Chuyển đến nội dung chính

Đau thượng vị sau sinh

Đau thượng vị sau sinh là tình trạng gặp phải ở nhiều sản phụ. Để tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý, bạn cần tìm ra nguyên nhân cũng như có các biện pháp xử trí kịp thời. Trong bài viết dưới đây, Đặt lịch bác sĩ sẽ đưa ra thông tin đầy đủ về chứng đau thượng vị giúp mẹ bầu giảm thiểu được các nguy cơ sức khỏe.

Đau thượng vị sau sinh là tình trạng gặp phải ở nhiều phụ nữ

Đau thượng vị sau sinh là tình trạng gặp phải ở nhiều phụ nữ

Nguyên nhân gây đau thượng vị sau sinh

Sau khi sinh con, nhiều sản phụ cho biết mình cảm thấy đau tức vùng thượng vị (vị trí trên rốn đến dưới xương ức) ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này phải kể đến là:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày
  • Căng thẳng, mệt mỏi quá mức trong quá trình sinh và chăm con cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh bị đau thượng vị.
  • Bệnh lý ở dạ dày như viêm loét
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc cũng gây nên chứng đau thượng vị.

Xử trí đau thượng vị sau sinh như thế nào?

Khi bị đau thượng vị kéo dài, sản phụ nên đi khám để xác định nguyên nhân. Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau tại nhà như:

Thay đổi chế độ ăn uống

Có thể chế độ ăn uống hiện tại chính là nguyên nhân gây đau thượng vị sau sinh. Sản phụ nên thử các loại thức ăm dễ tiêu hóa, hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng hay chất kích thích để cải thiện cơn đau.

Chườm ấm

Dùng túi chườm ấm vùng thượng vị giúp bà bầu giảm đau thượng vị khá hiệu quả. Phương pháp này còn rất an toàn cùng thêm công dụng giảm mỡ bụng sau sinh.

Giảm đau thượng vị bằng gừng

Thử ngậm vài lát gừng hay uống trà gừng cũng giúp cơn đau thuyên giảm nhanh chóng. Gừng lại có khả năng sát khuẩn tốt, chống lại các viêm nhiễm xảy ra trong dạ dày.

Uống trà gừng giúp cơn đau thuyên giảm rõ rệt

Uống trà gừng giúp cơn đau thuyên giảm rõ rệt

Uống nước ấm

Mỗi khi gặp phải cơn đau thượng vị, bạn có thể pha một cốc nước muối ấm để uống cũng giúp cơn đau giảm nhẹ.

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên mà cơn đau thượng vị vẫn không thuyên giảm, nên tìm đến các bác sĩ để thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Có thể bạn đang gặp phải một số bệnh lý ở hệ tiêu hóa cần được điều trị bởi bác sĩ có chuyên môn.

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống vì chúng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của trẻ. Mọi loại thuốc uống cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ để không gây tác dụng phụ hoặc quá liều.

Nếu còn thắc mắc nào về đau thượng vị sau sinh, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

 

The post Đau thượng vị sau sinh appeared first on Đặt lịch bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh