Chuyển đến nội dung chính

Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh rất phổ biến ở nữ giới. Đa phần là u lành tính song nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, u nang buồng trứng sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng tại bệnh viện Thu Cúc đã giúp rất nhiều chị em thoát khỏi căn bệnh này một cách an toàn và hiệu quả.

Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng là gì?

Đây là loại phẫu thuật ngoại khoa hiện đại được thực hiện để loại bỏ khối u nang tại buồng trứng. Hiện nay, phương pháp này được áp dụng phổ biến, mang lại hiệu quả điều trị cao và rất an toàn.

Phương pháp mổ nội soi rất ít xâm lấn. Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ chỉ tạo một vài vết rạch rất nhỏ trên thành bụng (khoảng 0,3 – 1cm). Qua đó, các dụng cụ nội soi chuyên dụng được đưa vào để xác định vị trí khối u. Các hình ảnh tại vùng cần mổ được đưa lên màn hình phóng to, giúp các bác sĩ dễ dàng quan sát. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách khối u nang.

U nang buồng trứng là bệnh rất phổ biến ở nữ giới.

U nang buồng trứng là bệnh rất phổ biến ở nữ giới.

Biến chứng nếu không điều trị u nang buồng trứng đúng cách

Các khối u nang xuất hiện trong buồng trứng chủ yếu là u lành tính. Chúng đa phần có kích thước nhỏ, thường không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu không theo dõi và điều trị kịp thời, các khối u có thể gây biến chứng khó lường.

Đây là loại u nang thường chỉ xuất hiện tại một buồng trứng, có khả năng tự vỡ hoặc teo đi sau vài chu kỳ kinh nguyệt. Chúng có đường kính không quá 7cm, di động, không bám dính trên bề mặt buồng trứng. U có cấu tạo gồm lớp vỏ láng mịn, bên trong có chứa chất dịch.

Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bệnh rất dễ gây biến chứng nguy hiểm. Không ít người còn thiếu hiểu biết, nhầm lẫn triệu chứng bệnh u nang buồng trứng với các bệnh khác. Hoặc do chủ quan không thăm khám, chữa trị kịp thời, khối u to lên và tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng:

-U nang xoắn: người bệnh đau bụng dữ dội kéo dài, buồn nôn, choáng. Nếu để quá muộn, khối u hoại tử có thể dẫn đến tử vong.

-Vỡ nang: người bệnh đau bụng nghiêm trọng và chảy máu trong. Nếu không phẫu thuật cấp cứu kịp thời dễ gây vỡ buồng trứng. Đi liền đó là tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc, mất máu cấp… ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và tính mạng người bệnh.

-U nang quá to chèn ép nội tạng xung quanh: u nang chèn ép vào bàng quang gây tiểu rắt, chèn ép trực tràng gây táo bón hoặc chèn ép vào niệu quản gây ứ nước bể thận. Có khối u rất lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, gây phù 2 chi dưới, cổ trướng.

Nếu không theo dõi và điều trị kịp thời, các khối u có thể gây biến chứng khó lường.

Nếu không theo dõi và điều trị kịp thời, các khối u có thể gây biến chứng khó lường.

Ưu điểm của mổ nội soi u nang buồng trứng

Mổ nội soi loại bỏ u nang buồng trứng là phương pháp phẫu thuật có độ an toàn rất cao, ít xâm lấn. Chính nhờ rất ít xâm lấn, không cần rạch to và sâu như mổ hở nên bệnh nhân được hạn chế tối đa mất máu. Hơn nữa, bệnh nhân rất ít đau sau mổ, sức khỏe nhanh hồi phục và ổn định.

Từ thời gian diễn ra ca mổ, cho đến thời gian phục hồi của mổ nội soi đều nhanh vượt trội cho với mổ hở. Phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng còn diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong khoảng 15 – 30 phút. Sau 1 – 2 ngày, bệnh nhân đã có thể xuất viện. Sức khỏe chị em thường hồi phục hoàn toàn sau mổ khoảng 2 ngày, ăn uống bình thường. Đặc biệt, mổ nội soi còn giữ được tính thẩm mỹ cao, giúp chị em yên tâm không lo bị sẹo xấu, sẹo lồi sau mổ như trong mổ hở.

Tại bệnh viện Thu Cúc, phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng đang được áp dụng rất thành công.

Tại bệnh viện Thu Cúc, phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng đang được áp dụng rất thành công.

Mổ nội soi u nang buồng trứng tại bệnh viện Thu Cúc mang lại lợi ích gì?

Hiện nay, tại bệnh viện Thu Cúc, phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng đang được áp dụng rất thành công. Người bệnh được:

-Chọn bác sĩ phẫu thuật theo mong muốn: đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm từ bệnh viện Thu Cúc sẽ trực tiếp thăm khám và phẫu thuật. Bệnh viện cũng hợp tác chuyên môn với nhiều bác sĩ đầu ngành đến từ các bệnh viện công.

-Sắp xếp lịch mổ nhanh chóng: bệnh viện sẽ sắp xếp lịch mổ ngay sau khi người bệnh quyết định phẫu thuật.

-Ít đau sau mổ: kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ hiệu quả, người bệnh thoải mái, sớm vận động và phục hồi nhanh hơn.

-Phẫu thuật an toàn và hiệu quả: ca mổ diễn ra trong phòng mổ vô khuẩn một chiều, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bệnh viên cũng đầu tư đầy đủ các trang thiết bị y tế tiên tiến, hỗ trợ hiệu quả cho ca mổ.

-Không để lại sẹo: phẫu thuật nội soi chỉ để lại một vài vết sẹo rất nhỏ. Nếu phải mổ hở, kỹ thuật khâu thẩm mỹ của bác sĩ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo.

Ý kiến khách hàng

Phát hiện có u nang buồng trứng cách đây hơn 1 năm, chị Lê Thu Hà (34 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “Lúc đầu, tôi tưởng chỉ đau bụng và sai lệch ngày kinh bình thường nên cứ kệ. Nhưng các triệu chứng bất thường ngày càng rõ hơn, tôi đi khám mới biết có u nang. Vì khi phát hiện u đã khá to nên bác sĩ chỉ định mổ. Tôi lo quá nên đã tìm hiểu nhiều bệnh viện xem đâu mổ tốt. Sau cùng, tôi quyết định mổ nội soi ở Thu Cúc. Mổ chỉ mất khoảng gần 1 tiếng, sau 2 ngày là tôi được xuất viện về nhà. Kết quả ca mổ tốt, tôi cũng trút được nỗi lo. Bác sĩ nói nếu để muộn nữa có thể vỡ u, xoắn u nguy hiểm lắm.”

The post Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh