huynh cần:

– Cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch.

– Giúp bé giữ gìn vệ sinh răng miệng và đường hô hấp để tránh nhiễm khuẩn.

– Giữ trẻ tránh xa môi trường khói bụi, ô nhiễm.

– Khi bé có những triệu chứng của bệnh thì cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

The post Viêm amidan ở trẻ em có nguy hiểm không? appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh