Chuyển đến nội dung chính

U bã đậu và cách chữa trị

Khá nhiều trường hợp bị u bã đậu nhưng chưa biết cách điều trị đúng với khối u. Thậm chí không ít người còn lầm tưởng đó là các mụn nhọt thông thường và tự xử trí khiến dẫn đến hậu quả khôn lường. Vậy u bã đậu và cách chữa trị như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

U bã đậu và cách chữa trị như thế nào là vấn đề nhiều người muốn tìm hiểu

U bã đậu và cách chữa trị như thế nào là vấn đề nhiều người muốn tìm hiểu

U bã đậu và cách chữa trị

U bã đậu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục giống như bã đậu. Khối u thường xuất hiện ở vị trí nhiều mồ hôi, ẩm ướt như nách, bẹn…

Thông thường, u bã đậu không nguy hiểm nhưng khi nó phát triển nhanh về kích thước sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cản trở sinh hoạt. Đặc biệt, nếu u tạo thành ổ viêm sẽ có biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau, có thể dẫn đến hoại tử.

Cách điều trị u bã đậu phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Việc điều trị này sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi u bã đậu chưa bội nhiễm và còn nhỏ (kích thước khoảng 1-2cm). Do khối u là một vỏ nang bên trong có chứa chất bã, nên muốn điều trị triệt để phải lấy sạch bã ra khỏi vỏ nang. Chỉ cần bỏ sót lại dù rất ít chất bã trong đó cũng sẽ phát triển lại thành u bã đậu. Việc điều trị u bã đậu gồm các bước: dùng thuốc để tiêu viêm, sau đó thực hiện tiểu phẫu trích rạch để lấy hết tổ chức bã đậu.

Khi người bệnh đi khám, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về u bã đậu và cách chữa trị

Khi người bệnh đi khám, các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về u bã đậu và cách chữa trị

Khả năng tái phát cao của u bã đậu

Nếu quá trình nạo vét bã mà vẫn còn sót chân thì khả năng u mọc lại hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc u bã đậu tái phát có thể ở cùng một vị trí hoặc ở vị trí khác với khối u ban đầu. Nếu u tái phát ở cùng một vị trí được xem là trường hợp cần xử trí rất cẩn trọng. Người bệnh cần được điều trị tại bệnh viện uy tín để tránh tái phát tiếp. Với các trường hợp khối u tái phát tại những vị trí khác trên cơ thể, có thể là vấn đề u bã đậu do cơ địa. Trường hợp này quyết định bởi cơ địa tự nhiên ở mỗi người nên khó để điều trị triệt để.

Người bệnh phải đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Người bệnh phải đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa uy tín để được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Làm gì để phòng tránh và hạn chế bị u bã đậu?

Để phòng ngừa và hạn chế sự xuất hiện của u bã đậu, mọi người phải luôn giữ cho da sạch, khô thoáng. Nếu da có đặc điểm là da dầu, phải lau rửa, vệ sinh thường xuyên. Việc tắm rửa hàng ngày giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế tình trạng tích bã nhờn dẫn đến xuất hiện u bã đậu.

Nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có tác dụng làm da khô, thoáng. Nếu mới chỉ mọc khối u nhỏ, có thể dùng thuốc để ngăn u phát triển thêm. Tuy nhiên phải đi khám tại bệnh viện có chuyên khoa uy tín để được bác sĩ khám, chỉ định loại thuốc và liều lượng chuẩn xác. Và việc dùng thuốc cũng ngoại trừ trường hợp u  bã đậu do cơ địa.

The post U bã đậu và cách chữa trị appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh