Chuyển đến nội dung chính

Đau thượng vị ợ hơi

Chào bác si, tôi bị đau thượng vị ợ hơi 5 ngày nay, ăn uống cũng không ngon. Định đi khám rồi mà chưa có thời gian nên muốn hỏi bác sĩ là đau thượng vị ợ hơi là bệnh gì? Nếu đi khám thì phải làm những gì? Mong bác sĩ giải đáp sớm.

Minh Duy – Phú Thọ

Chào bạn Minh Duy, Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến hòm thư của Đặt lịch bác sĩ. Với thắc mắc đau thượng vị ợ hơi là bệnh gì, đi khám làm những gì, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Đau thượng vị ợ hơi là tình trạng gặp phải ở khá nhiều người

Đau thượng vị ợ hơi là tình trạng gặp phải ở khá nhiều người

Đau thượng vị ợ hơi là bệnh gì?

Đau thượng vị ợ hơi là triệu chứng của khá nhiều bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng, bệnh lý ở gan, mật… Chỉ qua các triệu chứng bạn đưa ra, chúng tôi chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Bạn cần cung cấp thêm các thông tin như các dấu hiệu đi kèm cũng như thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, trạng thái tâm lý vì đây cũng là những yếu tố ảnh hưởng, nguyên nhân gây đau thượng vị.

Đau thượng vị thăm khám như thế nào?

Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp chẩn đoán và xét nghiệm đi kèm như:

  • Nội soi dạ dày: Đây là phương pháp thăm khám khá phổ biến giúp phát hiện các bất thường như ổ viêm loét hay những tổn thương dù là nhỏ nhất trong dạ dày. Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi có nguồn sáng và camera qua đường miệng hoặc mũi xuống thực quản dạ dày để quan sát. Yêu cầu của phương pháp này là người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ để dạ dày rỗng giúp quan sát rõ hơn.
  • Xét nghiệm phân: Nếu nghi ngờ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn, người bệnh có thể được chỉ định xét nghiệm phân để kiểm tra.
  • Xét nghiệm máu: Để đánh giá chức năng gan, thận, cần tiến hành xét nghiệm máu hỗ trợ chẩn đoán.
  • Test HP: Bác sĩ có thể chỉ định kiểm tra sự hiện diện vi khuẩn HP có trong dạ dày bằng test nồng độ hơi thở hoặc mẫu bệnh phẩm trong quá trình nội soi.
  • Chụp X quang
  • Siêu âm ổ bụng
  • Chụp cắt lớp vi tính….
Siêu âm ổ bụng là một trong những phương pháp chẩn đoán đau thượng vị ợ hơi được sử dụng

Siêu âm ổ bụng là một trong những phương pháp chẩn đoán đau thượng vị ợ hơi được sử dụng

Bạn nên đi khám sớm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có các phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Câu trả lời trên đây chắc hẳn đã giúp bạn Minh Duy giải đáp được thắc mắc đau thượng vị ợ hơi là bệnh gì, đi khám làm những gì. Nếu còn câu hỏi nào, vui lòng liên hệ Đặt lịch bác sĩ theo hotline 0985 096 655 để được giải đáp.

The post Đau thượng vị ợ hơi appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh