Chuyển đến nội dung chính

Sơ cứu xuất huyết dạ dày

Người bị xuất huyết dạ dày nhất là mất nhiều máu nếu không được sơ cứu, cầm máu đúng cách trước khi đưa đến cơ sở y tế có thể gặp phải nguy hiểm thậm chí tử vong. Vậy sơ cứu xuất huyết dạ dày như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin.

Triệu chứng xuất huyết dạ dày

Phát hiện xuất huyết dạ dạ dày từ sớm cũng như nhận biết mức độ nghiêm trọng giúp xử trí kịp thời. Các dấu hiệu bệnh bao gồm:

Sơ cứu xuất huyết dạ dày đúng cách để giảm thiểu nguy cơ sức khỏe cho người bệnh

Đau dữ dội vùng thượng vị, lan tỏa khắp ổ bụng khiến bụng cương cứng, khó chịu.

Người bệnh có dấu hiệu buồn nôn và nôn, thức ăn nôn ra có lẫn máu tươi hoặc mảng máu nâu đen, khô

Đi ngoài phân đen, phân có dính máu, nùi khắm. Nếu dạ chảy máu nhiều trong dạ dày thì phân sẽ không thành khuôn mà loãng.

Biểu hiện toàn thân bao gồm da tái xanh, mệt mỏi, tụt huyết áp thậm chí là ngất xỉu.

Xuất huyết dạ dày gây nên các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. Do vậy, khi có dấu hiệu xuất huyết da dày, tùy vào tình trạng bệnh, cần có các biện pháp xử trí phù hợp.

Sơ cứu xuất huyết dạ dày

Nếu người bệnh nôn ra lượng máu ít, đồng thời chưa có các triệu chứng nguy hiểm, có thể đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Trong trường hợp nôn ra máu nhiều, đi ngoài phân loãng, nhiều máu… cần sơ cứu tại chỗ trước khi đưa người bệnh đến cơ sở y tế để không gặp phải nguy hiểm:

– Đặt người bệnh nằm trên giường hoặc cáng, đầu thấp hơn người. Người bệnh không thể di chuyển, đi lại trong thời điểm này vì dễ bị chảy máu nhiều hơn. Có thể quấn thêm chăn nếu cơ thế lạnh.

– Cho người bệnh uống các loại thuốc cầm máu. Cần ăn trước khi uống để đảm bảo an toàn

– Đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Sau điều trị, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý tại nhà để giảm thiểu nguy cơ tái phát, giúp dạ dày sớm trở lại hoạt động bình thường.

Sau khi sơ cứu, cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu

Chế độ ăn uống cho người xuất huyết dạ dày

Người bệnh nên ăn các thực phẩm hỗ trợ dạ dày hạn chế tiết dịch vị như bánh mì, bánh xốp, mật ong,…

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Nên lựa chọn các loại rau ít xơ sợi như rau củ non.

Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Chế biến thức ăn dạng hấp, luộc nhừ để dễ tiêu hóa. Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ vì sẽ gây trướng bụng, đầy hơi.

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày, tránh quá đói hoặc ăm quá no.

Không ăn các loại gia vị cay nóng, kích thích niêm mạc dạ dày như tiêu ớt, thức uống có cồn…

Để có thêm thông tin về sơ cứu xuất huyết dạ dày, tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

 

The post Sơ cứu xuất huyết dạ dày appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh