Chuyển đến nội dung chính

Kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung

Kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung là những điều cần tránh trong quá trình chăm sóc hậu phẫu sau điều trị thai ngoài tử cung mà chị em cần lưu ý. Thai ngoài tử cung là thai phát triển ở bên ngoài tử cung như ở vòi trứng , buồng trứng, ổ bụng , cổ tử cung.  Phẫu thuật là một phương pháp được lựa chọn nhằm ngăn chặn những nguy hại cho mẹ bầu khi gặp phải tình trạng thai ngoài tử cung.

kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung

Bác sĩ sẽ căn dặn cụ thể những điều cần kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung.

Lưu ý về kiêng cữ sau khi mổ thai ngoài tử cung

Thông thường sau điều trị, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh biết những điều cần kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung (ví dụ về chế độ ăn uống, luyện tập, quan hệ tình dục…). Trong giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ thường rất yếu. Để có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng, chị em cần tuân thủ chặt chẽ mọi hướng dẫn của bác sĩ. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường cần tới bệnh viện ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Sau đây là một số điều cần kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung.

Không làm việc nặng

Sau mổ thai ngoài tử cung, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, ít nhất là 2 tuần để phục hồi sức khỏe. Tuyệt đối không làm việc nặng, không đi lại nhiều để tránh ảnh hưởng tới vết mổ.

Tạm thời kiêng quan hệ vợ chồng

Chị em nên kiêng quan hệ vợ chồng trong giai đoạn chăm sóc hậu phẫu. Vì sau khi mổ thai ngoài tử cung, sức khỏe của người bệnh vẫn còn yếu và vết mổ chưa liền hẳn. Tốt nhất nên chờ cho tới khi sức khỏe ổn định hoàn toàn và vết mổ liền hẳn. Khi có kế hoạch mang thai, cần thăm khảo trước ý kiến của bác sĩ để phòng tránh nguy cơ tái phát thai ngoài tử cung và chuẩn bị cho một thai kỳ thuận lợi, khỏe mạnh trong tương lai.

kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung

Tránh quan hệ vợ chồng trong giai đoạn hậu phẫu thai ngoài tử cung vì lúc này cơ thể người bệnh còn yếu.

Kiêng không ăn gừng

Loại gia vị này có thể gây co thắt tử cung, càng khiến cho tử cung bị tổn thương, xuất huyết.

Kiêng những thực phẩm mang tính hàn

Những thực phẩm mang tính hàn như cua, rau đay, cá, ốc… có thể sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho quá trình đông máu sau khi mổ thai ngoài tử cung.

Thời gian hồi phục sau mổ thai ngoài tử cung

Thời gian phục hồi sức khỏe sau mổ thai ngoài tử cung còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Loại phẫu thuật  (mổ nội soi hay mổ mở).
  • Mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

So với mổ mở, phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn, ít làm tổn thương phần mềm nên bệnh nhên đỡ đau hơn, thời gian phục hồi nhanh hơn và tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ rất thấp. Trung bình khoảng 2 – 3 ngày nằm viện là người bệnh có thể ra viện. Sau khoảng 10 ngày, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, tránh các công việc nặng nhọc, tránh các công việc nặng nhọc, gắng sức.

kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung

Nên dành thời gian nghỉ ngơi, tránh tham gia vào các hoạt động nặng.

Với mổ mở, người bệnh mất hai tuần để liền sẹo tốt nếu không có nhiễm trùng vết mổ và có thể cắt chỉ được.

Kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung là thông tin quan trọng mà người bệnh cần hết sức lưu ý và tuân thủ để có thể phục hồi sức khỏe nahnh chóng.

The post Kiêng cữ sau mổ thai ngoài tử cung appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh