Chuyển đến nội dung chính

Nguyên nhân gây sỏi mật

Là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, sỏi mật ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và đời sống của người bệnh. Tìm hiểu nguyên nhân gây sỏi mật sẽ giúp mọi người chủ động biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Đồng thời, người bệnh sẽ bình tĩnh và phối hợp tốt với bác sĩ trong quá trình điều trị nếu mắc bệnh.

Tìm hiểu nguyên nhân gây sỏi mật sẽ giúp mọi người chủ động biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu nguyên nhân gây sỏi mật sẽ giúp mọi người chủ động biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây sỏi mật là gì?

Có hai loại sỏi mật chủ yếu là sỏi túi mật và sỏi đường mật, cùng với đó sẽ có các nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Mỗi loại sỏi mật cũng có những yếu tố riêng tác động thúc đẩy quá trình tạo sỏi và quyết định thành phần của sỏi. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây sỏi túi mật (sỏi cholesterol)

Cholestrol không tan trong nước mà được hòa tan bởi các acid mật. Khi cholesterol tồn tại trong dịch mật quá bão hòa sẽ kết tụ lại, dẫn đến tạo thành sỏi túi mật. Tình trạng cholesterol trong dịch mật quá bão hòa xảy ra khi:

– Chức năng gan bị suy giảm trong bệnh viêm gan, xơ gan, hay thừa cân, béo phì, ăn nhiều chất béo, khiến dịch mật có quá nhiều cholesterol.

– Cơ thể thiếu hụt enzyme cholesterol 7α hydroxylase (một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp acid mật), hoặc do acid mật bị cản trở hấp thu ở ruột trong hội chứng ruột kích thích khiến acid mật giảm.

Có hai loại sỏi mật chủ yếu là sỏi túi mật và sỏi đường mật, cùng với đó sẽ có các nguyên nhân gây bệnh khác nhau.

Có hai loại sỏi mật chủ yếu là sỏi túi mật và sỏi đường mật, cùng với đó sẽ có các nguyên nhân gây bệnh khác nhau.

Nguyên nhân tạo thành sỏi đường mật (sỏi sắc tố)

Sỏi sắc tố là dạng sỏi thường gặp ở ống dẫn mật chủ, đường dẫn mật trong gan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do giun sán, dụng cụ nội soi nếu không được vô trùng đúng cách sẽ mang vi khuẩn từ đường ruột lên đường mật. Từ đó dẫn đến nhiễm khuẩn dịch mật. Các loại men của vi khuẩn giải phóng ra làm kết tủa sắc tố mật bilirubin tạo thành sỏi mật.

Những người bị bệnh tan máu bẩm sinh, hồng cầu hình liềm càng có khả năng cao bị sỏi đường mật. Đó là do hồng cầu bị vỡ sẽ giải phóng bilirubin vào máu, bắt buộc cơ thể phải tăng đào thải chúng ra ngoài qua dịch mật, dễ hình thành sỏi.

Nội soi tán sỏi ngược dòng bằng laser giúp điều trị sỏi mật hiệu quả và an toàn.

Nội soi tán sỏi ngược dòng bằng laser giúp điều trị sỏi mật hiệu quả và an toàn.

Những vấn đề thúc đẩy tạo sỏi mật

– Độ tuổi: Những người trên 50 tuổi sẽ dễ mắc bệnh sỏi mật hơn cả.

– Giới tính: Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam do nội tiết tố nữ estrogen kích thích gan tăng sản xuất cholesterol và bài tiết vào trong dịch mật.

– Ảnh hưởng từ gia đình: Nếu bố mẹ bị sỏi mật, con cái có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người không có bố mẹ mắc bệnh.

– Thói quen ăn uống: Thói quen ăn uống khác nhau giữa các chủng tộc trên thế giới cũng tạo ra tỷ lệ mắc sỏi mật khác nhau. Chẳng hạn, người Mỹ và Bắc Âu có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật cao hơn người châu Á và châu Phi. Một chế độ ăn giàu chất béo, carbonhydrat tinh chế và ít chất xơ là nguy cơ lớn gây ra sỏi mật.

– Vấn đề cân nặng: Nếu cơ thể thừa cân sẽ làm tăng bài tiết cholesterol vào dịch mật. Trong khi đó, chế độ ăn uống không có chất béo nhằm giảm cân nhanh sẽ làm giảm co bóp túi mật, khiến dịch mật bị ứ trệ, tăng nguy cơ tạo sỏi.

– Một số vấn đề bệnh lý: tổn thương tủy sống, dùng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin, nuôi hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch, chít hẹp đường mật bẩm sinh, u đường mật chèn ép…là những vấn đề thúc đẩy sỏi mật phát triển.

The post Nguyên nhân gây sỏi mật appeared first on Khoa Ngoại Thu Cúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

U mỡ khác u bã đậu thế nào?

U mỡ và u bã đậu là hai loại khối u thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, u mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. Cùng tìm hiểu đặc điểm, sự khác nhau giữa hai loại u này qua bài viết dưới đây. U mỡ khác u bã đậu thế nào còn là thắc mắc chưa được giải đáp với đa số mọi người. U mỡ khác u bã đậu về đặc điểm Trước hết cần biết u mỡ và u bã đậu có một số điểm chung: cùng là loại u lành tính, không gây nguy hại đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, dễ gây mất thẩm mỹ nhất là khi u mọc ở các vị trí dễ thấy. Tuy nhiên, chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau. Trong đó: – Đặc điểm phân biệt của u bã đậu: U bã đậu có cấu tạo bởi lớp vỏ bọc, bên trong là chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục… U thường không gây cảm giác đau, không biến chứng ác tính. Khi u to dần mới gây cảm giác khó chịu và có thể tấy đỏ, đau nhức khi có viêm. U bã đậu thường nổi trên mặt da, khi sờ thấy mềm, không đau và có thể di chuyển được, lấy ra thấy tổ chức b

U bã đậu ở đỉnh đầu

Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. Tuy u bã đậu là lành tính song không nên chủ quan, nhất là khi chúng xuất hiện ở các vị trí đặc biệt. Vậy u bã đậu ở đỉnh đầu có gì đáng ngại và cách xử trí thế nào? Một số trường hợp bị mọc u bã đậu ở đỉnh đầu và lo lắng về những ảnh hưởng có thể xảy ra. U bã đậu ở đỉnh đầu có ảnh hưởng gì? Cũng như u bã đậu ở các vị trí khác, u bã đậu ở đỉnh đầu là một dạng u lành tính, không phát triển thành ác tính. Cấu tạo của u gồm lớp vỏ bọc, bên trong có chất bã mềm, màu vàng nhạt hoặc vàng đục. U nổi trên bề mặt da đầu và rất di động. Do trên đầu cũng là một nơi hay tiết mồ hôi, chất bã nhờn nên cũng dễ hình thành u bã đậu. Khối u thường không gây đau khi còn nhỏ, nhưng khi đã có kích thước lớn sẽ gây cảm giác khó chịu tại chỗ. Hơn nữa, khối u còn có thể bị viêm, sưng và khiến người bệnh bị đau khi có nhiễm trùng. Nếu khối u bị vỡ sẽ xảy ra tình trạng bội nhiễm, lúc đó càng khó điều trị hơn. U bã đ

Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì?

Chào bác sĩ. Mấy hôm nay, tôi tự nhiên thấy thường xuyên đau dưới xương quai xanh. Cơn đau không quá mạnh nhưng âm ỉ, khó chịu, thỉnh thoảng nhói buốt. Xin bác sĩ cho biết, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? (Phan Văn Đạt – Hà Đông, Hà Nội). Không ít bệnh nhân thắc mắc, đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Trả lời: Chào bạn Phan Văn Đạt. Trước hết, chúng tôi cảm ơn bạn đã đặt lòng tin và gửi tới bệnh viện Thu Cúc các thắc mắc về sức khỏe. Về điều bạn muốn được giải đáp: Đ au dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vấn đề này có nghiêm trọng không và tôi nên làm gì để khắc phục? Chúng tôi trả lời như sau: Đau dưới xương quai xanh là bệnh gì? Vị trí đầu xương quai xanh chính là khớp ức đòn, khớp này rất hay bị viêm và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên bệnh nhân thường đến gặp bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm việc nặng hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Khi bị viêm kh