Chuyển đến nội dung chính

Lạc nội mạc tử cung và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung là bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai, sinh sản của chị em. Chính bởi vậy, không ít chị em hoang mang, lo lắng không biết cách điều trị sao cho hiệu quả. Vậy lạc nội mạc tử cung và cách điều trị thế nào? Hãy theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để tìm lời giải đáp.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa rất nhiều chị em mắc phải. Căn bệnh này thực chất là tình trạng các tế bào nội mạc không mọc bên trong lòng tử cung mà xuất hiện tại thành tử cung hoặc các bộ phận khác, nhất là vùng chậu.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa rất nhiều chị em mắc phải

Những khối lạc mạc này đi lạc đến các cơ quan khác, chungs vẫn tiết dịch và bong tróc khi đến chu kỳ kinh nguyệt như những tế bào nội mạc phát triển bình thường ở trong lòng tử cung. Tuy nhiên, dịch nhờn tiết ra và máu do nội mạc đi lạc bong tróc không thể thoát ra ngoài cơ thể, đó đó hình nên các nang nội mạc, mô sẹo và sinh ra lạc nội mạc tử cung.

Người bệnh có thể bị lạc nội mạc tử cung trong cơ, buồng trứng trái, buồng trứng phải, hai bên buồng trứng… tùy vào vị trí của nội mạc tử cung thường là lành tính, ít khi chuyển thành ác tính.

Ảnh hưởng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh. Đổi lại, nếu bệnh không được phát hiện sớm, nhất là ở những người không có những biểu hiện khi mắc bệnh thì sẽ gặp nhiều nguy hiểm, cụ thể:

Khi những cơn đau vùng lưng, bụng dưới, sườn xảy ra liên tục thì sức khỏe của chị em sẽ bị ảnh hưởng, hơn nữa những cơn đau này cũng sẽ gây trở ngại, khó khăn trong công việc, học tập…

Khi lớp niêm mạc bị đẩy lên trên, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào buồng trứng, bàng quang, trực tràng… làm cho những bộ phận này bị viêm nhiễm.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân  gây nên các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm phần phụ, viêm âm đạo  hay những bệnh lý khác về tử cung hay buồng trứng.

Sử dụng thuốc là phương pháp mang lại hiệu quả khá cao

Nếu những khối u lạc nội mạc mọc tại các cơ quan trong ổ bụng sẽ khiến chức năng của những cơ quan này bị suy giảm và dễ bị viêm nhiễm.

Lạc nội mạc tử cung càng để lâu không chữa trị sẽ dễ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Bởi vì khi mắc lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, vòi trứng, tử cung, các khối u sẽ ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau. Quá trình thụ tinh cũng sẽ bị cản trở đáng kể và khả năng có con của người phụ nữ là rất thấp, thậm chí không thể xảy ra.

Như vậy lạc nội mạc tử cung mặc dù không gây nguy hiểm tức thời đến tính mạng của người bệnh nhưng sẽ để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

Điều trị lạc nội mạc tử cung

Các chị em thường rất lo lắng về vấn đề điều trị. Bởi không biết điều trị thế nào cho hiệu quả. Theo các bác sĩ phụ khoa, bệnh lý này khó có thể chữa trị dứt điểm, bệnh tái phát nhanh hay chậm tùy thuộc vào lối sống của mỗi người.

Hiện nay  có rất nhiều phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung được đưa ra, tuy nhiên áp dụng phương pháp nào hiệu quả nhất còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể cũng như mức độ bệnh lý, mong muốn sinh con của bệnh nhân. Những phương pháp điều trị bệnh có thể là:

Sử dụng thuốc: Đây là phương pháp cơ bản của các bác sĩ thường dùng để điều trị bệnh u lạc nội mạc tử cung cho chị trị. Người bệnh có thể điều trị bằng thuốc giảm đau hoặc sử dụng liệu pháp hoocmon. Tuy nhiên phương pháp pháp này thường chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, mang tính chất tạm thời để hỗ trợ phẫu thuật dễ dàng hoặc nhằm tạo thời gian cho việc mang thai. Sau khi ngưng dùng thuốc khối u có thể sẽ to lại.

Thăm khám bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất

Phẫu thuật: Là phương pháp can thiệp ngoại khoa giúp điều trị những cơn đau, loại bỏ những triệu chứng và tăng khả năng thụ thai nhi chị em, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn lạc nội mạc tử cung. Phẫu thuật này được thực hiện qua vết mổ rất nhỏ. Với những trường hợp u to, u lạc nội mạc tử cung nằm ở buồng trứng, các bác sĩ thường tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng để đảm bảo chức năng sinh sản cho chị em hoặc loại trừ khả năng bị ung thư.

Trên đây là những cách điều trị lạc nội mạc tử cung chị em có thể tham khảo. Hy vọng với tất cả những chia sẻ trên đây có thể giúp chị em có cách xử trí thông minh khắc bệnh để bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ của mình. Nếu vẫn còn những thắc mắc liên quan hãy liên hệ trực tiếp với Đặt lịch bác sĩ để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn.

The post Lạc nội mạc tử cung và cách điều trị appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh