Chuyển đến nội dung chính

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung là thông tin mà chị em nên chủ động tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe bản thân trước căn bệnh nguy hiểm này. Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính hình thành trong các mô cổ tử cung (cơ quan kết nối tử cung và âm đạo).

Tìm hiểu cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Không có cách nào để ngăn ngừa hoàn toàn ung thư cổ tử cung tuy nhiên có một số biện pháp giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Quan hệ tình dục an toàn

[caption id="attachment_6321" align="aligncenter" width="500"]cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung Quan hệ tình dục an toàn, tránh lây nhiễm vi rút HPV - được cho là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ung thư cổ tử cung.[/caption]
Có rất nhiều loại bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) chiếm khoảng 80 – 85% trong tất cả các loại ung thư cổ tử cung. Nguyên nhân gây bệnh này được cho là do nhiễm vi rút Papilloma ở người (HPV). HPV có thể lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn, vì vậy việc sử dụng bao cao su có thể làm giảm nguy cơ lây lan. Nguy cơ bị nhiễm HPV tăng lên ở những người quan hệ tình dục thường xuyên với nhiều bạn tình.

Tiêm phòng HPV

Tiêm vắc xin là cách hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm các chủng vi rút HPV gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất. Nữ trong độ tuổi từ 9 – 26, chưa hoặc đã quan hệ tình dục đều có thể tiêm vắc xin.

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là cách tốt nhất để xác định những thay đổi bất thường trong các tế bào cổ tử cung ở giai đoạn sớm.
Phụ nữ từ 25-49 tuổi nên thực hiện khám tầm soát 3 năm/lần. Phụ nữ từ 50 – 54 tuổi nên duy trì 5 năm/lần.
Tầm soát ung thư cổ tử cung là cần thiết kể cả khi đã tiêm phòng HPV vì vắc xin không đảm bảo có thể hoàn toàn chống lại ung thư cổ tử cung. Ngay cả khi đã tầm soát ung thư cổ tử cung nhưng có các triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường, chị em vẫn nên tới bệnh viện để được kiểm tra xác định nguyên nhân và tư vấn điều trị phù hợp.

Sống lành mạnh

[caption id="attachment_6323" align="aligncenter" width="500"]cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung Duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, suy nghĩ thoải mái, tích cực cũng góp phần phòng tránh ung thư cổ tử cung.[/caption]
Tránh hút thuốc lá, thuốc lào hay tiếp xúc với môi trường khói thuốc cũng là một cách giúp làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Ngoài ra cũng không nên sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, ma túy…Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với nghỉ ngơi, vận động thường xuyên

Các thực phẩm giàu vitamin E,A,C và canxi là những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư. Dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, chocolate… là những thực phẩm mà chị em có thể lựa chọn cho thực đơn hàng ngày. Chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý cũng góp phần ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn.
Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 92%. Vì thế khi có các dấu hiệu nghi ngờ nên tới bệnh viện ngay để thăm khám, chẩn đoán và tư vấn cách điều trị phù hợp. Phẫu thuật là một trong những cách điều trị chính của ung thư cổ tử cung.
Khoa Ngoại – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là một trong những địa chỉ thực hiện phẫu thuật ung thư cổ tử cung uy tín được đông đảo khách hàng tin tưởng lựa chọn. Người bệnh sẽ được thăm khám và phẫu thuật với đội ngũ bác sĩ giỏi với sự hỗ trợ của hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều, trang thiết bị y tế hiện đại và chăm sóc sau mổ để nhanh chóng phục hồi.

Coi bài nguyên văn tại : Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh