Chuyển đến nội dung chính

Cắt amidan và biến chứng cần đề phòng

Viêm amidan là căn bệnh dễ điều trị nhưng nếu để bệnh chuyển biến sang dạn mãn tính thì nhiều người phải cắt amidan. Rất nhiều bệnh nhân băn khoăn việc cắt amidan và biến chứng có thể gặp phải.

Viêm amidan là gì?

Amidan là hàng rào miễn dịch nằm phía sau cổ họng mỗi người. Đây là những tế bào lympho có tác dụng chống lại vi khuẩn xâm nhập. Cơ quan này hoạt động mạnh ở trẻ em từ 4-10 tuổi, càng trưởng thành thì khả năng miễn dịch của amidan sẽ càng suy giảm.

Dù là một lá chắn bảo vệ cơ thể nhưng khi vi khuẩn tấn công ồ ạt, amidan sẽ không thể chống lại được mà còn bị viêm sưng. Thông thường, bệnh có thể tự khỏi sau 7-10 ngày mà không cần dùng thuốc hoặc sử dụng thuốc không kê đơn. Nhưng có những trường hợp bệnh kéo dài dai dẳng và chuyển biến từ cấp tính sang mạn tính.

Viêm amidan là một bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em.

Những trường hợp nên cắt amidan

Theo các chuyên gia, những trường hợp sau đây nên cắt amidan:

– Bị viêm amidan mạn tính, bệnh tái phát nhiều lần, khoảng 5-6 lần/năm.

– Những bệnh nhân bị áp xe.

– Nếu viêm amidan chuyển biến nặng gây viêm tai giữa, viêm xoang, hoặc trầm trọng hơn là gây thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

– Viêm amidan gây sưng to, cản trở đường thở, gây ngưng thở trong lúc ngủ, bệnh tái phát nhiều lần.

– Nếu viêm amidan mà gây hôi miệng, khó nuốt hoặc có nguy cơ chứa tế bào ác tính thì cũng nên cắt.

Amidan bình thường và amidan bị viêm.

Biến chứng khi cắt amidan

Cắt amidan là một tiểu phẫu rất đơn giản và khá an toàn khi được thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín. Tuy nhiên, nếu thực hiện phẫu thuật tại những địa chỉ không đảm bảo thì biến chứng lại khôn lường, có thể gây tử vong (tỷ lệ là 1/40.000).

Biến chứng thường gặp nhất khi cắt amidan là chảy máu. Khoảng 2-3% người cắt amidan bị xuất huyết. Nguyên nhân biến chứng có thể do cắt không đúng kỹ thuật, rối loạn đông máu, sau phẫu thuật chăm sóc không đúng.

Nếu bị xuất huyết trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật gọi là nguyên phát, sau 24 giờ đến 10 ngày gọi là thứ phát. Nhưng ngày nay, nhiều cơ sở y tế đã áp dụng kỹ thuật cắt amidan bằng dao siêu cao tầng nên giảm thiểu nguy cơ bị chảy máu.

Cắt amidan có thể gây ra biến chứng xuất huyết.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ do biến chứng gây mê. Tuy nhiên, biến chứng này ít gặp bởi trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã được thăm khám rất cẩn thận rồi.

Còn một số biến chứng khác như đau họng, viêm họng, đau tai, sốt mà bệnh nhân cắt amidan có thể gặp phải. Nói chung, sau khi cắt amidan, nếu gặp phải bất cứ biến chứng nào bệnh nhân cũng cần đến cơ sở y tế để thăm khám lại để tránh tình trạng chuyển biến nặng.

The post Cắt amidan và biến chứng cần đề phòng appeared first on Đặt lịch bác sĩ Online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh